Lợi nhuận 74 công ty chứng khoán chưa bằng một ngân hàng lớn

Quý I/2023 lợi nhuận tiếp tục sụt giảm

Quý I/2023, lợi nhuận của các CTCK tiếp tục sụt giảm do diễn biến xấu của thị trường ảnh hưởng mạnh tới hoạt động chủ chốt là môi giới chứng khoán, cho vay và tự doanh.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) dẫn đầu toàn ngành với mức lợi nhuận sau thuế (LNST) hơn 502 tỷ đồng, giảm gần 29% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù vậy, SSI vẫn soán ngôi quán quân nhiều quý trước của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) khi TCBS chỉ còn 334 tỷ đồng LNST, giảm tới 65% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) báo LNST quý I sụt giảm đến 82%, đạt 136 tỷ đồng. Nguyên nhân do doanh thu các nghiệp vụ trong kỳ đều sụt giảm, trong khi đó chi phí ghi nhận tăng cao, đặc biệt chi phí tài chính tăng gần gấp 3 lần lên hơn 633 tỷ đồng. Năm ngoái, cũng quý I, LNST của VND gần 1000 nghìn tỷ đồng.

LNST của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) cũng giảm 55%, đạt 128 tỷ đồng. Là một trong những công ty có dư nợ cho vay margin “khủng” nhất trên thị trường chứng khoán, thế nhưng, lãi từ các khoản cho vay không thể “cứu” được sự sụt giảm trong nguồn thu từ các nghiệp vụ khác, cũng như không bù đắp được cho sự gia tăng của các chi phí trong kỳ của MASVN.

Danh sách lợi nhuận sụt giảm còn ghi tên nhiều CTCK khác như CTCK VPBank (HoSE: VPS), CTCK MB (HoSE: MBS), CTCK ACB (ACBS), CTCK Bản Việt (Vietcap, HoSE: VCI), CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC, HoSE: HCM)...

Tuy nhiên, vẫn có một số công ty chứng khoán trực thuộc ngân hàng hiếm hoi thoát được cảnh hụt hơi đó và tăng trưởng dương trong quý 1. Ví dụ như CTCK VPBank (VPBankS) LNST đạt 259 tỷ đồng, tăng gấp 55 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đây là mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất của khối các công ty chứng khoán trong quý I. Việc nâng quy mô vốn lên mức cao nhất thị trường (15.000 tỷ đồng) đã giúp công ty này cải thiện đáng kể kết quả kinh doanh, đa dạng hóa danh mục đầu tư như trái phiếu, tiền gửi…

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cũng đạt LNST quý I đạt 105 tỷ đồng, tương đương tăng 37% so với cùng kỳ năm 2022. Theo báo cáo của công ty, nguyên nhân là do đánh giá lại danh mục đầu tư so với cùng kỳ. Theo báo cáo tài chính, doanh thu từ các nghiệp vụ chính như cho vay, môi giới chứng khoán đều sụt giảm đáng kể.

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC, HoSE: BSI) cũng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 17%, tương đương lãi sau thuế gần 98 tỷ đồng. BSC là công ty hiếm hoi đạt được tăng trưởng trong hoạt động cho vay, khi lãi từ các khoản cho vay và phải thu đạt hơn 92 tỷ đồng, tăng 4% và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu hoạt động của công ty.

Lợi nhuận 74 công ty chứng khoán chưa bằng một ngân hàng lớn

Thời đen tối sẽ qua

Theo dự đoán của FiinRatings, các công ty trong khối ngành chứng khoán sẽ tiếp tục giảm quy mô margin, thu hẹp quy mô kinh doanh trong năm 2023 so với năm 2022 nhằm chờ đợi tín hiệu tích cực hơn từ vĩ mô. Các chuyên gia của FiinRatings cho rằng ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô với mặt bằng lãi suất gia tăng khiến kênh chứng khoán trở nên ít hấp dẫn hơn trong năm 2023, một mặt kéo dòng tiền về kênh tiền gửi tiết kiệm, mặt khác khiến chi phí vốn gia tăng.

FiinRatings kỳ vọng sẽ có sự phân hóa lớn giữa các công ty chứng khoán trong năm 2023. Những công ty có thanh khoản dồi dào, rủi ro tập trung không cao và hoạt động kinh doanh không phụ thuộc nhiều vào biến động thị trường cũng như tập khách hàng cá nhân sẽ có kết quả kinh doanh ổn định hơn so với các doanh nghiệp tăng trưởng nóng theo xu hướng thị trường.

Tính đến thời điểm này, nhiều CTCK đã cho thấy sự hồi phục. SSI đã báo lãi sau thuế cao nhất trong vòng 4 quý trở lại đây. Dù lợi nhuận sụt giảm quý 1/2023, nhưng nếu so với quý 3 chỉ đạt lợi nhuận 42 tỉ và quý 4 thua lỗ của năm 2022 thì hơn 135 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý I/2023 cũng có thể coi là sự hồi phục đáng kể của VNDirect”.

Các CTCK vẫn tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2-3 chữ số. SSI đặt mục tiêu tăng trưởng 20%, VNDirect 16% và MBS tự tin hơn với kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 36% so với 2022. Các CTCK nhỏ hơn lại mạnh dạn với những mục tiêu lớn hơn như KB Việt Nam (KBSV) có kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 126%, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (CTS) dự kiến lợi nhuận tăng 191%, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 97%,...

Bên cạnh đó, các yếu tố vĩ mô có thể là điểm tựa cho thị trường chứng khoán như Ngân hàng Nhà nước đã thêm một lần giảm lãi suất điều hành, ngày 25/5/2023, Thủ tướng Chính phủ có Công điện 469/CĐ-TTg năm 2023 về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. SSI kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh hơn trong bối cảnh nhiều chính sách hỗ trợ được ban hành./.