Ngày 22/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức buổi công bố Quyết định của Thống đốc NHNN về nhân sự tham gia Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Theo đó, NHNN có quyết định đã quyết định thôi chỉ định nhân sự tham gia HĐQT SCB đối với ông Vũ Anh Đức. Theo đó, ông Vũ Anh Đức thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT và được điều động trở lại để đảm nhiệm vị trí quan trọng tại VietinBank.

Đồng thời, NHNN cũng quyết định trưng tập, chỉ định ông Phan Đình Điền thôi đảm nhiệm chức danh Thành viên Hội đồng thành viên Agribank sang nhận nhiệm vụ Chủ tịch HĐQT SCB thay ông Vũ Anh Đức kể từ ngày 22/9.

Ngân hàng SCB đón Chủ tịch mới là nhân sự từ Agribank
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú trao quyết định trưng tập, chỉ định ông Phan Đình Điền giữ chức Chủ tịch HĐQT SCB

Cơ quan quản lý tiền tệ cho biết việc thay đổi nhân sự diễn ra trong bối cảnh hoạt động của SCB đang dần ổn định, từng bước xử lý khó khăn, vướng mắc và tập trung xây dựng Đề án tái cơ cấu.

Sau hơn một năm SCB được đưa vào kiểm soát đặc biệt, SCB đã phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan của NHNN, Bộ, ngành và các cơ quan của TPHCM để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng và bảo đảm quyền, lợi ích của người gửi tiền.

Theo thông tin NHNN giới thiệu, ông Phan Đình Điền có gần 30 năm công tác trong ngành ngân hàng, ông từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng tại Agribank. Ông Điền có năng lực quản trị điều hành, đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm xử lý nợ.

Ở một diễn biến khác, trong báo cáo gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ cho biết, phương án cơ cấu lại SCB đã được NHNN trình Chính phủ xem xét, quyết định sau khi đánh giá, rà soát. Phương án cơ cấu lại SCB được đưa ra trên cơ sở báo cáo đánh giá tổng thể thực trạng, đề xuất của chính ngân hàng và Ban kiểm soát đặc biệt SCB.

Việc cơ cấu lại các ngân hàng yếu kém và SCB từng được Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý phải bảo đảm minh bạch, không thất thoát tài sản.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023 diễn ra vào ngày 9/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao NHNN đẩy mạnh xử lý các ngân hàng yếu kém, mua bắt buộc theo chủ trương được cấp có thẩm quyền đồng ý, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 9/2023.