Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, hiện nay có không ít nhà đầu tư đang sở hữu những sản phẩm bất động sản giá trị lớn như liền kề, biệt thự, căn hộ cao cấp, căn hộ hạng sang cũng đang bị ảnh hưởng khá là rõ nét.

Điển hình như một căn nhà liền kề 80m2 tại Ecopark Hưng Yên, nếu như năm ngoái có giá 14 tỷ đồng thì hiện này chỉ còn có giá 8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó thì một số căn liền kề đường nội khu của dự án Kiến Hưng Luxury được rao là cho thuê với mức giá rẻ từ 10 - 12 triệu đồng/tháng.

Cách dự án Kiến Hưng Luxury không xa có nhiều căn liền kề khu đô thị Văn Phú cũng đã xây dựng 4 tầng đang được treo biển cho thuê. Mức giá thuê các căn liền kề này được rao khoảng 22 - 30 triệu đồng/tháng, tùy vào từng vị trí cũng như khách thuê phải thanh toán 6 tháng/kỳ, đặt cọc 1 tháng. Mức giá cho thuê các căn liền kề hoàn thiện ghi nhận chênh lệch 7 - 8 triệu đồng so với các căn xây thô.

Và theo thông tin về thị trường bất động sản ở Hà Nội của Savills, phân khúc liền kề, biệt thự quý 2/2023 có nguồn cung mới bao gồm 126 căn đến từ 2 dự án hiện hữu, ghi nhận giảm 14% theo năm. Nguồn cung sơ cấp đạt mức 797 căn từ 14 dự án, theo năm giảm 20%.

Ở những khu
Ở những khu "sốt nóng", giá nhà liền kề và biệt thự tiếp tục giảm. Nguồn ảnh: Internet

Cũng chỉ có 106 giao dịch trong quý, giảm 65% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp, đạt 13% và giảm 17 điểm % theo năm.

Còn giá sơ cấp biệt thự ghi nhận giảm 10% theo quý xuống chỉ còn 100 triệu đồng/m2 đất, với nguồn cung mới giá cả phải chăng, hàng tồn kho giá thấp ở huyện Mê Linh. Trong khi đó thì giá nhà liền kề tăng 4% theo quý lên mức 173 triệu đồng/m2 đất.

Cũng trong quý 2 năm nay, giá sản phẩm thứ cấp ghi nhận ít hơn 20% so với thị trường sơ cấp.

Nếu như so với cùng kỳ năm ngoái thì ở một số quận, huyện tại Hà Nội có mức giá trung bình sơ cấp giảm như Gia Lâm, Hoàng Mai, Hoài Đức, Mê Linh. Ở trên thị trường thứ cấp, số lượng quận có mức giá giảm so với cùng kỳ năm ngoái chiếm tỷ trọng nhiều hơn.

Ở những khu
Nguồn ảnh: Internet

Đưa ra lý giải nguyên nhân phân khúc biệt thự, liền kề giảm, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn - Savills Việt Nam, bà Đỗ Thu Hằng cho biết, bởi vì giá bị đẩy lên cao, dự án thiếu tiện ích xã hội (trường học, chợ,...), ở khoảng cách xa với những tiện ích xã hội, giao thông từ các dự án vào khu trung tâm không mấy thuận lợi.

Cũng theo lời bà Hằng, để có thể bán hoặc là cho thuê các căn biệt thự, liền kề thành công cần phải có các yếu tố như pháp lý dự án, đảm bảo cung cấp được hay đã có sổ đỏ, giá bán hoặc thuê hợp lý, chất lượng của công trình tốt, cảnh quan đẹp, tiện ích xung quanh đã có (trường học, khu tập luyện thể thao, chợ), bệnh viện gần hoặc tiếp cận thuận lợi, chủ đầu tư uy tín.

Bà Hằng nói thêm, đến cuối năm 2023, nguồn cung dự kiến sẽ có thêm 695 căn biệt thự, liền kề từ bảy dự án. Và quận Tây Hồ cũng sẽ chiếm thị phần nhiều nhất là 24%, kế tiếp là Long Biên 21%, Gia Lâm 20% thị phần.