Vừa qua, SSI Research đã công bố báo cáo chiến lược tháng cho thấy tăng trưởng GDP quý III được dự báo hồi phục nhẹ từ đáy (hình chữ L) với mức 5,33%, trong đó nhóm tiêu dùng và chế biến chế tạo đóng góp nhiều nhất.

Sau 9 tháng, tăng trưởng GDP đạt 4,24%. Xuất khẩu ròng góp gần 50% tăng trưởng, nhưng tiêu dùng cuối cùng và tích lũy tài sản lại ghi nhận mức tăng trưởng yếu.

Một số nhóm cấp 2 giữ tỷ trọng lớn trong GDP đều có diễn biến không quá khả quan. Cụ thể, chế biến chế tạo tăng 5,6% trong quý III (quý II tăng 0,6%), tuy nhiên chỉ số IIP ở các sản phẩm quan trọng vẫn ở mức yếu như dệt may (tăng 5%), hay điện tử, vi tính (tăng 3,2%).

SSI Research: Nền kinh tế phục hồi hình chữ L, GDP cả năm cao nhất ở mức 5%
Đóng góp của các nhóm ngành vào tăng trưởng GDP

Trong ngành công nghiệp, chỉ số sử dụng lao động suy giảm 1,9% so với cùng kỳ, trong đó phần lớn là nhóm doanh nghiệp ngoài nhà nước (giảm 2,5%) và FDI (giảm 1,7%).

So với cùng kỳ (quý II tăng 8%), bán buôn và bán lẻ tăng 8,15% nhưng tăng trưởng doanh thu bán lẻ danh nghĩa ghi nhận ở mức 7,3% (giảm từ mức 8,8% trong quý II) vì tiêu dùng yếu và doanh thu đóng góp từ du lịch chậm lại.

Hoạt động kinh doanh bất động sản chưa có sự cải thiện khi giảm 1%.

Giải ngân vốn FDI khả quan là một điểm sáng. Giải ngân FDI tính đến cuối tháng 9 đạt 15,9 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ và đó là con số thực hiện cao nhất 9 tháng trong nửa thập kỷ qua.

Trong tháng 9, đầu tư công cũng bật tăng mạnh. Tỷ lệ giải ngân đầu tư công tính đến hết tháng 9 đạt 51,4% kế hoạch Thủ tướng và tăng 43,5% so với cùng kỳ nhờ kế hoạch giải ngân lớn năm 2023.

Đầu tư công tháng 9 đã bật tăng mạnh mẽ khi tăng 34% và 21% lần lượt so với tháng trước và cùng kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cho giải ngân đầu tư công.

SSI Research: Nền kinh tế phục hồi hình chữ L, GDP cả năm cao nhất ở mức 5%
Lạm phát tổng thể bật tăng mạnh

Báo cáo cũng chỉ ra lạm phát tổng thể bật tăng mạnh. Tháng 9 là tháng thứ 3 liên tiếp lạm phát tổng thể tăng mạnh, tăng 1,08% so với tháng trước và 3,66% so với cùng kỳ.

CPI tháng 9 có sự đóng góp lớn nhất đến từ giá gas (tăng 8,37% so với tháng trước), giá gạo (tăng 4,2%), giá xăng (tăng 3,54%) và giá thuê nhà (tăng 0,6%).

Lạm phát quý III tăng 2,89% so với cùng kỳ, trong đó yếu tố tác động lớn nhất đến chỉ số CPI là giá thuê nhà (tăng 28,5% so với cùng kỳ), ngoài giáo dục và lương thực. Đó cũng là yếu tố khiến lạm phát cơ bản giữ ở mức cao trong 3 quý đầu năm (tăng 4,5%).

Theo SSI, sức ép lên lạm phát cơ bản còn ở mức cao khi chỉ số giá sản xuất (PPI) dịch vụ tăng đến 7,34% so với cùng kỳ, và qua đó ảnh hưởng đến nhóm chỉ số giá dịch vụ. Biến động giá xăng dầu là yếu tố rủi ro với lạm phát tổng thể. Điểm sáng là bình quân CPI 9 tháng chỉ tăng 3,2% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 4,5% của Chính phủ.

Các chuyên gia tại đây, dù nền kinh tế ghi nhận sự hồi phục so với nửa đầu năm nhưng động lực kích thích tăng trưởng chính vẫn chưa bứt phá. Do đó, SSI vẫn dự báo tăng trưởng GDP cả năm nay rơi vào khoảng 4,5 - 5%.