Ngày 14/08/2020 Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 08/2020/TT-NHNN để sửa đổi, bổ sung Thông tư 22/2019/TT-NHNN, đưa ra quy định về tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng sẽ giảm từ 34% xuống còn 30% từ ngày 1/10.

Như vậy, ngân hàng sẽ phải thực hiện việc thay đổi tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn trong vòng 1 tuần tới là 30%. Trước đó, tỷ lệ này đã từng điều chỉnh từ mức 37% xuống còn 34% từ ngày 1/10/2022.

Từ tháng 10, các ngân hàng sẽ giảm tỷ lệ vay vốn về mức 30%
Các ngân hàng còn 1 tuần nữa đê thay đổi theo quy định Thông tư mới

Theo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đang huy động nguồn vốn chủ yếu là tiền gửi dưới 12 tháng tỷ lệ này chiếm đến 88%, song 52% dư nợ tín dụng của hệ thống lại tập trung vào nguồn vốn trung và dài hạn.

Theo số liệu thống kê mới nhất được Ngân hàng Nhà nước công bố, tính đến tháng 7/2023, đa phần các ngân hàng đã đáp ứng được tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn với mức là 34% (áp dụng từ 01/10/2022 đến ngày 30/09/2023).

Tỷ lệ thực hiện cụ thể là nhóm các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước ở mức 24,97%, các ngân hàng thương mại cổ phần là 33,66%. Đánh giá trên toàn bộ hệ thống thì tỷ lệ vốn ngắn hạn được dùng để cho vay trung và dài hạn là 26,14%.

Theo các con số này thì khi thay đổi theo yêu cầu của quy định mới nhóm ngân hàng thương mại cổ phần đang phải chịu nhiều áp lực hơn so với nhóm ngân hàng thương mại có vốn nhà nước.

Từ tháng 10, các ngân hàng sẽ giảm tỷ lệ vay vốn về mức 30%
Việc giảm tỷ lệ nguồn vốn mục đích để mang lại lợi ích cho cả ngân hàng và người dân

Trong báo cáo phân tích mới nhất của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định việc hạ tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các ngân hàng trên cả nước.

Theo KBSV, trước mắt thì việc hạ tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ làm cho quá trình giảm lãi suất cho vay các kỳ hạn dài của các ngân hàng trở nên chậm hơn trong bối cảnh nền kinh tế đang cần được hỗ trợ để hồi phụ và tăng trưởng.

Bên cạnh đó, quy định mới của Thông tư cũng sẽ gây áp lên nhu cầu huy động kỳ hạn dài hạn, làm tăng chi phí vốn (COF) của các ngân hàng và còn gây áp lực làm thu hẹp biên lãi ròng (NIM).

Về lâu dài, việc áp dụng quy định mới này được hi vọng hỗ trợ ngân hàng kiểm soát tốt những rủi ro có thể xảy ra với hoạt động thanh khoản, thúc đẩy nền kinh tế thị trường phát triển bền vững.

KBSV nhận định Thông tư 08 sắp sửa thi hành cũng là một trong những động lực thúc đẩy việc các ngân hàng mua lại trái phiếu trước hạn và tập trung phát hành trái phiếu dài hạn trong tương lai. Hiện nay, đa phần các ngân hang đều đã chuẩn bị cho sự thay đổi này và đáp ứng được những quy định mới của Thông tư 08/2020/TT-NHNN.

Từ tháng 10, các ngân hàng sẽ giảm tỷ lệ vay vốn về mức 30%
Các ngân hàng đều đủ điều kiện để đáp ứng yêu cầu thay đổi

Các ngân hàng kì vọng sự thay đổi này sẽ mang đến những lợi ích và quyền hạn cho cả phía ngân hàng và người dân trong tương lai. Đồng thời, có thể hạn chế tối đa các rủi ro và tình hình lạm phát trên thị trường.