5208-chovay
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Phó Tổng Giám đốc một ngân hàng quốc doanh tại Hà Nội chia sẻ mức lãi suất cho vay là bí mật kinh doanh với mỗi ngân hàng, nhưng mặt bằng chung hiện nay phổ biến dao động bằng lãi suất huy động cùng kỳ hạn cộng thêm 3,5%.

Tuy nhiên, mức 3,5% này là bao gồm toàn bộ chi phí vận hành, quản trị rủi ro, trích lập dự phòng nợ xấu… nếu trừ đi tất cả chi phí này, ngân hàng mà giảm 1% lãi suất cho vay chắc chắn sẽ chịu lỗ.

Ngoài ra, năng lực tài chính của mỗi ngân hàng là khác nhau nên việc giảm lãi suất cho vay với khách hàng cũng khác nhau.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về việc giảm lãi suất cho vay, Thống đốc NHNN cho biết việc điều hành lãi suất cần đảm bảo phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, thị trường tiền tệ và nằm trong tổng thể mục tiêu chính sách tiền tệ.

Theo đó, tính từ tháng 9/2019 đến nay, NHNN đã 3 lần giảm lãi suất điều hành với mức giảm tương ứng 1,75%/năm, đồng thời giảm 0,8-1,25%/năm trần lãi suất huy động và giảm 1,5%/năm trần lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên.

Nửa đầu năm nay, Việt Nam cũng là một trong những nước có mức giảm lãi suất điều hành tương đối lớn trong khu vực. Cụ thể, lãi suất cho vay trung bình của Việt Nam hiện ở mức 7,7%/năm, tương đương Philippines (7,13%) và thấp hơn một số nước có trình độ phát triển trong khu vực như Indonesia, Mông Cổ, Bangladesh, Ấn Độ, Myanmar....

Ngoài ra, Thống đốc cũng cho biết việc giảm lãi suất cho vay mới cũng như các khoản dư nợ hiện hữu một phần đến từ việc ngân hàng tự tiết giảm chi phí hoạt động, thậm chí giảm lương, thưởng nhân viên, không chia cổ tức bằng tiền mặt…. Trong khi đó, ngân hàng vẫn phải trả lãi đối với các khoản huy động từ người dân, tổ chức kinh tế (dùng làm nguồn cho vay) nên lãi suất cho vay không thể giảm đột ngột.

Theo VNDirect, dù đã giảm lãi suất huy động từ tháng 7 đến nay nhưng NIM (biên lãi ròng) của ngân hàng được dự báo vẫn sẽ chạm đáy trong năm nay. Theo đó, mức giảm dao động khoảng 1-72 điểm cơ bản so với cùng kỳ với nguyên nhân chính là lãi suất cho vay thấp hơn và phải miễn/giảm lãi vay hiện hữu.

Tuy vậy, các chuyên gia tại đây dự báo NIM sẽ tăng trở lại 4-28 điểm cơ bản trong năm 2021 nhờ tăng nhu cầu tín dụng tăng.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu khẳng định rất khó để các ngân hàng có thể giảm thêm lãi suất cho vay trong môi trường tiền tệ hiện nay vì dư địa không còn nhiều.

Theo ông Hiếu, để giảm được thêm lãi suất, các ngân hàng phải dựa vào lãi suất điều hành của NHNN. Nếu cơ quan quản lý có thể giảm lãi suất điều hành một lần nữa từ nay đến cuối năm, các ngân hàng mới có thể giảm chi phí đầu vào. Điều này cùng với việc giảm chi phí lao động, dự phòng… mức lãi suất cho vay thực tế mới có thể giảm xuống.

Lãi suất cho vay không giảm kịp theo lãi huy động

Trong khi lãi suất huy động giảm 0,5-2,1% ở tất cả kỳ hạn từ đầu năm, lãi suất cho vay thực tế trên thị trường ...

Cần quan tâm đặc biệt đến nợ xấu

Nếu không có dịch Covid-19 thì xử lý nợ xấu đang trên đà thực hiện mục tiêu giảm xuống dưới 3%, nhưng do ảnh hưởng ...

Tăng vốn: Khó khăn nhưng phải có sự chuẩn bị

Việc gia tăng quy mô vốn là vô cùng cần thiết để đảm bảo khả năng kinh doanh của các ngân hàng.