Cụ thể, ông Hàn Ngọc Vũ tiếp tục được bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc VIB với thời hạn bổ nhiệm 4 năm (tính từ ngày 1/10/2023 đến hết ngày 30/9/2027). Thời gian bắt đầu có hiệu lực từ 1/10/2023.

Được biết, ông Hàn Ngọc Vũ (19/5/1965) đã gia nhập VIB với vai trò Tổng Giám đốc từ cuối năm 2006 và giữ chức vụ này tới năm 2008. Năm 2008, ông Vũ được Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bầu làm Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ V, đồng thời được HĐQT lựa chọn làm Chủ tịch HĐQT trong 5 năm từ 2008 tới 2013.

Năm 2013, ĐHĐCĐ tiếp tục bầu ông Vũ làm Thành viên HĐQT khóa VI. Cùng năm, HĐQT đã bổ nhiệm ông Vũ quay lại giữ cương vị Tổng Giám đốc cho đến nay.

Ông Hàn Ngọc Vũ đã đảm nhiệm nhiều vị trí công tác trọng yếu trong hệ thống các ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế, trong đó có vị trí Tổng Giám đốc Ngân hàng VIB, Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp toàn quốc kiêm Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Ngân hàng Citigroup Việt nam, Giám đốc Kinh doanh toàn quốc kiêm Giám đốc Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh của Ngân hàng Credit Lyonnais Việt Nam, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Calyon tại Hà Nội.

VIB tiếp tục bổ nhiệm ông Hàn Ngọc Vũ làm Tổng giám đốc
VIB tiếp tục bổ nhiệm ông Hàn Ngọc Vũ làm Tổng giám đốc

Về kết quả kinh doanh của VIB, sau 6 tháng đầu năm, tổng thu nhập hoạt động của VIB đạt gần 10,300 tỷ đồng, tương ứng tăng 18% so với cùng kỳ. Thu nhập ngoài lãi đạt gần 1,590 tỷ đồng, đóng góp 15% vào doanh thu. Trong đó, động lực tăng trưởng chính vẫn đến từ thu nhập lãi tăng gần 21% so với cùng kỳ, lên mức 8,700 tỷ đồng.

Trong bối cảnh lãi suất huy động và lãi suất cho vay có nhiều biến động, VIB vẫn duy trì biên lãi ròng (NIM) ở mức 4.7% nhờ tối ưu hóa nguồn vốn và các tài sản sinh lời tốt.

Tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu (CIR) xuống còn 32% (tương ứng giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ) chủ yếu nhờ hoạt động chuyển đổi số và số hóa tiếp tục cải thiện. Theo đó, lợi nhuận trước chi phí dự phòng của VIB đạt hơn 7,170 tỷ đồng, tương ứng tăng 24% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh thị trường chung gặp khó khăn với lãi suất cao trong 6 tháng đầu năm khiến cầu tín dụng bán lẻ thấp cũng như nợ xấu tăng mạnh, VIB đã tăng trích lập dự phòng lên đến gần 1,530 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với cùng kỳ.

Kết quả, VIB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5,640 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng lợi nhuận trước thuế quý 2 đạt đỉnh cao mới với gần 2,950 tỷ đồng.

Tính đến cuối quý 2, tổng tài sản của VIB đạt gần 379 nghìn tỷ đồng, tương ứng tăng 10% so với thời điểm đầu năm. Theo giải trình từ phía ngân hàng, trong bối cảnh lãi suất vẫn còn cao, cầu tín dụng yếu và nợ xấu tăng tại nhiều ngân hàng, VIB thực hiện chiến lược tăng trưởng thận trọng, duy trì và cải thiện chất lượng tài sản.

Tăng trưởng huy động của VIB đạt gần 345 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm. Trong đó, huy động tiền gửi khách hàng tăng 3% so với đầu năm. Tính riêng tháng 6, VIB đã ký kết thành công khoản vay 100 triệu USD với IFC, đưa tổng hạn mức tín dụng của VIB tại IFC, ADB và các tổ chức tài chính quốc tế hàng đầu lên tới gần 2 tỷ đô la Mỹ.

Phía ngân hàng cũng khẳng định các chỉ số an toàn ở mức tối ưu, trong đó hệ số cho vay trên tổng tiền gửi (LDR) ở mức 68.16% (theo quy định dưới 85%), Hệ số nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn 24.8% (quy định sắp tới điều chỉnh về mức dưới 34%) và Hệ số nguồn vốn ổn định ròng theo Basel III (NSFR) khoảng 113.6% (quy định của Basel III tối thiểu là 100%).