Theo báo cáo hoạt động mới công bố, quỹ đầu tư Ballad Fund thuộc SGI Capital ghi nhận mức tăng trưởng 0,31% trong tháng 4, tích cực hơn so với mức giảm hơn 1% của Vn-Index

Tổng tài sản của quỹ tại ngày 30/4 là 83,75 tỷ đồng. Giá trị tài sản ròng/chứng chỉ quỹ còn 7.389 tỷ đồng. Cuối tháng 4, Ballad Fund tiếp tục nâng tỷ trọng tiền mặt lần thứ 3 liên tiếp từ đầu năm lên 76,8%, số dư tiền đạt hơn 64 tỷ đồng.

Trong tháng 4 vừa qua, Ballad Fund mua mới duy nhất cổ phiếu mía đường QNS với khối lượng 42.500 đơn vị (tỷ trọng 0,99%). Bên cạnh đó, quỹ đã bán bớt SIP và bán mạnh cổ phiếu VNM giảm tỷ trọng về lần lượt 1,9% và 0,49%. Các cổ phiếu còn lại trong danh mục gồm: TLG, FPT, ACB, MWG không thay đổi lượng sở hữu nhưng nhiều cái tên đã bị giảm tỷ trọng so với cuối tháng trước.

Động thái liên tiếp nâng tỷ trọng tiền mặt ở mức cao của Ballad Fund dựa trên đánh giá thị trường vẫn xuất hiện nhiều khó khăn thời gian tới.

Tại thị trường quốc tế, SGI lưu ý nhà đầu tư chú ý việc FED tiếp tục nâng 0.25% lãi suất trong kỳ họp đầu tháng 5 lên 5% - 5.25%, theo sau là ECB nâng lên mức 3.25% - cao nhất kể từ 2008.

Tâm điểm thời gian tới có thể quay trở lại với lợi tức trái phiếu Mỹ và USD Index khi số dư tiền của Bộ Tài chính Mỹ đã giảm về mức rất thấp 188 tỷ USD, chỉ đủ chi tiêu cho tới tháng 6/2023. Điều này buộc Quốc hội Mỹ một lần nữa sẽ phải thông qua nâng trần nợ công (78 lần trong 60 năm qua). Tuy vậy, trước khi đạt được thỏa thuận này, thị trường sẽ tiềm ẩn bất ổn và biến động mạnh.

Tốc độ tăng trưởng M2 của các nền kinh tế lớn tiếp tục giảm, ngoại trừ Trung Quốc, khiến tín dụng cho các nền kinh tế thông qua hệ thống ngân hàng cũng chậm lại. Lãi suất cao tác động trước tiên đến cầu hàng hoá lâu bền như ô tô, bất động sản… trước khi tác động tới việc làm và chi tiêu trong thời gian tới.

Kinh tế Trung Quốc hồi phục chậm mặc dù PoBC đã chủ động tăng cung tiền. Thị trường bất động sản thứ cấp tại Trung Quốc đã sôi động hơn, nhưng giao dịch sơ cấp chưa cải thiện khiến tác động lan toả tới nhiều ngành khác như sắt thép, vật liệu... không rõ rệt. Do cầu nội địa yếu, doanh nghiệp Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu tạo ra thặng dư thương mại kỷ lục. Trong khi đó, du lịch quốc tế và nhập khẩu hàng hoá của Trung Quốc không gia tăng tương ứng khiến thế giới ít được hưởng lợi khi mở cửa như kỳ vọng. Nhiều tín hiệu gần đây đang cho thấy, kinh tế Trung Quốc cũng sẽ suy yếu nếu Mỹ đi vào suy thoái.

Với thị trường Việt Nam, kể từ đầu năm, mặt bằng lãi suất của Việt Nam đã giảm đáng kể trong đó lãi suất cho vay giảm 0.5%-1% cùng với nhiều chính sách mới nhằm hỗ trợ phục hồi và chống đổ vỡ domino với trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản. Tuy vậy, nhu cầu tín dụng 4 tháng đầu năm vẫn rất yếu (tăng 2.75%) do khu vực sản xuất và tiêu dùng đều tăng trưởng chậm với chỉ số PMI 5/6 tháng gần nhất suy giảm dưới mốc 50.

Cùng chiều với những khó khăn của kinh tế, số liệu quý 1 của ngành ngân hàng cho thấy tỷ lệ nợ xấu và đặc biệt là nợ nghi ngờ (nhóm 2) đang tăng rất mạnh. Đồng thời tỷ lệ LDR của các ngân hàng hầu hết vẫn ở tỷ lệ cao thể hiện dư địa thanh khoản không dồi dào. Chất lượng thanh khoản và chất lượng tài sản sẽ tiếp tục là rào cản tăng trưởng của ngành ngân hàng nói riêng và ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế nói chung trong những quý tới.

Ballad Fund “đánh cược” thị trường chưa đảo chiều

Thống kê của FiinPro cho thấy kế hoạch lợi nhuận năm 2023 của toàn thị trường có thể giảm 3%, trong đó khối phi tài chính giảm 20.6%, kéo PE Forward của nhóm phi tài chính lên 19.7 ở cuối năm 2023 - mức định giá không rẻ. Trong khi đó, lợi nhuận nhóm ngân hàng được kỳ vọng tăng trưởng 13.6% trong năm nay sẽ trở nên vô cùng thách thức.

TTCK Việt Nam đang trong giai đoạn đầy thử thách khi triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục suy giảm, dòng tiền nhà đầu tư nội và gần đây là cả khối ngoại liên tục rút ròng. Các chính sách tiền tệ, tháo gỡ pháp lý đang thể hiện nỗ lực hỗ trợ kinh tế của chính phủ và là bệ đỡ tâm lý cho thị trường. Nhưng chính sách cũng có tác động hữu hạn và sẽ cần thời gian thực thi để thẩm thấu vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh chung còn nhiều rủi ro, kiên nhẫn chờ đợi, cẩn trọng đánh giá và chọn lọc cơ hội sẽ mang lại lợi thế khi những khó khăn đỉnh điểm bộc lộ và mang tới những cơ hội lớn.

Trước mắt, SGI Capital cho rằng doanh nghiệp, TTCK, và nhà đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn khi áp lực trái phiếu đáo hạn đến cao trào và thời gian đáo hạn gốc và lãi của nhiều dự án bất động sản kết thúc. Mặt khác, rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu trong nửa cuối năm có thể tác động lên kinh tế thực cũng như co hẹp nhu cầu đầu tư, khiến dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng.

SGI Capital đánh giá TTCK Việt Nam đang trong giai đoạn đầy thử thách khi triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục suy giảm, dòng tiền nhà đầu tư nội và gần đây là cả khối ngoại liên tục rút ròng. Các chính sách tiền tệ, tháo gỡ pháp lý đang thể hiện nỗ lực hỗ trợ kinh tế của chính phủ và là bệ đỡ tâm lý cho thị trường. Nhưng chính sách cũng có tác động hữu hạn và sẽ cần thời gian thực thi để thẩm thấu vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

"Trong bối cảnh chung còn nhiều rủi ro, kiên nhẫn chờ đợi, cẩn trọng đánh giá và chọn lọc cơ hội sẽ mang lại lợi thế khi những khó khăn đỉnh điểm bộc lộ và mang tới những cơ hội lớn", SGI Capital nhận định.

Yến Linh