Ghi nhận, Gbike có trụ sở đặt tại Seoul - đây là nhà điều hành xe tay ga điện tử và xe đạp điện dùng chung, đang đi một con đường khác. Và công ty khởi nghiệp này đang tích cực chuẩn bị ra mắt công chúng trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc cũng như đang khám phá các thương vụ mua lại có tiềm năng.

Cụ thể, sau khi kết thúc vòng cấp vốn Series C của mình, công ty khởi nghiệp này đã huy động được khoảng 9,1 triệu USD, tương đương với 11,9 KRW dưới dạng trái phiếu chuyển đổi. Và vòng mới nhất này nâng tổng số tiền mà Gbike huy động được lên con số 21 triệu USD kể từ khi thành lập vào năm 2017.

Và sau 7 năm thành lập, công ty khởi nghiệp này đã tạo nên được sự khác biệt so với các đối thủ toàn cầu với khả năng sinh lời vô cùng ấn tượng. Cũng trong báo cáo năm 2022, Ebitda là 40 triệu USD và doanh thu là 13,7 triệu USD.

Công ty khởi nghiệp xe điện Gbike đang chuẩn bị cho kế hoạch IPO trong thời gian tới
Công ty khởi nghiệp xe điện Gbike đang chuẩn bị IPO và xem xét M&A đối thủ. Nguồn ảnh: Internet

Được biết, lợi nhuận của Gbike được cải thiện là nhờ vào sự tích hợp sâu rộng theo chiều dọc, bao gồm hậu cần, vận hành, sản xuất, dựa trên khả năng tích hợp đầy đủ này thì Gbike đặt ra tầm nhìn của mình là đổi mới hệ sinh thái di động vi mô thông qua cơ sở hạ tầng trao đổi pin. Và tầm nhìn này đã gây được tiếng vang đến các nhà đầu tư.

Walter Yoon - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Gbike cho biết, hiện nay công ty đang tham gia vào các cuộc thảo luận có liên quan đến việc mua lại trong ngành di động vi mô. Và mục tiêu chính là nâng cao sự hiện diện của Gbike trên thị trường trong cũng như ngoài nước, trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng theo kế hoạch vào đầu năm 2025. Mặc dù vậy thì các chi tiết vẫn cụ thể và vẫn chưa được hoàn thiện. Walter Yoon cũng đề cập, công ty hiện đang đánh giá 3 - 5 mục tiêu mua lại tiềm năng. Số lượng thương vụ mua lại chính xác mà Gbike sẽ theo đuổi vẫn chưa được xác định.

Công ty khởi nghiệp xe điện Gbike đang chuẩn bị cho kế hoạch IPO trong thời gian tới
Nguồn ảnh: Internet

Có thể thấy, cách tiếp cận chiến lược của Gbike liên quan đến việc xây dựng dựa trên thế mạnh hiện có và được chứng minh bằng việc mua lại nền tảng di động vi mô địa phương ZET từ Hyundai Motor vào năm ngoái. Chính động thái này đã nhằm tăng cường khả năng công nghệ của Gbike thông qua việc hợp tác với ZET, dù cho chi tiết tài chính của giao dịch chưa được tiết lộ.

Và cách đây 2 năm, công ty khởi nghiệp Gbike cũng đã bắt tay vào sáng tạo các trạm trao đổi pin. Cũng vào tháng 12/2023, Gbike đã hợp tác với Zentrophy - một nhà điều hành cơ sở hạ tầng trao đổi pin của Hàn Quốc để tiến hành xây dựng trạm trao đổi pin đầu tiên ở Hàn Quốc trong năm nay.

Gbike đặt kế hoạch tham vọng gồm việc thành lập 4000 trạm trên toàn quốc vào năm 2030. Sau khi đạt được sự bền vững về tài chính thông qua cơ sở hạ tầng pin có thể thay thế thì công ty khởi nghiệp này dự kiến sẽ mở rộng việc sử dụng hệ thống pin của Gbike cho những nhà sản xuất phương tiện di chuyển cá nhân thuộc sở hữu của tư nhân khác.