Luôn thận trọng

Năm 2024, các nhà đầu tư hứng khởi khi nhận thấy các tín hiệu về kinh tế vĩ mô có phần lạc quan hơn. Theo giới phân tích, nhiều khả năng những nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu sẽ có sự thay đổi về về chính sách tiền tệ. Việt Nam trong năm qua vẫn giữ vững các cân đối vĩ mô, kỳ vọng năm 2024 sẽ bớt đi những yếu tố tiêu cực.

Chương trình thảo luận “Đầu tư gì năm 2024?” được Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) phối hợp kênh Tài chính và Kinh doanh tổ chức vừa được diễn ra. Tại đây, CEO AFA Capital Nguyễn Minh Tuấn cho rằng, bất chấp sự lạc quan về chính sách, nền kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro phi thị trường mà các nhà đầu tư không kiểm soát được.

Phòng ngự và phản công trong câu chuyện đầu tư năm 2024
Nhà đầu tư cần xây dựng lớp tài sản

Năm 2024 sẽ có nhiều sự kiện lớn trên thế giới, như một loạt quốc gia/vùng lãnh thổ có sức ảnh hưởng lớn tới tình hình địa chính trị diễn ra bầu cử, hai cuộc xung đột quân sự đang xảy ra cũng là một ẩn số.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Rating) - Ông Trần Lê Minh cho rằng, không nên quá vui với những tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô. Thế giới đang có nhiều yếu tố bất định, các nhà đầu tư nên thận trọng và rút ngắn khoảng thời gian quan sát những yếu tố vĩ mô.

Theo ông Tuấn, phải thận trọng để bảo vệ thành quả đạt được trong năm 2023 bằng việc xây dựng danh mục đầu tư chất lượng, vững chắc, khi có cơ hội sẽ “phản công nhanh” nhằm đẩy mạnh tăng trưởng, thay vì quá vui mừng với triển vọng kinh tế trước mắt.

Ông Tuấn khuyến nghị, công cụ tốt nhất là xây dựng lớp tài sản, cụ thể là các nhóm tài sản tài chính mang tính chất phòng thủ và tăng trưởng khác nhau. Trước những biến động trên thị trường, nhà đầu tư chủ động chuyển dịch phù hợp để đạt hiệu suất đầu tư lớn nhất mà vẫn bảo đảm yếu tố an toàn phòng ngự cho danh mục đầu tư của năm nay.

Tài sản mang triển vọng tăng trưởng

Có 4 nhóm tài sản chính mang triển vọng tăng trưởng khác nhau trong năm 2024 là tiền gửi, vàng, trái phiếu và cổ phiếu.

Lãi tiền gửi ngân hàng ổn định

Ông Tuấn cho rằng, lãi suất huy động thời gian tới khó giảm thêm nữa mà sẽ tạo đáy trong năm nay. Lãi suất huy động có thể tăng nhẹ trước khi nhu cầu tín dụng phục hồi và thị trường bất động sản ấm lên. Tuy nhiên, lãi suất vẫn duy trì nền thấp xuyên suốt năm 2024.

Cùng quan điểm, ông Trần Ngọc Báu - Nhà sáng lập kiêm CEO WiGroup cho rằng, lãi suất tiền gửi năm 2024 vẫn ở mức thấp và khó có thể giảm sâu hơn.

Phòng ngự và phản công trong câu chuyện đầu tư năm 2024
Lãi suất tiền gửi vẫn duy trì nền thấp xuyên suốt năm 2024

Vàng vẫn là tài sản phòng thủ

Ông Tuấn khẳng định, vàng tiếp tục được xem là tài sản phòng thủ chiến lược trong năm 2024. Năm nay sẽ có nhiều biến động và rủi ro trên nền kinh tế toàn thế giới, nhất là sự bất định giữa suy thoái và không suy thoái.

Thị trường trong nước, giá vàng hưởng lợi bởi xu hướng chung toàn cầu và vẫn tăng trưởng trong năm nay. Bên cạnh đó, năm 2023, các ngân hàng trung ương đã cơ cấu lại bảng cân đối và mua dự trữ lượng lớn kim loại quý này.

Song, các nhà đầu tư cần lưu ý rằng, trên thị trường Việt Nam đang lưu hành hai loại vàng vật chất là vàng miếng SJC và vàng nhẫn. Giá vàng nhẫn đang tiệm cận với giá vàng thế giới, trong khi vàng miếng có mức giá cao khá chênh lệch, dễ chịu tác động bởi các yếu tố chính sách trong việc nhập khẩu, kinh doanh vàng miếng và kiểm soát cung - cầu của Chính phủ.

“Vàng là tài sản phòng thủ, có nghĩa là nó không đứng độc lập. Khi những tài sản khác như cổ phiếu, thậm chí trái phiếu có mức lợi tức giảm, vàng là công cụ cung cấp cơ hội để nhà đầu tư cấu trúc lại danh mục của mình” - Lãnh đạo VIS Rating nói.

Cổ phiếu hưởng lợi

Thị trường chứng khoán hưởng lợi từ những cân đối vĩ mô ổn định, nhất là khi lãi suất rẻ thì cổ phiếu lại càng hấp dẫn. Song, trong năm 2024, thị trường sẽ phân hóa tập trung vào các doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận và giá trị thực.

Theo chuyên gia, nhóm ngành hưởng lợi trong năm nay là xây dựng, dệt may, công nghệ và năng lượng. Ngược lại, ngành bất động sản và ngân hàng sẽ gặp nhiều bất lợi.

Qũy trái phiếu trở thành lựa chọn an toàn

Các nhà đầu tư hiện khá e ngại với thị trường trái phiếu, bởi những diễn biến xấu trên thị trường này trong thời gian qua. Thực chất, ông Tuấn cho rằng trái phiếu là một lớp tài sản phòng thủ quan trọng.

Phòng ngự và phản công trong câu chuyện đầu tư năm 2024
Trái phiếu được xem là một lớp tài sản phòng thủ quan trọng

Nhìn lại năm 2023, các quỹ trái phiếu đều ghi nhận tăng trưởng tốt, nhiều quỹ đạt lợi nhuận đến 2 con số, lợi tức lớn hơn nhiều so với tiền gửi tiết kiệm chỉ quanh mức 6%.

Trong bối cảnh lãi suất thấp, việc đầu tư vào các chứng chỉ quỹ mở về trái phiếu được xem là cách phòng ngự tốt. Theo quy định, tỷ lệ trái phiếu phát hành riêng lẻ tại các quỹ mở chỉ chiếm 10% danh mục, nhà đầu tư không được hưởng lợi từ việc kinh doanh tiền mặt hay trái phiếu chính phủ của những quỹ này.

Theo vị lãnh đạo VIS Rating, AFA Capital trong quý I/2024 đã tăng tỷ trọng cổ phiếu ở tất cả danh mục đầu tư, ở hầu hết những nhóm hồ sơ theo khẩu vị rủi ro khác nhau.

Năm nay, hai lớp tài sản mang tính dự phòng và phòng ngự như vàng và trái phiếu đều có khả năng tăng trưởng. Tuy nhiên, AFA Capital vẫn đang có một lượng tiền gửi nhất định để khi có cơ hội thì nhà đầu tư có thể phân bổ về nhóm tài sản phản công.