Mới đây, thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, có một điều tích cực của thị trường bất động sản trong năm 2023 đó là tỷ lệ hấp thụ tăng lên qua các quý, quý sau sẽ cao hơn quý trước. Tuy nhiên, số lượng giao dịch vẫn còn phụ thuộc khá nhiều vào số lượng nguồn cung.

Cụ thể, tổng giao dịch trong 4 quý của năm 2023 lần lượt là 2.700 trong quý 1, 3.700 trong quý 2, 5.778 sản phẩm trong quý 3 và quý 4 là 5.710 sản phẩm. Đồng thời, tổng giao dịch cả năm đạt 18.600 sản phẩm, tương đương với con số 18.900 sản phẩm được ghi nhận trong năm 2022, nhưng chỉ bằng 17% so với năm 2018. Đây là một mức giao dịch khá khả quan theo đánh giá của VARS.

Chuyên gia tiết lộ thời điểm lý tưởng để xuống tiền 'đón sóng' chu kỳ phát triển mới của bất động sản
Tổng giao dịch cả năm 2023 đạt 18.600 sản phẩm, tương đương với con số 18.900 sản phẩm được ghi nhận trong năm 2022, nhưng chỉ bằng 17% so với năm 2018

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhấn mạnh: “Song vẫn cần phải lưu ý, thị trường trong nửa đầu năm 2022 vẫn duy trì ở mức bình thường, chỉ bắt đầu gặp khó khăn kể từ giữa tháng 5/2022”.

Sự cải thiện của thị trường bất động sản chủ yếu nhờ 3 yếu tố chính, bao gồm: Khách hàng và nhà đầu tư đã dần có niềm tin vào thị trường; chủ đầu tư ngày càng mạnh tay trong việc giảm giá và áp dụng các chính sách ưu đãi; một số dự án đã đủ điều kiện để mở bán trở lại, giúp khách hàng và nhà đầu tư có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2023 Chính phủ và các cơ quan ban ngành, hệ thống ngân hàng đều đã trải qua một năm tương đối bận rộn với thị trường địa ốc. Từ thời điểm đầu năm, thị trường đã ghi nhận rất nhiều trợ lực khi có dấu hiệu đuối sức rõ rệt. Kết quả khảo sát của VARS cũng cho thấy, những động thái phát huy tác động thực tế đến thị trường cũng như doanh nghiệp bất động sản chỉ chiếm khoảng 10%.

Chuyên gia tiết lộ thời điểm lý tưởng để xuống tiền 'đón sóng' chu kỳ phát triển mới của bất động sản
Theo TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, trong năm 2023 Chính phủ và các cơ quan ban ngành, hệ thống ngân hàng đều đã trải qua một năm tương đối bận rộn với thị trường địa ốc

Về phía ngân hàng, dù đã đồng loạt hạ lãi suất cho vay nhưng chính sách này vẫn chưa tác động tích cực như kỳ vọng đến thị trường bất động sản vì nhu cầu vay không cao. Kết quả giải ngân của gói 120.000 tỷ đồng đạt mức thấp, chỉ chưa đến 1%. Để có thể xử lý nhanh nhất những vướng mắc còn đang tồn đọng cần phải có thêm những cơ chế chính sách cụ thể, những cơ chế mở và được áp dụng ngay, sớm nhất có thể.

Thời điểm ‘vàng’ cho những người biết nắm bắt cơ hội

Theo TS Nguyễn Văn Đính, dù nhận định ngành địa ốc vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng thị trường vẫn luôn đan xen thách thức và cơ hội. Nếu như biết cách nắm bắt, năm 2024 chính là thời điểm phù hợp để các nhà đầu tư có thể ‘xuống tiền’.

Vị chuyên gia này cũng bổ sung, các nhà đầu tư nếu muốn nắm bắt cơ hội cần phải biết lựa chọn những sản phẩm đảm bảo pháp lý, phù hợp với khả năng tài chính của bản thân. Đồng thời, cần ưu tiên làm việc, kết nối với những môi giới bất động sản uy tín, có chứng chỉ hành nghề đầy đủ, liên hệ với những sàn giao dịch và chủ đầu tư uy tín. Ngoài ra, nhà đầu tư nên tránh việc chạy theo tâm lý đám đông mà bỏ qua những cơ hội thực sự phù hợp.

Ông Đính nhận định, năm 2024 được dự đoán là năm cuối cùng trong hành trình ‘vượt chướng ngại vật’ của thị trường bất động sản. Do đó, thị trường địa ốc năm 2024 dù không thể bùng nổ nhưng sẽ dần đi vào ổn định. Đồng thời, 2024 cũng được cho là khởi đầu của một chu kỳ phát triển mới của bất động sản, kéo dài đến nhiều năm kế tiếp.

Chuyên gia tiết lộ thời điểm lý tưởng để xuống tiền 'đón sóng' chu kỳ phát triển mới của bất động sản
Năm 2024 được dự đoán là năm cuối cùng trong hành trình ‘vượt chướng ngại vật’ của thị trường bất động sản. Ảnh minh họa

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam bộc bạch, những thay đổi trong các sắc luật mới trong thời gian qua dù chưa được áp dụng nhưng đây đã là tín hiệu tích cực để các chủ thể có thể gia tăng niềm tin, chuẩn bị tinh thần cho một chu kỳ mới. Ngoài ra, nguồn vốn tín dụng cho bất động sản cũng đang được tháo gỡ với mức độ mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Đây đều là những động thái tốt giúp niềm tin của người mua và nhà đầu tư ngày càng phục hồi.

Liên quan đến vấn đề này, dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong chu kỳ trước, thị trường sau khi bước ra khỏi giai đoạn khó khăn đã dần phục hồi theo 4 giai đoạn chính, lần lượt là thăm dò - củng cố - khởi sắc - ổn định. Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh cũng đã đưa ra kịch bản về lộ trình phục hồi của thị trường địa ốc sau thời điểm đảo chiều trong chu kỳ này.

Theo đó, thị trường bất động sản trong 2 quý cuối năm 2024 sẽ bước vào giai đoạn thăm dò. Thời điểm này, thanh khoản sẽ ở mức nhỏ lẻ, chủ yếu xuất hiện trong một số phân khúc có nhu cầu ở thực như chung cư, nhà riêng. Bên cạnh đó, dòng tiền của nhà đầu tư sẽ có xu hướng xa rời những tài sản mang tính chất đầu cơ, chuyển sang trú ngụ tại những tài sản mang tính chất phòng thủ.

Minh chứng rõ nhất là ở loại hình chung cư. Trong thị trường bất động sản, đây là loại hình ít bị ảnh hưởng nhất trong thời gian qua. Mặc những phân khúc khác bấp bênh, chung cư vẫn duy trì mặt bằng giá ổn định từ năm 2021 đến nay, thậm chí còn tăng đáng kể.