Sáng nay (ngày 9/1), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng miếng SJC còn quanh mức 71-74 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào - bán ra, so với sáng ngày 8/1 đã giảm 1 triệu đồng/lượng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Doji cũng niêm yết vàng miếng ở mức 71 triệu đồng/lượng với chiều mua vào và 74 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng miếng SJC trong nước thời gian gần đây chịu áp lực giảm mạnh mẽ sau khi Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khẳng định sẽ tiến hành sửa Nghị định 24 về việc độc quyền vàng ngay trong tháng 1, đồng thời sẵn sàng tăng nguồn cung vàng SJC cũng như đánh giá lại vai trò của loại vàng miếng này.

Giá vàng SJC ngày càng lao dốc từ mức đỉnh: Có nên đánh cược mua vào lúc này?
Giá vàng miếng SJC trong nước thời gian gần đây chịu áp lực giảm mạnh mẽ sau khi Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khẳng định sẽ tiến hành sửa Nghị định 24. Ảnh minh họa

Trước đó vào ngày 28/12/2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu không để việc ‘vàng hóa’ nền kinh tế xảy ra và đánh giá lại thị trường vàng thương hiệu SJC. Ngoài ra, ngay trong cuộc họp đầu năm mới diễn ra ngày 3/1 vừa qua, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhận định, việc giá vàng miếng SJC cao hơn 20 triệu đồng so với thế giới là điều “không chấp nhận được”. Ông Tú khẳng định, việc sửa Nghị định 24 (ban hành năm 2012) là vô cùng và thực sự cần thiết.

Đến ngày 4/1, Ngân hàng Nhà nước đã ra Quyết định 02 về việc sửa đổi, bổ sung một quyết định hồi năm 2012 đối với việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng; trong đó có cả việc bổ sung một số thành phần tham gia Tổ giám sát gia công vàng miếng cũng như bổ sung trách nhiệm của 1 số đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước trong công tác tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng.

Trong quá khứ, khi mà Nghị định 24 được ban hành, Ngân hàng Nhà nước ngay trong năm 2023 đã liên tục tổ chức 76 phiên đấu thầu vàng, trong đó phiên đầu tiên được diễn ra vào ngày 28/3/2013. Đáng chú ý, những phiên đấu giá này đã bán được tổng cộng gần 70 tấn vàng, thu về khoảng 8.000 tỷ đồng chênh lệch cho ngân sách nhà nước, giúp thị trường vàng ổn định một cách tương đối. Giá vàng chỉ sau vài tháng đấu giá đã giảm từ 43 triệu đồng/lượng xuống còn 36 triệu đồng/lượng.

Vì thế, nhiều chuyên gia khẳng định, nếu Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng trong năm 2024, nhiều khả năng giá vàng miếng sẽ trở về mốc 65 triệu đồng/lượng.

Nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng vàng SJC

Nhận định về giá vàng, ông Lê Quang Trí - Giám đốc Môi giới CTCP Chứng khoán Nhất Việt cho rằng, giá vàng trong nước thời gian tới sẽ bám sát giá vàng thế giới, đặc biệt là khi các cơ quan chức năng đưa ra những biện pháp giúp ổn định thị trường. Tuy nhiên, ông Trí cũng cho rằng, nhiều người vẫn tin tưởng vàng về dài hạn, và có thể mua vào khi giá vàng dần giảm dựa theo những biện pháp can thiệp của Ngân hàng Nhà nước.

Giá vàng SJC ngày càng lao dốc từ mức đỉnh: Có nên đánh cược mua vào lúc này?
Theo một số người có nguồn lực tài chính, họ vẫn đang tính toán về phương án mua vàng vào mỗi khi giá SJC giảm mạnh, cùng với dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng giá trong dài hạn. Ảnh minh họa

Theo một số người có nguồn lực tài chính, họ vẫn đang tính toán về phương án mua vàng vào mỗi khi giá SJC giảm mạnh, cùng với dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng giá trong dài hạn bất chấp áp lực trước mắt với mặt hàng kim loại quý này trên thị trường quốc tế.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Chứng khoán KB Securities cho biết, ở Việt Nam không có quá nhiều các kênh đầu tư, chủ yếu là bất động sản, chứng khoán, vàng và đồng USD. Thời điểm hiện tại, bất động sản vẫn đang trong tình trạng ảm đạm, chứng khoán 2 năm qua khiến khá nhiều người thua lỗ chưa dám ‘đổ tiền’ trở lại. Trong khi đó, mua bán ngoại tệ bị cấm, ‘đồng bạc xanh’ gần đây cũng tương đối ổn định. Chính vì thế, nhiều người trong thời gian qua đã lựa chọn vàng như một kênh đầu tư ưu tiên, bất chấp giá vàng trong nước chênh lệch nhiều với giá vàng thế giới.

Ông Nguyễn Đức Nhân bổ sung, đặt vàng giữa một thế giới nhiều bất ổn thì đây vẫn là kim loại được nhiều người ưu tiên nắm giữ. Đồng thời, những động thái gần đây của cơ quan quản lý mới chỉ là định hướng chính sách mà thôi. Khi nào mà Nghị định 24 vẫn chưa được sửa đổi phù hợp và Ngân hàng Nhà nước có những hành động cụ thể, giá vàng vẫn chưa hạ nhiệt về mức mong muốn, cũng chưa thể chênh lệch thấp với giá thế giới. Ngoài ra còn phải tính tới yếu tố hao tổn dự trữ ngoại hối khi nhập khẩu vàng. Hầu hết những người mua vàng đều đánh giá, giá vàng năm 2024 vẫn sẽ còn tăng nữa.

Vàng thế giới đang chịu áp lực giảm ngắn hạn

Trong khoảng 1 tuần đầu năm mới, giá vàng trên thế giới có xu hướng giảm đáng kể. Cụ thể, tính đến cuối giờ chiều 8/1 (tính theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đã giảm về ngưỡng 2.026 USD/ounce (tương đương với mức giá 60,5 triệu đồng/lượng, đã bao gồm phí và thuế).

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quang Trí cho biết, giá vàng thế giới trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng giảm nhẹ, sau đó dao động ở quanh ngưỡng 2.000 USD/ounce (tương đương 59,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh giới đầu tư đang chờ đợi các tín hiệu từ Mỹ. Trong cuộc họp diễn ra vào tháng 3 năm nay, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ không đảo chiều hạ lãi suất như kỳ vọng của thị trường.

Theo TD Securities, trên Kitco sau báo cáo làm việc tích cực của Mỹ mới được công bố hôm đầu năm, tổ chức này tin tưởng rằng Fed sẽ đẩy lùi thời gian cắt giảm lãi suất sang quý 2 năm nay, bất chấp những tín hiệu thị trường đang cho thấy có đến gần 63% khả năng Fed vẫn sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất từ 5,25-5,5%/năm như thời điểm hiện tại xuống còn 5-5,25% trong tháng 3.

Giá vàng SJC ngày càng lao dốc từ mức đỉnh: Có nên đánh cược mua vào lúc này?
Vàng trong năm 2024 vẫn là một kênh phòng ngừa rủi ro quan trọng để đối phó với lạm phát cũng như các nguy cơ khác trên thị trường tài chính. Ảnh minh họa

Nhiều chuyên gia nhận định, vàng hiện nay đang chịu áp lực chốt lời. Theo dự đoán của chuyên gia Jim Wyckoff của Kitco, giá vàng trong tuần này sẽ đi ngang trong bối cảnh ‘đồng bạc xanh’ hồi phục cũng như lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng trong tuần vừa qua. Ngược lại, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures Philip Streible cho rằng, kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 3 vẫn đang ở mức cao vì đã xuất hiện nhiều vết ‘rạn nứt’ trên thị trường lao động Mỹ.

Nếu Fed cắt giảm lãi suất trong tháng 3, giá vàng thế giới vẫn sẽ được duy trì ở mức 2.000 USD/ounce. Thậm chí, giá vàng có thể tăng lên mức 2.050 USD/ounce. Đồng quan điểm, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Forex - James Stanley cũng nhận định, giá vàng thế giới trong thời gian tới sẽ ở quanh mức 2.050 USD/ounce.

Kết quả của một khảo sát của Kitco News đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ cho thấy, có đến một nửa trong số họ tin tưởng rằng, giá vàng sẽ tăng lên trong tuần thứ 2 của năm nay. Đồng thời, chuyên gia của Walsh Trading cũng tỏ ra khá lạc quan với mặt hàng kim loại quý này, khi mà giá vàng vẫn đang được ‘hỗ trợ’ bởi những xung đột diễn ra tại Trung Đông. Vị chuyên gia này còn đánh cược, nhiều khả năng giá vàng sẽ tăng bứt phá lên mức 2.175 USD/ounce từ nay cho đến giữa tháng 2/2024.

Nếu xét trong dài hạn, giá vàng được hỗ trợ bởi đồng USD có thể sẽ nhanh chóng suy yếu. Theo dự kiến của Fed, tổ chức này sẽ bắt đầu chuỗi giảm lãi suất bắt đầu từ năm nay. Tuy nhiên, sau tất cả thì vàng trong năm 2024 vẫn là một kênh phòng ngừa rủi ro quan trọng để đối phó với lạm phát cũng như các nguy cơ khác trên thị trường tài chính.