Giới chuyên gia đánh giá, với những nỗ lực hỗ trợ quyết liệt từ Chính phủ, thị trường bất động sản hiện đã và đang có những chuyển biến tích cực hơn. Nhiều phân khúc rục rịch có giao dịch trở lại từ cuối năm 2023.

Riêng với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn ảm đạm, tuy nhiên cũng đã có những điểm sáng mới. Theo khảo sát thực tế tại một số địa phương như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Ninh... thông tin rao bán cắt lỗ biệt thự, căn hộ khách sạn (condotel) diễn ra dày đặc trên các trang rao bán nhà đất.

Có nên đầu tư vào phân khúc phục hồi chậm?

Thời gian gần đây, lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng ngày càng giảm sâu, nhiều nhà đầu tư có sẵn tiền vẫn loay hoay lựa chọn một kênh đầu tư có lời trong tương lai. Vậy, bất động sản nghỉ dưỡng liệu có trở lại là một kênh đầu tư tốt trong năm mới?

Theo chia sẻ của Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes - Ông Lê Đình Chung đánh giá, việc condotel, biệt thự nghỉ dưỡng, officetel... được cấp “sổ đỏ” là điểm rất tích cực đối với các bên, nhất là khách hàng có cơ hội vay được tiền ngân hàng để phục vụ đầu tư.

Tuy nhiên, thực tế là bất động sản nghỉ dưỡng đang có tốc độ phục hồi chậm hơn so với những phân khúc khác trên thị trường.

Có nên chọn bất động sản nghỉ dưỡng làm kênh đầu tư sinh lời trong năm 2024?
BĐS nghỉ dưỡng phục hồi chậm hơn so với những phân khúc khác

“Năm 2024-2025, thị trường vẫn sẽ tập trung vào bất động sản nhà ở, khu công nghiệp, văn phòng... Còn bất động sản nghỉ dưỡng nằm ở khu vực thành phố lớn, có sở hữu lâu dài, có thể ở hoặc kinh doanh cũng đang ghi nhận có tín hiệu giao dịch khả thi. Tuy nhiên, để toàn thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi thì phải đến năm 2026.

Các thành phố lớn như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang sẽ là những thị trường có cơ hội phục hồi sớm nhất khi các nơi này có quá trình phát triển du lịch lâu dài, không phải thị trường mới. Còn với những khu vực như Quy Nhơn, Bình Thuận, Ninh Thuận... sẽ mất nhiều thời gian hơn” - Lãnh đạo SGO Homes nhận định.

Vì vậy, theo ông Chung, nếu có tiền thì giai đoạn này vẫn có thể đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng khi sản phẩm đó đáp ứng nhu cầu ở hoặc kinh doanh cho thuê, có vị trí tại trung tâm của một khu vực du lịch.

Song, khi đầu tư thì phải lựa chọn sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chuẩn để có thể đưa vào vận hàng ngay.

Mỗi khu vực sẽ có mức giảm giá khác nhau, nhưng ông Chung cho hay, theo thống kê chung của thị trường, mức độ “cắt lỗ” bất động sản nghỉ dưỡng dao động từ 30 - 40%; Có khu vực chỉ giảm 10 - 20%, nhưng có nơi giảm tới 50%.

Có nên chọn bất động sản nghỉ dưỡng làm kênh đầu tư sinh lời trong năm 2024?
BĐS nghỉ dưỡng luôn có giá trị và gia tăng theo thời gian

Vì vậy, các nhà đầu tư cần tìm hiểu trước khi xuống tiền, phải lựa chọn kỹ để tìm được sản phẩm có pháp lý tốt cùng giá thành hợp lý.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, dù trong bối cảnh nào, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đều có giá trị và gia tăng theo thời gian. Ngoài việc đáp ứng đầy đủ pháp lý, chất lượng tốt và giá thành phù hợp, thì trong năm nay các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có cơ hội.

“Những sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng có sở hữu lâu dài có lợi thế hơn những loại hình được cấp sổ nhưng sở hữu có thời hạn. Những dự án được đầu tư bài bản, có chất lượng sẽ khai thác tốt hơn, chủ đầu tư tiềm lực có điều chỉnh về giá bán chắc chắn sẽ có sức hút đầu tư thời gian tới” - Vị này nói.

Sản phẩm thứ cấp “cắt lỗ” 50%

Theo số liệu mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2023 cả nước ghi nhận thêm khoảng 3.165 sản phẩm bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng mới, giảm hơn 80% so với năm trước đó.

Nguồn cung chủ yếu tập trung tại khu vực miền Trung khi có hơn 1.200 sản phẩm, tương đương với khoảng 38% lượng cung trên toàn thị trường. Nửa đầu năm ngoái, các chủ đầu tư liên tục trì hoãn, rời thời gian chào bán sản phẩm vì đặc trưng của phân khúc này là giá trị cao, chủ yếu phục vụ mục đích đầu tư, khó thanh khoản trong bối cảnh thị trường chung gặp khó khăn.

Tuy nhiên, quý III/2023 ghi nhận sự cải thiện của nguồn cung bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng, đến từ các dự án condotel, phần lớn đến từ miền Trung và miền Nam với mức giá xung quanh 50 triệu đồng/m2. Tính riêng quý IV/2023, thị trường ghi nhận khoảng 913 sản phẩm mới, tương đương nguồn cung quý trước và bằng 30% so với cùng kỳ năm 2022.

Có nên chọn bất động sản nghỉ dưỡng làm kênh đầu tư sinh lời trong năm 2024?
Ngành du lịch đang có tín hiệu phục hồi tốt

Năm 2023, có 726 sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng giao dịch thành công trên toàn thị trường, chỉ bằng 6,5% so với năm 2022. Đặc biệt, VARS cho biết, giá bán trên thị trường thứ cấp đã giảm 50% nhưng vẫn khó thanh khoản. Nhất là với những sản phẩm biệt thự, shophouse nghỉ dưỡng có giá trị cao trên 10 tỷ đồng.

Giám đốc điều hành Savills Việt Nam - Ông Neil MacGregor cho rằng, Chính phủ trong năm qua đã thể hiện sự quyết tâm lớn trong việc tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý cho thị trường bất động sản. Như việc thành lập các tổ công tác nhằm giải quyết những nút thắt cho từng dự án, trong đó có các đại dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Đặc biệt là việc cấp sổ đỏ cho các loại hình như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng, officetel... theo Nghị định số 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 20/5/2023. Điều này đã củng cố niềm tin và giúp nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng phục hồi đối với bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2024.