Ghi nhận, thời gian gần đây sàn chứng khoán Hong Kong đang chứng kiến sự trở lại của các thương vụ lớn của doanh nghiệp Trung Quốc. Trong khi đó thì các thị trường như Ấn Độ, Nhật Bản, Indonesia cũng được dự báo sẽ tiếp tục nóng lên.

Đồng giám đốc phụ trách thị trường vốn cổ phần châu Á không gồm Nhật Bản của Goldman Sachs Group Inc. - ông Edward Byun nhận định: “Hoạt động IPO trong khu vực sẽ diễn biến theo hướng cân bằng hơn, trong đó đáng chú ý là sự tăng trưởng của thị trường Ấn Độ, sự quan tâm lớn hơn của giới đầu tư ở các thị trường như Ấn Độ và Đông Nam Á”.

Dưới đây là một số thương vụ IPO đáng chú ý và dự kiến sẽ diễn ra ở châu Á trong năm 2024.

Cainiao Smart Logistics Network - Công ty con về hậu cần của Alibaba Group Holding Ltd.

Ghi nhận, thương vụ phát hành cổ phiếu của Cainiao Smart Logistics Network - công ty con về hậu cần của Alibaba Group Holding Ltd. dự kiến sẽ là IPO đáng chú ý nhất đối với những nhà đầu tư châu Á trong năm 2024. Trong hồ sơ IPo nộp lên nhà chức trách Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái, công ty này cho biết dự kiến sẽ huy động khoảng 1 tỷ USD ở sàn chứng khoán Hong Kong. Và Cainiao Smart Logistics Network cũng sẽ là công ty con đầu tiên của Alibaba niêm yết cổ phiếu.

Những thương vụ IPO với quy mô tương đương dự kiến sẽ diễn ra ở Hong Kong bao gồm thương vụ chuỗi kem - trà sữa Mixue và China Resources Holdings Co. – đây là công ty con bán nước đóng chai của China Resources Holdings Co.

Ola Electric Mobility - công ty chuyên xe scooter điện của Ấn Độ

Ola Electric Mobility đang muốn huy động 55 tỷ Rupee (661 triệu USD) thông qua IPO. Đây sẽ là thương vụ thử thách niềm tin của nhà đầu tư vào startup này ở trong bối cảnh công ty đang có kế hoạch mở rộng sang thị trường ô tô điện. Và nhà sáng lập Ola Electric Mobility - ông Bhavish Aggarwal cũng đang đặt mục tiêu xây dựng trung tâm xe điện lớn nhất trên thế giới ở phía Nam Ấn Độ.

Điểm danh những thương vụ IPO dự kiến “bùng nổ” nhất châu Á trong năm 2024
Ola Electric Mobility - công ty chuyên xe scooter điện của Ấn Độ. Nguồn ảnh: Internet

Waaree Energies - nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời của Ấn Độ

Cũng theo cáo bạch được công bố vào hồi tháng trước, nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời Waaree Energies có trụ sở đặt tại Mumbai - Ấn Độ đang xin cấp phép IPO để có thể huy động 30 tỷ Rupee.

Syngenta Group - Tập đoàn công nghệ nông nghiệp của Thụy Sĩ

Trong năm 2024, Syngenta Group có thể sẽ thử niêm yết lần nữa ở Thượng Hải sau khi hoãn IPO được dự báo nằm trong TOP lớn nhất thế giới năm 2023. Syngenta Group là Tập đoàn công nghệ nông nghiệp Thụy Sĩ được công ty Nhà nước Trung Quốc ChemChina mua lại vào năm 2020.

Hiện tại, chưa rõ khi nào thương vụ IPO huy động 65 tỷ Nhân dân tệ (9,1 tỷ USD) của Syngenta Group này sẽ được cấp phép.

Tokyo Metro - Công ty vận hành hệ thống tàu điện ngầm của Nhật Bản

Vào 2 năm trước, IPO của Tokyo Metro đã được Bộ Giao thông Nhật Bản cấp phép và dự kiến sớm được triển khai trong năm nay. Cũng theo quy định của pháp luật Nhật Bản, Chính phủ của nước này sẽ phải bán cổ phần ở Tokyo Metro trước tháng 3/2028 để trả nợ trái phiếu đã phát hành sau thảm họa động đất, sóng thần vào năm 2011.

Điểm danh những thương vụ IPO dự kiến “bùng nổ” nhất châu Á trong năm 2024
Nguồn ảnh: Internet

HD Hyundai Global Service

HD Hyundai Global Service là công ty thuộc sở hữu của HD Hyundai Co. và công ty vốn cổ phần tư KKR cũng đã lựa chọn ngân hàng bảo lãnh phát hành IPO ở Hàn Quốc. Thương vụ IPO này có thể trị giá đến 4.000 tỷ Won (3 tỷ USD).

Những công ty vốn nhà nước của Indonesia

Ghi nhận, một số công ty có vốn đầu tư của Chính phủ Indonesia dự kiến sẽ niêm yết cổ phiếu trong năm 2024 bao gồm nhà sản xuất dầu cọ PalmCo, hãng phân bón PT Pupuk Kalimantan Timur, PT Pertamina Hulu Energi - đây là công ty con của tập đoàn dầu khí PT Pertamina.

Quản lý cấp cao tại SGMC Capital Pte Ltd. (Singapore) - ông Mohit Mirpuri cho biết, 3 thương vụ IPO này có thể huy động tổng cộng 2,5 tỷ USD. Những thương vụ này dự kiến sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống trong tháng 2 tới.