Ghi nhận, sau một năm hoạt động không mấy khởi sắc, ông Lâm - lãnh đạo của một doanh nghiệp bất động sản ở Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh cho biết, có nhiều khả năng Tết năm nay công ty chỉ cố gắng có tháng lương thứ 13, không có thưởng Tết cho đội ngũ môi giới và nhân viên kinh doanh.

Có thể thấy, trong suốt 3 tháng cuối năm 2023, ông Lâm cho biết phòng môi giới của công ty ông gồm 30 nhân viên chỉ bán được 3 căn hộ, 2 lô đất nền, 1 căn biệt thự, thu không đủ bù chi. Thời điểm trước đó, vào cuối quý III, công ty đã cắt giảm 50% nhân viên, đa phần tự nguyện nghỉ bởi vì 6- 7 tháng không có hợp đồng.

Ông Lâm nói rằng: “Chúng tôi từng hỗ trợ nhân viên 70% chi phí chạy quảng cáo, 3 triệu/tháng cho xăng xe và điện thoại. Tuy nhiên trong thời gian qua, trong cảnh thắt lưng buộc bụng, gần như cắt hết, chỉ còn lương cứng. Khó khăn như thế nên công ty bất lực tòng tâm trong chuyện thưởng Tết”.

Môi giới bất động sản liệu có “đổi vận” trong năm 2024?
Sau thời gian một năm ảm đạm, có nhiều môi giới bất động sản đang chờ đợi một năm mới hanh thông, thuận lợi hơn trong bối cảnh thị trường bất động sản đã bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu hồi phục, tạo đà cho doanh nghiệp trong ngành trở lại. Nguồn ảnh: Internet

Không những khó khăn về tiền thưởng mà nhiều doanh nghiệp địa ốc đang dự kiến cho nhân viên nghỉ Tết sớm. Điển hình như Tập đoàn Danh Khôi sẽ cho toàn bộ khối kinh doanh nghỉ Tết âm lịch từ ngày 29/12 và dự kiến ⅓ dương lịch mới đi làm trở lại - nghĩa là nghỉ 2 tháng.

Trong khi có không ít công ty thông báo cho nhân viên đăng ký nghỉ Tết sớm dựa theo khối lượng công việc. Khối kinh doanh cũng thường sẽ được nghỉ sớm hơn, thậm chí là có nơi đã được nghỉ từ Tết Dương lịch và dự kiến sẽ kéo dài qua Tết âm lịch bởi không có dự án bán ra.

Chị Phượng - là môi giới có gần 10 năm kinh nghiệm cho biết, kỳ nghỉ Tết năm nay giống như một kỳ nghỉ đông dài đằng đẵng. Sau thông báo của công ty thì chị Phượng cùng với một số đồng nghiệp đã chủ động cộng tác với một số sàn giao dịch nhà đất, hoạt động kiểu bán tự do.

Chị Phượng tâm sự: “Gần Tết, đối với đa số môi giới là rất khó tìm kiếm khách hàng, chỉ một số ít thu nhập tốt bởi vì có nguồn khách quen hoặc gặp may. Tình hình kinh doanh ở hầu hết ngành nghề khó khăn nên phần lớn mọi người chỉ muốn giữ tiền. Nếu như rót tiền đầu tư, họ cũng rất cẩn trọng, đòi hỏi nhiều thứ hơn”.

"Nỗi đau" của lực lượng môi giới có kéo dài?

Có thể thấy, nghề môi giới đang phải trải qua gần 2 năm chạm đáy về khó khăn. Câu hỏi đặt ra là bước sang năm 2024 khi mà thị trường bất động sản đang dần xuất hiện nhiều tín hiệu sáng hơn, liệu rằng nỗi đau của những người làm nghề có sớm qua?

Và đáp án chính xác thì chỉ có thời gian mới có thể trả lời, mặc dù vậy thì theo chuyên gia, với Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua thì môi giới địa ốc sẽ đối diện với nhiều áp lực hơn, khi mà bên cạnh chứng chỉ hành nghề chỉ cần có công ty quản lý.

Chi tiết, trong Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản, có quy chế hoạt động dịch vụ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu,...

Môi giới bất động sản liệu có “đổi vận” trong năm 2024?
Nguồn ảnh: Internet

Đặc biệt, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Và quy định mới đồng nghĩa với việc, từ nay môi giới bất động sản hết tự do hành nghề, đặc biệt là giảm thiểu tình trạng những môi giới tay ngang lộng hành, lợi dụng cơ hội để lừa đảo, trục lợi bất chính, góp phần giúp cho thị trường bất động sản vận hành một cách an toàn và minh bạch.

Những quy định chặt chẽ hơn về pháp lý, đáng chú ý là tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm giới đầu tư cá nhân được dự báo sẽ là nhân tố khiến cho khó khăn của người làm nghề môi giới khó quan trong thời gian ngắn hạn.

Chuyên gia của SGO Property - ông Vũ Bá Thức nhìn nhận, việc thị trường địa ốc lắng xuống vừa là thách thức tuy nhiên cũng là cơ hội để thanh lọc đội ngũ môi giới. Và khó khăn sẽ loại bỏ những người ăn theo, để lại những người có năng lực thực sự.

Mặc dù được dự báo sẽ không thể chết tuy nhiên những khó khăn hiện tại đòi hỏi các công ty môi giới và giới cò đất cần có chiến lược để vượt qua được kỳ nghỉ đông một cách an toàn.

Và một trong những giải pháp được nhiều môi giới đưa ra khi không thể bán nhà đất chính là chuyển hướng sang tư vấn dịch vụ cho thuê. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát và nhu cầu thuê nhà, mặt bằng kinh doanh, phòng trọ đang hồi phục tốt, bên cạnh đó thì giá thuê cũng tăng theo.

Môi giới bất động sản liệu có “đổi vận” trong năm 2024?
Nguồn ảnh: Internet

Trong khi đó thì Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) - ông Phạm Anh Khôi cho biết, các doanh nghiệp môi giới cần đẩy mạnh sàng lọc, phát triển theo chiều sâu thay vì quy mô.

Đối với môi giới cá nhân thì cần phải tranh thủ thời gian rảnh trong kỳ nghỉ đông để có thể học hỏi cũng như kiên định trong định hướng nghề nghiệp, sẵn sàng trở lại một cách mạnh mẽ hơn khi mà thị trường hồi phục. Tuyệt đối không vì bí quá làm liều và lừa dối khách hàng làm giảm đi chữ tín.

Ông Khôi nhấn mạnh, sau mỗi đợt sàng lọc, số lượng môi giới đang ngày càng ít đi. Các môi giới sẽ chuyên nghiệp và gắn bó với nghề được lâu dài hơn. Những môi giới có đạo đức nghề nghiệp, phục vụ khách hàng tốt thì mới có thể tiếp tục tồn tại ở thị trường này.