3712-thu
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 5/9

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020 diễn ra hôm qua (4/9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu định hướng. chỉ đạo khối ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, kể cả các khoản nợ hiện có.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải sớm sửa đổi Thông tư 01 theo hướng mở rộng đối tượng, hỗ trợ và gia hạn thời gian hoãn, giãn nợ, cân nhắc thời điểm chuyển nhóm nợ cho phù hợp để giảm bớt khó khăn cho tổ chức tín dụng, tránh nợ xấu tăng đột biến. Đồng thời, hoàn thiện đề án, nghị định về quy định fintech, cho vay ngang hàng, xác thực điện tử...

Ngoài ra, cũng có cảnh báo về bất ổn tài chính toàn cầu do lượng tiền bơm ra lớn nhưng khả năng hấp thụ còn yếu, có thể dẫn đến bong bóng tài sản tài chính, nên cần lưu tâm đến vấn đề này.

Các ngân hàng ồ ạt tuyển dụng mảng bán bảo hiểm

Báo cáo thị trường tuyển dụng của Navigos Group cho biết, từ quý II năm nay xuất hiện xu hướng tuyển dụng ồ ạt các vị trí kinh doanh phục vụ bán chéo bảo hiểm nhân thọ.

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng vì Covid-19, tín dụng khó tăng do doanh nghiệp gặp khó, nhiều ngân hàng tìm cách tăng thu từ dịch vụ và một trong mũi nhọn là từ bán chéo bảo hiểm hay còn gọi là bancasurance.

Theo ước tính của ông Ngô Trung Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, doanh số khai thác qua kênh bancasurance nhân thọ trong nửa đầu năm nay tăng trưởng trên 20%. Như năm ngoái, kênh bancasurance trung bình chiếm 25% doanh thu phí khai thác mới nhân thọ cả năm.

HDBank khóa room ngoại, phát hành riêng lẻ 160 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế

Thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX) cho biết, HĐQT HDBank đã thông qua quyết định cố định tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (FOL- Foreign Ownership Limit) ở mức 21,5% vốn điều lệ. Mục đích nhằm phục vụ kế hoạch với đối tác chiến lược.

Đồng thời với việc cố định FOL ở mức 21,5%, HDBank cũng quyết định triển khai phát hành trái phiếu chuyển đổi quốc tế. Tổng khối lượng phát hành 160 triệu USD.

Trái phiếu được phát hành sẽ có kỳ hạn 5 năm 1 ngày, có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông, không có tài sản bảo đảm và không kèm theo chứng quyền. Trái phiếu sẽ được tính bổ sung vốn tự có cấp 2 của HDBank.

Đối tượng phát hành là nhà đầu tư tổ chức tại các thị trường phát triển.

BIDV bán đấu giá lần 8 tàu Ocean Queen, giá khởi điểm giảm hơn trăm tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Long Biên thông báo bán đấu lần thứ 8 giá tàu chở hàng Ocean Queen với giá khởi điểm gần 194 tỷ đồng.

Giá khởi điểm nói trên không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản, phí đăng kí và các phí khác (nếu có) khi thực hiện mua khoản nợ. Các chi phí này do người trúng đấu giá chịu. Các đơn vị tham gia đấu giá phải đặt cọc trước 9,7 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 12/2019, BIDV đã bán đấu giá tàu Ocean Queen với giá khởi điểm hơn 300 tỷ đồng nhưng bất thành. Hồi tháng 2/2020, ngân hàng tiếp tục chào bán con tàu này với giá khởi điểm gần 272 tỷ đồng và cũng không thành công.

Khởi tố, truy nã nữ nhân viên BIDV vay hơn 170 tỷ đồng rồi tuyên bố vỡ nợ

Ngày 4-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Lê Thị Thương (SN 1988, nhân viên ngân hàng BIDV chi nhánh Gia Lai) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Qua điều tra ban đầu xác định đối tượng Thương là nhân viên hợp đồng của Ngân hàng BIDV. Từ đó, Thương đã vay mượn của nhiều người với số tiền hàng trăm tỷ đồng sau đó tuyên bố vỡ nợ . Khi bị các chủ nợ gây áp lực để đòi nợ, ngày 27-6, đối tượng Thương đến công an trình báo về việc mình đang nợ của nhiều người với số tiền hơn 173 tỷ đồng.

Khi cơ quan điều tra đang tiến hành thụ lý vụ án, kêu gọi những nạn nhân ra trình báo thì nữ nhân viên ngân hàng vay gần 200 tỷ rồi vỡ nợ đã bỏ đi khỏi địa phương.

Nhìn lại chuyển động cổ phiếu ngân hàng tháng 8

Tháng 8, chính phủ được đánh giá là đã làm tốt công tác đối phó với làn sóng Covid-19 thứ 2, cổ phiếu ngân hàng ...

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 9/2020?

Bước sang tháng 9, các ngân hàng đều có những điều chỉnh tăng giảm khác nhau tại tùy từng kì hạn gửi. Trong đó, mức ...

Chuyện ngân hàng tăng vốn...

Quy mô vốn không chỉ là cơ sở để xác định giới hạn đầu tư tài sản cố định, đầu tư góp vốn, giới hạn ...