5300-bttc8
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 8/9

Lãi suất huy động kỳ hạn ngắn giảm mạnh xuống dưới 3%/năm

Từ nửa cuối tháng 8 đến nay, hàng loạt ngân hàng áp dụng biểu lãi suất huy động mới, tiếp tục giảm mạnh ở nhiều kỳ hạn. Đáng chú ý, lãi suất huy động kỳ hạn ngắn có nơi giảm mạnh xuống dưới 3%/năm, thấp hơn rất nhiều so với mức trần quy định của NHNN.

Tại Techcombank, lãi suất kỳ hạn 1 tháng khi gửi tại quầy đối với khách hàng thường giảm 0,3 - 0,45% so với tháng 8. Theo đó, khách hàng gửi tiết kiệm dưới 1 tỷ với kỳ hạn 1 tháng chỉ còn được hưởng lãi suất 2,85%/năm.

Trước đó, trong nửa cuối tháng 8, hàng loạt ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, BIDV, ACB, TPBank,…cũng đã điều chỉnh biểu lãi suất. Theo đó, lãi suất kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng ngày càng xuống thấp và cách xa mức trần quy định của NHNN (4,75%/năm). Hiện lãi suất kỳ hạn 1 tháng – dưới 6 tháng chỉ phổ biến từ 2,85-4%/năm.

Thống đốc Lê Minh Hưng: NHNN sẽ sớm hoàn thiện qui định về fintech, xác thực điện tử

Tại Hội thảo trực tuyến chuyên đề về Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn ASEAN do ngân hàng Standard Chartered, Reuters và một số đối tác truyền thông quốc tế phối hợp tổ chức với chủ đề “Khai phá tiền năng đầu tư tại Việt Nam hậu Covid-19”, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nhận định, sự xuất hiện và phát triển với tốc độ nhanh chóng của fintech đã khiến các cơ quan quản lí tài chính của các quốc gia phải đối mặt với những thách thức và khó khăn trong công tác quản lí, giám sát như nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố (AML/CFT), rủi ro liên quan đến an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, sử dụng trái phép thông tin cá nhân…

Theo Thống đốc, NHNN sẽ thực hiện rà soát và tiến hành sửa đổi, bổ sung ngay các quy định nhằm hỗ trợ các TCTD, ngân hàng có thể nhanh chóng triển khai việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động của mình.

BIDV chào bán khoản nợ nghìn tỷ của một công ty xuất nhập khẩu gạo

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Sở giao dịch 2 thông báo bán đấu giá khoản nợ của CTCP XNK Gạo Phụng Hoàng với giá khởi điểm 1.045 tỷ đồng. Thời gian bán đấu giá dự kiến là ngày 17/9.

Khoản nợ được phát sinh giữa công ty và BIDV từ tháng 1/2015 với tổng dư nợ gốc, lãi vay và phí phạt phát sinh đến 31/3/2020 là 990 tỷ đồng. Khoản nợ có 40 tài sản bảo đảm bao gồm 10 quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với diện tích từ 77m2 tới 8.342m2 tại TP Cần Thơ, 4 ô tô, 2 dây chuyền sản xuất gạo và hơn 20 ghe tải.

Cuối tháng 8, BIDV cũng rao bán khoản nợ của các công ty Agritour và CTCP Thương mại và Xây dựng Nam Sơn với giá khởi điểm lần lượt hơn 388 tỷ đồng và 221 tỷ đồng để xử lí nợ xấu.

Lợi nhuận công ty mua bán nợ giảm mạnh

Theo báo cáo tài chính bán niên 2020 của Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC), lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm đạt gần 87 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kì năm trước. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 70 tỷ đồng, tương ứng giảm 31%.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 543 tỷ đồng, giảm 45%. Ngoài nguồn thu chính từ mua bán, xử lí các khoản nợ và tài sản thì công ty còn có thêm doanh thu hoạt động tài chính gần 120 tỷ đồng, tăng 16%.

Tính đến ngày 31/6, tổng tài sản của DATC ở mức hơn 27.296 tỷ đồng, giảm gần 60 tỷ đồng so với cuối năm 2019. Trong đó, nợ phải thu dài hạn là bộ phận chiếm tỉ trọng lớn nhất (73%) với 19.888 tỷ đồng.

Startup ở Indonesia muốn vào Việt Nam để bán bảo hiểm với mức phí chỉ từ vài nghìn đồng

Ra đời vào năm 2015, PasarPolis, một startup công nghệ bảo hiểm ở Indonesia, cung cấp các gói bảo hiểm có mệnh giá siêu thấp. Sản phẩm của họ cho phép các tài xế gọi xe công nghệ, người giao hàng và thương nhân bán hàng trực tuyến có thể mua bảo hiểm với số tiền chỉ vài xu Mỹ (tương đương vài nghìn đồng).

Trong năm 2019, PasarPolis tuyên bố họ đã bán hơn 650 triệu hợp đồng bảo hiểm, theo Tech In Asia.

Công ty này còn tiết lộ họ sẽ dành khoản vốn mới cho hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa các sản phẩm bảo hiểm và mở rộng hoạt động sang Thái Lan, Việt Nam.

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hiệu quả

Mặc dù các ngân hàng đang tiếp tục giảm nhẹ lãi suất huy động để tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay cho khách ...

Dự trữ ngoại hối tăng kỉ lục: "Tấm đệm" chống đỡ với các cú sốc kinh tế

Dự trữ ngoại hối của nước ta đã đạt 92 tỷ USD. Đó là con số được Thủ tướng Chính phủ công bố tại phiên ...

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 9/2020?

Bước sang tháng 9, các ngân hàng đều có những điều chỉnh tăng giảm khác nhau tại tùy từng kì hạn gửi. Trong đó, mức ...