3937-upp
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu "vua" đang nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ các thông tin chuyển thị trường, tăng vốn và phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược tung ra liên tục. Theo đó, giá cổ phiếu ngân hàng lại tăng khá nhanh với thanh khoản lớn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đưa cổ phiếu lên thị trường chứng khoán trong thời điểm hiện nay sẽ giúp các ngân hàng khẳng định giá trị của mình, đồng thời tiếp cận và thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, nâng cao vị thế thương hiệu.

Trong khi đó, việc các ngân hàng liên tục lên thị trường sẽ tạo nên thông tin tích cực cho nhà đầu tư đang nắm giữ nhóm cổ phiếu này. Trên thực tế, nhiều cổ phiếu ngân hàng trong nhóm cổ phiếu được săn đón nhưng các tổ chức và các quĩ lớn chưa thêm vào danh mục đầu tư được do chưa niêm yết chính thức.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đã có hai ngân hàng chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM. Đầu tiên là 317,1 triệu cổ phiếu BVB của Ngân hàng TMCP Bản Việt giao dịch trên thị trường UPCoM vào ngày 9/7/2020 và sau đó là 308 triệu cổ phiếu SGB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) được giao dịch trên UPCoM từ ngày 27/7/2020.

Gần đây nhất, Trung tâm Lưu kí chứng khoán Việt Nam (VSD) thông báo hơn 389 triệu cổ phiếu của Nam A Bank đã đăng kí tại VSD, với mã chứng khoán là NAB. Tổng giá trị chứng khoán đăng kí tương đương hơn 3.890 tỷ đồng.

Ở góc độ ngân hàng, lí giải cho việc chọn thời điểm này lên thị trường chứng khoán, ông Trần Ngọc Tâm, Tổng Giám đốc Nam A Bank, cho biết việc đăng kí giao dịch trên thị trường UPCoM của Nam A Bank nhằm tăng tính minh bạch và tuân thủ qui định tại Đề án "Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025" do Thủ tướng phê duyệt.

Ông Trần Ngọc Tâm cho biết thêm việc chọn thị trường UPCoM thay vì lên thẳng sàn HOSE giúp ngân hàng có thời gian để cọ xát với thị trường trước khi niêm yết chính thức và đó cũng là mong muốn của cổ đông. Thêm nữa, việc giao dịch trên thị trường UPCoM cũng giúp cổ phiếu NAB tăng tính thanh khoản, nâng cao vị thế trên thị trường, đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông.

Ngoài việc chuẩn bị lên UPCoM, ngày 1/9/2020 vừa qua, Nam A Bank thông báo thay đổi vốn điều lệ từ 3.890 tỷ đồng lên mức hơn 4.564 tỷ đồng, tương ứng tăng thêm hơn 67,4 triệu cổ phiếu thông qua chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu, phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) và chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Song song đó, trong những tháng cuối năm 2020 này, Nam A Bank cũng sẽ hoàn thành kế hoạch tăng vốn điều lệ lên gần 7.000 tỷ đồng thông qua hai phương án là phát hành 57 triệu cổ phần (tương đương 570 tỷ đồng) để chi trả cổ tức với tỉ lệ 12,4878% và thông qua chào bán 143 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tương đương 1.430 tỷ đồng).

Ảnh hưởng của giảm lãi suất điều hành ngày càng thu hẹp

Theo giới phân tích, tác động thực tế tới nền kinh tế của các lần cắt giảm lãi suất điều hành càng về sau càng ...

Đề xuất nghiên cứu luật hóa xử lý nợ xấu

Công tác cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu trong thời gian qua đã đạt được ...

Giảm lãi suất tạo động lực tăng trưởng tín dụng

Sau các quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN, theo ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 1/10 nhiều ngân hàng đã thay ...