Hoạt động chiến lược

Khoản đầu tư vốn cổ phần của Bain Capital vào Masan Group có thể tăng lên 500 triệu USD. Số tiền thu được từ giao dịch này sẽ giúp giảm đòn bẩy tài chính, tối ưu bảng cân đối kế toán của Công ty. Masan đặt mục tiêu đạt tỷ lệ Nợ ròng trên EBITDA ≤ 3,5x.

Đây thuần túy là giao dịch vốn đầu tư cổ phần, không có cơ cấu phòng vệ giá hoặc vay cổ phiếu MSN dẫn đến việc bán cổ phiếu MSN ra thị trường vào ngày phát hành. Cấu trúc của khoản đầu tư trên được thiết kế nhằm đảm bảo các lợi ích của cổ đông hiện hữu của MSN.

Tương tự, SK Group là đối tác dài hạn của Masan. Trên tinh thần đó, đối với phần vốn sở hữu của SK Group tại Masan, đôi bên đã thống nhất hợp tác cùng nhau để triển khai một lộ trình nhiều năm giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông của cả hai doanh nghiệp.

Masan đã hoàn tất thanh toán đầy đủ nghĩa vụ nợ đáo hạn vào năm 2023.

Trong năm 2024, tổng mức trái phiếu đáo hạn chỉ rơi vào mức ~6.000 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền hiện tại của Công ty là hơn 14.000 tỷ đồng và EBITDA cho 12 tháng gần nhất là ~14.000 tỷ đồng. Tiền mặt và các khoản tương đương tiền dự kiến có thể tăng thêm khoảng từ 4.900 tỷ đồng đến 12.250 tỷ đồng sau khoản đầu tư vốn cổ phần dẫn đầu bởi Bain Capital.

Dòng tiền tự do ("FCF”) cho thấy sự cải thiện liên tục, với FCF quý 3/2023 đạt 2.202 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 125 tỷ đồng trong quý 3/2022 nhờ vào việc quản lý vốn lưu động hiệu quả.

Điểm nhấn chiến lược

Mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan bao gồm WinCommerce (“WCM”), Masan Consumer Holdings ("MCH"), Masan MEATLife (“MML”) và Phúc Long Heritage ("PLH”) ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (EBIT” hay “thu nhập trước lãi vay và thuế”) tăng trưởng ở mức 45,5% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 47,3% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ.

Doanh thu LFL2 của MCH tăng trưởng 10,5%, đạt biên lợi nhuận gộp 44,3% trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng 430 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3/2023, biên lợi nhuận gộp ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử là 45,6% giúp thúc đẩy biên EBITDA lên mức 26%.

WCM gần đạt điểm hòa vốn EBIT lần đầu tiên kể từ sau Covid-19. Các siêu thị mini LFL3, chiếm 70% trên tổng số các siêu thị mini, ghi nhận lợi nhuận sau thuế ("LNST") là con số dương trong 2 quý liên tiếp. Con số này đã tính luôn cả các chi phí cho văn phòng và trụ sở chính.

MML ghi nhận EBIT hòa vốn trong quý 3/2023, nhờ tăng trưởng sản lượng trên nhiều phân khúc sản phẩm. Trong đó, mảng thịt chế biến với biên lợi nhuận hoạt động kinh doanh cao đã có sự đóng góp đáng kể.

Tập đoàn Masan (MSN) thu về 57.470 tỷ đồng doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm
Nguồn: Internet

Mặc dù mảng kinh doanh tiêu dùng của Công ty đạt được kết quả hoạt động khả quan trọng 9 tháng đầu năm 2023, nhưng lợi nhuận ròng vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các mảng kinh doanh và hoạt động không cốt lõi. Trong quý 3/2023, có 1 khoản lỗ tỷ giá phát sinh 1 lần. Nếu loại trừ các chi phí không dùng tiền mặt, LNST cốt lõi trước lợi ích cổ đông không kiểm soát ("Pre-MI”)4 đạt 983 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm nhấn kết quả kinh doanh

MSN ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 3,5% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2023. Khả năng sinh lời liên tục cải thiện, mảng kinh doanh tiêu dùng của MSN ghi nhận EBIT tăng mạnh 45,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, việc EBIT hợp nhất giảm từ mức 6.878 tỷ đồng của 9 tháng đầu năm 2022 xuống mức 6.211 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 chủ yếu là do đóng góp lợi nhuận ít hơn từ TCB và Masan High-tech Materials ("MHT") - mức đóng góp so với cùng kỳ năm

Bên cạnh đó, Doanh thu MCH đạt tăng trưởng 10,5% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 8,7% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ trên cơ sở LFL với biên lợi nhuận tăng mạnh.

WCM gần đạt điểm hòa vốn EBIT trong quý 3 năm 2023. Doanh thu thuần tăng 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 3,3% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ nhờ mở cửa hàng mới. WCM thận trọng hơn trong việc mở cửa hàng mới với 245 siêu thị mini (WinMart+) mới và 2 siêu thị (WinMart) mới trong 9 tháng đầu năm 2023. WCM kết thúc tháng 9 năm 2023 với 3.586 cửa hàng trên toàn quốc bao gồm siêu thị mini và siêu thị.

Doanh thu LFL tăng trưởng trong Q3/2023 so với nửa đầu năm 2023, cho thấy tâm lý người tiêu dùng có thể đã chạm đáy trong 6 tháng đầu năm 2023. Tăng trưởng doanh thu LFL SO với cùng kỳ của WinMart+ cải thiện lên -5,9% trong quý 3/2023 so với -9,6% trong nửa đầu 2023. Tăng trưởng doanh thu LFL của WinMart cải thiện lên -3,8% trong quý 3/2023 so với - 7,7% trong nửa đầu năm 2023.

PLH đã cải thiện khả năng sinh lời bằng cách cơ cấu hợp lý số lượng ki-ốt trong khi doanh thu giảm 8,8% trong trong 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu bên ngoài và doanh thu từ các ki-ốt trong WCM giảm.

Ngoài ra, MML mang lại doanh thu và tăng trưởng EBITDA bền vững trong 9 tháng đầu năm 2023 và đạt điểm hòa vốn EBIT trong quý 3/2023.

Doanh thu MHT thì giảm 6,4% trong 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ do nhu cầu của khách hàng giảm trong môi trường vĩ mô đầy thách thức.

Kết quả kinh doanh quý 3 hợp nhất

Theo báo cáo, doanh thu thuần của Masan đạt 57.470 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng 3,5% so với 55.546 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2022.

EBITDA hợp nhất 9 tháng đầu năm 2023 giảm 6,0% xuống còn 10.175 tỷ đồng với biên EBITDA là 17,7% so với 19,5% trong 9 tháng đầu năm 2022.

Tập đoàn Masan (MSN) thu về 57.470 tỷ đồng doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm
Nguồn: Internet

Theo giải trình từ phía công ty, sự sụt giảm này là do việc không có khoản thu nhập một lần và chịu tác động tiêu cực từ các hoạt động của mảng kinh doanh không cốt lõi: đóng góp lợi nhuận thấp hơn từ MHT, TCB và chi phí tài chính cao hơn. Loại trừ tác động từ các chi phí không dùng tiền mặt phát sinh một lần khoảng hơn 500 tỷ đồng, LNST của mảng kinh doanh cốt lõi trước phân bổ cho cổ đông thiểu số (Core NPAT Pre-MI) đạt mức 1.872 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 và 983 tỷ đồng trong quý 3/2023, tương ứng lần lượt với mức giảm 35,7% và tăng trưởng 37,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, LNST trước phân bổ cho cổ đông thiểu số (NPAT Pre – MI) giảm 65,8% xuống 1.353 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 từ mức 3.951 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2022 trên cơ sở báo cáo.

Về tình hình nguồn vốn, nợ ròng trên EBITDA cho 12 tháng gần nhất duy trì ổn định ở mức 4,0x vào cuối quý 3/2023 so với mức 4,1x vào cuối quý 2/2023. Mức giảm nhẹ đến từ sự tích cực của kết quả hoạt động kinh doanh trong khi nợ ròng vẫn giữ nguyên. Số dư tiền mặt hợp nhất của MSN, bao gồm tiền mặt và các khoản tương đương tiền, là 14.258 tỷ đồng vào cuối quý 3/2023. Ngoài ra, dòng tiền tự do ("FCF”) được cải thiện liên tục qua nhiều quý, đạt 2.202 tỷ đồng trong quý 3/2023 so với chỉ 125 tỷ đồng trong quý 3/2022.