Theo dự báo, mức thưởng Tết cho lao động và nhân viên nhiều ngành nghề được dự báo là thấp chưa từng thấy vì có không ít doanh nghiệp cũng trong trạng thái “túng quẫn”.

Từ giữa năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản vẫn liên tục gặp khó khăn và tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều trong trạng thái không có doanh thu hoặc có nhưng giảm rất mạnh. Do kinh doanh èo uột nên thưởng Tết năm nay được dự đoán gặp nhiều khó khăn.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Địa ốc Đất xanh miền Bắc cho biết năm 2023 là năm có nhiều biến động, tuy nhiên doanh nghiệp của ông may mắn khi hiện vẫn có dự án để phân phối. Thế nhưng, doanh thu vẫn chưa thể bằng năm ngoái và doanh nghiệp hiện vẫn phải lo lương hàng tháng cho 400 nhân viên nên không nghĩ đến thưởng Tết.

“Chật vật” lo chuẩn bị lương tháng thứ 13
Nhiều doanh nghiệp chật vật lo tiền lương thưởng Tết

Ông Quyết cho hay công ty vẫn phải vay ngân hàng với lãi suất lớn, bởi vậy đã chia sẻ với nhân viên để mọi người thông cảm. Vào năm ngoái, thị trường địa ốc gặp khó, song doanh nghiệp vẫn còn khoản tiền tích lũy, nhưng năm nay thì khác.

Theo ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ, tiền thưởng Tết nhân viên bất động sản cao hay thấp dựa trên doanh số kinh doanh. Về cơ bản, các doanh nghiệp địa ốc năm nay đều ghi nhận doanh số sụt giảm.

Ông Toản cho biết thêm, doanh nghiệp hiện còn gặp khó khăn hơn so với năm ngoái. Trong suốt 2 năm nay, giới địa ốc không có chuyện thưởng xe hơi, nhà lầu. Đa số doanh nghiệp bất động sản đều duy trì thưởng tháng lương 13 là một nỗ lực rất lớn. Năm nay, mức thưởng Tết của các doanh nghiệp địa ốc là thấp chưa từng có.

Theo ông Toản, thị trường bất động sản sẽ còn tiếp tục gặp khó tới tận năm sau. Có những đơn vị phân phối, thậm chí là cả chủ đầu tư phải giảm lượng lớn nhân viên vì sức ép về tài chính. Có những doanh nghiệp chịu tác động kép khi thời hạn đáo hạn trái phiếu đến và lãi suất cho vay của ngân hàng tăng. Nhiều đơn vị duy trì hoạt động nhằm lấy lại niềm tin của khách hàng, và không chắc chắn việc có thưởng Tết cho nhân viên.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Phước Thành 4, tỉnh Vĩnh Long, doanh nghiệp xuất khẩu gạo năm nay gặp nhiều khó khăn. Giá gạo xuất khẩu có thời điểm cao. Ông Thành cho biết giá gạo tăng chỉ có lợi cho nông dân, trong khi doanh nghiệp xuất khẩu lại gặp khó. Công ty nỗ lực duy trì thưởng lương tháng thứ 13 trong năm nay mà không có sự đột phá. Ngành xuất khẩu gạo cũng không tránh khỏi tác động trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung.

“Chật vật” lo chuẩn bị lương tháng thứ 13
Thưởng Tết của nhân viên ngành bất động sản được dự báo thấp hơn nhiều so với các năm trước

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần May Sài Gòn 3, năm 2023 là một năm rất khó khăn của dệt may. Việc duy trì sản xuất, có việc làm cho 3.000 lao động trong bối cảnh đó không hề dễ dàng. Trong quý IV này, công ty đủ đơn hàng, tuy nhiên đến quý I/2024 thì chưa nên vẫn đang tiếp tục đàm phán.

Dù tình thế như thế nào, doanh nghiệp luôn nỗ lực chăm lo đời sống cho anh chị em vì đó là ngành sử dụng nhiều lao động.

Theo Chủ tịch May Sài Gòn 3, kế hoạch thưởng Tết và lịch nghỉ Tết đang được xem xét và chưa có số liệu chính thức. Thế nhưng, chắc chắn lao động có thưởng Tết và có chuyến xe đưa đón nhân công về quê.

Còn theo ông Phạm Việt Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty TNHH Việt Thắng Jeans, năm qua, công ty chưa phải cắt giảm lao động dù tình hình còn khó khăn. Vào dịp cuối năm, nay, đơn vị này cũng đang khẩn trương xây dựng kế hoạch thưởng Tết. Số liệu chính thức chưa có, nhưng theo ông Thắng hé lộ thì lao động sẽ có lương tháng 13.

Khó khăn “bủa vây” nhiều doanh nghiệp

Theo ông Tống Văn Lai, Phó Cục trưởng Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), năm nay, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, do vậy rất khó có thể dự báo về tình hình thưởng Tết. Rất có thể vẫn phải chờ báo cáo tổng hợp từ địa phương rồi Bộ LĐ-TB&XH mới có thể đưa ra thông tin cụ thể.

Ông Lai thông tin, Bộ LĐ-TB&XH vừa qua đã có văn bản gửi các địa phương đề nghị báo cáo tình hình tiền lương, thưởng, quan hệ lao động trong doanh nghiệp dịp giáp Tết Dương và Tết Nguyên đán năm 2024. Theo Bộ yêu cầu, các địa phương phải tổng hợp báo cáo và gửi về Cục Quan hệ lao động và Tiền lương trước ngày 25/12.

“Chật vật” lo chuẩn bị lương tháng thứ 13
Khó khăn bủa vây nhiều doanh nghiệp dệt may

Theo ông Lai, pháp luật hiện chưa có quy định cụ thể về tiền thưởng Tết. Hiện nay, việc thưởng Tết cho người lao động vẫn áp dụng theo quy định về tiền thưởng tại Bộ Luật Lao động năm 2019.

Ông Lai cho rằng, trong bối cảnh khó khăn bủa vây doanh nghiệp, nếu làm ăn thua lỗ hay người lao động không hoàn thành công việc được giao thì họ hoàn toàn có thể không được thưởng Tết.

Theo đại diện Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, bức tranh lương, thưởng Tết sẽ phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị, đặc biệt là quý IV/2023.

Theo Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Bộ đã yêu cầu các địa phương chủ động hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn trao đổi với tổ chức công đoàn cơ sở để kiểm tra, rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế lương, thưởng để triển khai chế độ tiền lương, thưởng cũng như các chế độ, chính sách khác đối với người lao động theo nội dung, quy định đã thỏa thuận.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận định, năm nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, da giày, chế biến gỗ vẫn gặp khó vì thiếu đơn hàng, chi phí đầu vào tăng cao, nhu cầu sụt giảm ở nhiều thị trường như EU, Nhật Bản, Mỹ. Do vậy, vấn đề lương thưởng của người lao động thuộc lĩnh vực này sẽ khó khăn hơn những năm trước. Bên cạnh tiền thưởng Tết, các doanh nghiệp còn có các hình thức khác hỗ trợ, chăm lo cho nhân viên dịp Tết tùy theo điều kiện như: bố trí xe đưa người lao động về quê, tặng tiền tàu xe về quê, bố trí thời gian nghỉ Tết hợp lý, nhất là với người làm việc xa quê…