Stripe được kỳ vọng IPO vào năm 2024

Ghi nhận, Stripe là một công ty dịch vụ tài chính của Mỹ chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán bằng cách bán hệ thống chấp nhận thanh toán bằng thẻ ngân hàng (POS) và có các kết nối cho công cụ thương mại điện tử nhằm mục đích hỗ trợ cho doanh nghiệp nhận được tiền thanh toán từ khách hàng.

Và trong nhiều năm qua, đã có không ít cuộc thảo luận, trao đổi diễn ra xoay quanh chủ đề khi nào thì Stripe thực hiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)?

Stripe -
Trong năm 2024, IPO của Stripe cũng được kỳ vọng diễn ra khi mà thị trường được cải thiện, ngành công nghệ tài chính phục hồi trở lại. Nguồn ảnh: Internet

Mặc dù đã mời hẳn một công ty luật tham vấn cho quá trình này tuy nhiên sự kiện IPO của Stripe vẫn tiếp tục bị trì hoãn với lý do điều kiện thị trường không thuận lợi.

Trong khi thị trường IPO giảm sút thì lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ tài chính - nơi mà Stripe hoạt động cũng không mấy khả quan. Và khi trong năm 2023 chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là kết thúc, theo đó thì IPO của Stripe cũng được kỳ vọng diễn ra trong năm 2024, khi mà thị trường được cải thiện, ngành công nghệ tài chính hồi phục trở lại. Và cũng có thông tin, công ty đang cân nhắc lựa chọn niêm yết trực tiếp thay vì quá trình IPO truyền thống.

"Siêu kỳ lân" công nghệ Mỹ ngày càng lớn mạnh

Stripe chính thức được thành lập vào năm 2009 bởi anh em nhà Collison, Patrick Collison và John Collison. Stripe có hai trụ sở chính là ở San Francisco và Dublin - Ireland.

Và khi mà một công ty xử lý thanh toán, Stripe có thể hỗ trợ doanh nghiệp chấp nhận nhiều phương thức thanh toán dưới nhiều hình thức khác nhau. Cũng theo đó, các khoản thanh toán sẽ được chuyển vào tài khoản của người bán ở Stripe, được chuyển tự động vào tài khoản doanh nghiệp vào ngày làm việc tiếp theo.

Stripe -
Stripe chính thức được thành lập vào năm 2009 bởi anh em nhà Collison, Patrick Collison và John Collison. Stripe có hai trụ sở chính là ở San Francisco và Dublin - Ireland. Nguồn ảnh: Internet

Bên cạnh cung cấp dịch vụ thanh toán thì Stripe cũng cung cấp các dịch vụ sau đây: Thanh toán doanh nghiệp, phát hành thẻ, công cụ tính toán, dịch vụ bảo vệ danh tính, bảo vệ và chống gian lận, Quản trị hàng tồn kho.

Và khi sử dụng Stripe để thực hiện thanh toán ở quầy hoặc nền tảng thương mại thì tiền phí là 5 cents cho mỗi giao dịch cộng (+) thêm 2,7% giá trị giao dịch nếu như thanh toán tại quầy, 30 cents cho mỗi giao dịch cộng (+) thêm 2,9% nếu như thanh toán ở các trang thương mại điện tử.

Ghi nhận, mức phí này là ổn định, áp dụng cho toàn bộ các loại thẻ, ví điện tử trong đó bao gồm cả Visa, Mastercard, Maestro, American Express, Discover, JCB, Apple Pay và Google Pay. Và những phương pháp tích hợp cũng có sẵn cho những phương thức thanh toán toàn cầu khác như là Giropay. Stripe sở hữu 68,02% công nghệ xử lý thanh toán thương mại điện tử ở Mỹ tính đến năm 2023. Có hơn 30% lượng khách hàng của Stripe đến từ Mỹ.

Stripe -
Nguồn ảnh: Internet

Còn tổng số lượng các trang web trực tiếp sử dụng Stripe là 1.187.253. Ghi nhận, có 3,16% trong số 1 triệu các trang web hàng đầu sử dụng Stripe để xử lý thanh toán. Theo đó, Stripe đã tạo ra 14 tỷ USD vào năm 2022 trong khi kết quả năm 2021 là 12 tỷ USD.

Trong năm 2021, doanh thu thuần của Stripe là 2,5 tỷ USD. Còn trong năm 2022, Stripe xử lý lên đến 817 tỷ USD giá trị các khoản giao dịch, so với con số 640 tỷ USD của năm 2021 tăng 26%. Và tính đến năm 2022, 2,255 tỷ USD là doanh thu của Stripe tại thị trường châu u, Trung Đông, châu Phi, châu Á Thái Bình Dương.

Vào năm 2022, chi phí nhân viên của Stripe đã tăng 130 triệu USD lên đến 294,9 triệu USD. Trong đó bao gồm cả chi phí tiền lương là 250 triệu USD. Chi phí nhân viên (gồm các khoản thanh toán dựa trên cổ phiếu hình thành từ vốn chủ sở hữu) có trị giá 12,9 triệu USD.

Ghi nhận, trong số tiền 250 triệu USD thanh toán cho nhân viên thì mức lương bình quân là khoảng 140 nghìn USD/năm. Mức lương của các quản lý chủ chốt có tổng vào khoảng 4 triệu USD, bao gồm cả khoản thanh toán bằng cổ phiếu có trị giá là 500 nghìn USD.

Cũng trong năm 2022, công ty đã nhận được thêm một khoản vốn góp mới trị giá là 227 triệu USD, làm tăng dự trữ vốn góp lên đến 377,85 triệu USD. Stripe cũng có thể được truy cập ở 47 quốc gia trên thế giới. Giá trị của công ty hiện tại được ước tính vào khoảng 50 tỷ USD. Stripe được xem là công ty công nghệ được sở hữu riêng lớn nhất trên thế giới.

Stripe -
Doanh thu của Stripe qua các năm. Nguồn ảnh: Internet

Hiện tại, Stripe đã hợp tác với hãng hàng không Alaska Airlines để có thể thực hiện cung cấp dịch vụ thanh toán không tiếp xúc cho những giao dịch mua hàng trên chuyến bay. Và việc hợp tác này cũng sẽ cho phép các thành viên phi hành đoàn chấp nhận thanh toán thông qua chức năng chạm để thanh toán của Apple nhờ vào những chiếc điện thoại iPhone được công ty quản lý, được các tiếp viên sử dụng. Được biết, trước khi việc hợp tác này được diễn ra, các thành viên phi hành đoàn chỉ có thể chấp nhận thanh toán thông qua một thiết bị quẹt thẻ riêng biệt.

Cũng trong giai đoạn đầu, các khoản thanh toán không tiếp xúc này sẽ được áp dụng trên một số chuyến bay chọn lọc của hãng Alaska Airlines, dự kiến sẽ phủ sóng toàn bộ mọi chuyến bay trong vòng vài tháng tiếp sau đó.

Ngoài Alaska Airlines, Stripe cũng thực hiện một chiến dịch tiếp cận vào ngành công nghiệp hàng không khác khi mà Sân bay London Gatwick công bố họ sẽ sử dụng phương thức thanh toán của công ty để nâng cấp dịch vụ thanh toán cho khoảng 40.000 chỗ đỗ xe trong sân bay.