Theo thông báo mới nhất của Jardine Cycle & Carriage (JC&C), tập đoàn này đã tham gia vào đợt phát hành lô trái phiếu chuyển đổi TCOCH2328001 với giá trị 8.680 tỷ đồng (tương đương 350 triệu USD) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa phát hành. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại JC&C đang nắm giữ đang nắm 26,6% vốn cổ phần tại THACO.

Lô trái phiếu trên được THACO phát hành có mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, lãi suất được công bố là 6%/năm với kì hạn 5 năm, ngày đáo hạn vào 14/11/2028. Ngoài ra những thông tin khác như bên mua lại, đơn vị đứng ra sắp xếp thương vụ,... không được công bố công khai.

Cũng theo THACO, các nhà đầu tư sẽ có quyền được yêu cầu phía công ty mua lại một phần hoặc toàn bộ trái phiếu kể từ ngày có báo cáo tài chính hợp nhất năm 2027 được kiểm toán cho tới ngày đáo hạn của trái phiếu. Trong trường hợp mua lại trước ngày đáo hạn cụ thể cũng sẽ được quy định trong các điều khoản và hợp đồng liên quan.

Từ đầu năm đến thời điểm hiện tại lô trái phiếu đơn lẻ này có giá trị phát hành lớn nhất, đồng thời, Thaco cũng là doanh nghiệp có giá trị phát hành trái phiếu lớn thứ 2 trong năm nay, sau Công ty Capitaland Tower với 4 lô trái phiếu trị giá 12.240 tỷ đồng.

Jardine Cycle & Carriage là công ty trực thuộc tập đoàn đa ngành Jardine Matheson, cái tên này đã rất quen thuộc với thị trường chứng khoán Việt Nam khi tham gia mua cổ phiếu của hàng loạt công ty lớn.

Tập đoàn JC&C chi 350 triệu USD mua trái phiếu chuyển đổi của THACO
Jardine Cycle & Carriage sẽ tiếp tục mua thêm cổ phiếu của THACO

Trước đó, vào tháng 2/2019, JC&C cũng đã đầu tư thêm 3.900 tỷ đồng để tăng quyền sở hữu tại THACO lên 26,57%, tương ứng với việc định giá tập đoàn này ở mức 9,4 tỷ USD.

Bên cạnh THACO thì JC&C còn đầu tư vào Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE – 34,5%) và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk – 10,6%). Tổng cộng số tiền mà JC&C đầu tư vào hai doanh nghiệp này trên sàn chứng khoán khoảng hơn 1 tỷ USD, còn khoản đầu tư vào THACO trị giá vài tỷ USD.

Jardine Cycle & Carriage được thành lập vào năm 1899. Ban đầu đây là một cửa tạp hóa được mở tại Kuala Lumpur, công ty bán mọi thứ từ xà phòng, xe đạp, đồ sửa chữa và sau đó chuyển sang bán cả xe ô tô.

Năm 1926, công ty mở rộng phạm vi hoạt động sang Singapore. Đến năm 2011, JC&C bị tập đoàn khổng lồ Jardine Matherson thâu tóm hoàn toàn khi đã sở hữu trên 50% vốn điều lệ và trở thành chủ của JC&C.

Doanh nghiệp này đang đầu tư tại 6 quốc gia trong đó mảng sản xuất ô tô là chính được đặt trụ sở tại Singapore. Đồng thời, tập đoàn còn đặt trụ sở tại Malaysia, Myanmar và Indonesia.

Theo báo cáo bán niên của của Jardine Cycle & Carriage trong năm nay, doanh thu của tập đoàn ghi nhận đạt 11,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng đạt 648 triệu USD, tăng 33%.