Hãng tin Bloomberg cho biết, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu tăng lãi suất để chống lạm phát, thị trường hiện chú trọng vào những rủi ro ngoài chính sách tiền tệ như triển vọng của nền kinh tế, triển vọng lợi nhuận của những công ty niêm yết, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Năm 2024, một thách thức lớn với nhà đầu tư chứng khoán Mỹ là việc đánh giá hiệu ứng đến trễ của chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ. Vấn đề này khiến các chiến lược gia ở Phố Wall đưa ra các nhận định không đồng nhất về hướng đi của thị trường năm 2024.

5 câu hỏi mở ra hướng đầu tư chứng khoán Mỹ năm 2024
Chứng khoán Mỹ đang chú trọng hơn vào những rủi ro ngoài chính sách tiền tệ

Nhiều người đã dự báo sai trong năm 2023, rằng thị trường năm ngoái sẽ rất tồi tệ, nhưng cuối cùng S&P 500 đã tăng hơn 24% bất chấp cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực, nỗi lo suy thoái kinh tế và lãi suất Fed tăng cao nhất trong vòng 22 năm qua.

Bloomberg đưa ra 5 câu hỏi quan trọng thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ trong năm nay như sau:

Bao giờ Fed bắt đầu giảm lãi suất?

Thị trường đang nhận được sự hỗ trợ quan trọng đến từ dự báo cho rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm nay. Thị trường kỳ vọng Fed giảm lãi suất một cách quyết liệt, với 6 lần giảm, tổng mức giảm là 1,5 điểm phần trăm trong cả năm với đợt giảm đầu tiên rơi vào tháng 3.

Như vậy, số lần và mức giảm lãi suất đã nhiều gấp đôi dự báo vào tháng 12 mà các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Fed đã đưa ra.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, giới đầu tư kỳ vọng lớn vào việc Fed giảm lãi suất vào tháng 3 là sự lạc quan quá mức. Thay vào đó, họ cho rằng phải tới tháng 5 hoặc tháng 6 thì Fed mới bắt đầu cắt giảm, thậm chí là tới nửa cuối năm 2024.

Điều gần như đã chắc chắn là việc Fed xoay trục trong năm 2024, nhưng quan trọng nhất vẫn là việc giảm lãi suất sẽ bắt đầu vào thời điểm nào, điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào tốc độ giảm của lạm phát và các số liệu kinh tế vĩ mô cụ thể của Mỹ vào thời gian tới.

Cổ phiếu nhóm Big Tech có còn dư địa tăng trưởng?

Trong năm 2023, có 7 cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn góp vào 64% trong thành quả của S&P 500, khi Phố Wall chứng kiến “cơn sốt” trí tuệ nhân tạo (AI). Nhóm Big Tech bao gồm Nvidia, Microsoft, Amazon, Apple, Alphabet, Meta và Tesla, dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đến 22% vào năm 2024, cao gấp đôi so với mức tăng dự báo bình quân của các cổ phiếu thành viên S&P 500.

5 câu hỏi mở ra hướng đầu tư chứng khoán Mỹ năm 2024
7 cổ phiếu Big Tech đóng góp 64% trong thành quả của S&P 500

Tuy nhiên, kỳ vọng tăng trưởng này được phản ánh bao nhiêu vào giá cổ phiếu, còn bao nhiêu chưa được phản ánh. Nhất là trong bối cảnh kỳ vọng rất nhiều vào một cuộc hạ cánh mềm của kinh tế Mỹ.

Một báo cáo của Naviellier & Associates cho rằng, trong 7 cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn này, có 6 mã có triển vọng tăng mạnh nhất năm nay. Riêng với Apple, triển vọng sẽ bấp bênh hơn và phụ thuộc vào việc “ông lớn” này có tung ra sản phẩm mới hay công nghệ đủ gây ấn tượng để thúc đẩy lợi nhuận hay không.

Hiệu ứng lịch sử từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có lặp lại hay không?

Nhìn lại lịch sử, năm bầu cử với sự tham gia tranh cử của Tổng thống đương nhiệm thông thường sẽ là một năm tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ. Kể từ năm 1949 đến nay, S&P 500 có mức tăng trưởng bình quân khoảng 13%/năm vào các năm bầu cử, theo cuốn Stock Trader’s Almanac. Ngược lại, vào các năm bầu cử mà tổng thống đương nhiệm không tái tranh cử thì chỉ số giảm bình quân là 1,5%/năm.

Lý do khiến thị trường tăng điểm vào những năm bầu cử có Tổng thống đương nhiệm tái tranh cử, là do vị Tổng thống đó thường thực thi nhiều chính sách mới hoặc giảm thuế giúp kích thích nền kinh tế, thu hút sự ủng hộ của cử tri trước kỳ bầu cử.

Châu Á sẽ mang đến những rủi ro gì?

Giới đầu tư chứng khoán Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung có mối quan tâm lớn trong năm 2024 là liệu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có kết thúc chính sách lãi suất âm. BOJ hiện là Ngân hàng Trung ương cuối cùng trên thế giới vẫn giữ lãi suất âm, khoảng 2/3 số nhà kinh tế học tham gia khảo sát của Bloomberg, dự báo BOJ sẽ có đợt tăng lãi suất đầu tiên vào tháng 4 năm nay, kể từ năm 2007.

Kinh tế Trung Quốc gây thất vọng trong năm qua, các nhà đầu tư đang chờ kỳ họp Quốc hội sắp tới của họ để biết mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2024, và tìm kiếm về những biện pháp kích cầu mới.

5 câu hỏi mở ra hướng đầu tư chứng khoán Mỹ năm 2024
Kinh tế châu Á có ảnh hưởng lớn tới thị trường chứng khoán Mỹ

Trong khi Ấn Độ vẫn là một điểm sáng của kinh tế châu Á, thu hút nhiều hợp đồng sản xuất lớn, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng. Hiện tại, quốc gia này đang nổi lên như một địa chỉ sản xuất thay thế Trung Quốc.

Chính sách tiền tệ của Châu Âu và Anh đi theo hướng nào?

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự báo sẽ bắt đầu giảm lãi suất trước cuối tháng 4, trong khi đó Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) sẽ bắt đầu giảm lãi suất sau cả Fed và ECB, do Anh đang chịu mức lạm phát thuộc hàng cao nhất trong 7 nền công nghiệp phát triển (G7).

Thời điểm hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương sẽ gây biến động tỷ giá giữa các đồng tiền và dòng tiền. Tốc độ giảm lãi suất khác nhau giữa các ngân hàng trung ương cũng làm biến động, việc này còn phụ thuộc vào tốc độ giảm lạm phát cùng tình hình tăng trưởng cụ thể tại mỗi nền kinh tế.