Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chính thức đưa ra thông báo bán đấu giá khoản nợ xấu của Công ty TNHH Suối Cát tại Chi nhánh tỉnh Bình Thuận, khoản nợ này được thế chấp bằng chính khu vui chơi giải trí Suối Cát.

Theo số liệu ghi số của ngân hàng Agribank thì tính đến ngày 21/9/2023 khoản nợ tạm tính của công ty này là 279,3 tỷ đồng, trong đó, nợ gốc là 189,4 tỷ đồng và nợ lãi là hơn 93 tỷ đồng.

Tài sản được dùng để thế chấp cho khoản nợ này là toàn bộ Khu vui chơi giải trí Suối Cát (xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết), kèm theo ba quyền sử dụng đất tại số 383 Trần Quý Cáp, xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết cùng với giá trị tài sản của khu vui chơi Suối Cát sẽ được hình thành trong tương lai.

Agribank rao bán khoản nợ lớn thế chấp bằng khu vui chơi giải trí Suối Cát
Khu du lịch Suối Cát hoang vắng ít người qua lại

Trong giai đoạn hai của khu vui chơi Suối Cát thì tài sản đảm bảo sẽ được xây dựng trên tổng diện tích: 6.570,5 m2 (bao gồm các hạng mục như sân khấu ngoài trời có mái che và phần san lấp mặt bằng) cùng toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai của khu vui chơi này và một số tài sản khác cũng sẽ được hình thành.

Cục thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận đã thuê định giá khối tài sản này để bán đấu giá, tuy nhiên các bên liên quan vẫn chưa thống nhất được việc định giá tài sản. Do đó, Cục thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận đã phải hủy bỏ kết quả định giá và tiến hành các thủ tục định giá lại tài sản.

Sau đó, đến ngày 13/9/2023, Cục Thi Hành Án Dân Sự Tỉnh Bình Thuận lại tiếp tục đưa ra văn bản chỉ đạo hoãn thi hành án cùng văn bản gửi Tòa án TP Phan Thiết giải thích đính chính nội dung bản án, bởi lẽ các tài sản đảm bảo đã xuống cấp rất nhiều, hư hỏng, giảm chất lượng.

Năm 2007, Công ty TNHH Suối Cát được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu vui chơi giải trí và du lịch Suối Cát có địa chỉ tại xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết, trên diện tích sử dụng là 54.807m 2 . Dự án này sẽ tập trung vào việc xây dựng tổ hợp vui chơi, giải trí, khách sạn với tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng chia ra 3 giai đoạn.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank chi nhánh Bình Thuận) đã cho công ty vay 189,4 tỷ đồng ở giai đoạn 1 và 2. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động kết quả kinh doanh của Suối Cát không được như mong đợi, công ty lại chuyển hướng đầu tư vào bất động sản nhưng vẫn không đạt được kết quả như mong đợi. Chính điều này khiến công ty vướng vào nợ nần triền miên do thiếu vốn.

Agribank rao bán khoản nợ lớn thế chấp bằng khu vui chơi giải trí Suối Cát
Cả công ty TNHH Suối Cát và khu vui chơi này đều đã dừng hoạt động

Hiện nay cả công ty TNHH Suối Cát cũng như dự án vui chơi giải trí Suối Cát đều đã ngừng hoạt động và chờ ngày để bán đấu giá giải quyết những món nợ tồn đọng của doanh nghiệp này.