Mới đây, Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đã cập nhật báo cáo đánh giá số liệu kinh tế vĩ mô trong tháng 8 năm nay. Báo cáo cho thấy, kinh tế đã được cải thiện đáng kể nhờ những động lực tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn, điều này ảnh hưởng ít nhiều đến vĩ mô trong nước. So với cùng kỳ năm trước, khu vực sản xuất và xuất khẩu vẫn suy giảm. Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng nội địa cũng đang chững lại.

Cũng theo Agriseco Research, trong nửa cuối năm có một vài điểm sáng đáng lưu ý, điển hình như việc tình hình lạm phát đã được kiểm soát, mặt bằng lãi suất dần hạ nhiệt và tín hiệu tích cực từ giải ngân đầu tư công trong những tháng gần đây. Điều đáng nói, tốc độ tăng trưởng trong 2 quý cuối năm 2023 phải đạt khoảng 9 - 10% thì mới hoàn thành được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm nay.

Agriseco Research: Tiến độ giải ngân đầu tư công tăng tốc, nhiều ngành được hưởng lợi trong những tháng cuối năm
Tình hình lạm phát đã được kiểm soát, mặt bằng lãi suất dần hạ nhiệt và tín hiệu tích cực từ giải ngân đầu tư công trong những tháng gần đây

Dư địa có thể đến từ những chính sách tài khóa, tiền tệ cũng như hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, những chính sách kích cầu tiêu dùng của Chính phủ cũng được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào nền kinh tế.

Agriseco Research cũng đã chỉ ra yếu tố thuận lợi đối với thị trường chứng khoán, đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế của các tháng cuối năm được dự báo sẽ khả quan hơn. Nhờ đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện trở lại sau mức giảm 20% trong quý đầu năm và giảm 16% trong quý 2 năm nay. Đáng chú ý, mức nền so sánh thấp của 6 tháng cuối năm ngoái cũng là động lực để tốc độ tăng trong năm nay ấn tượng hơn. Vì thế, công ty chứng khoán này dự báo nhiều nhóm ngành sẽ phục hồi mạnh mẽ trong các tháng cuối năm.

Chưa kể, mặt bằng lãi suất đã và đang giảm trở về mức nền trước khi thị trường tăng lãi suất của cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong môi trường lãi suất thấp sẽ được hỗ trợ đáng kể, đồng thời kích thích được dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán. Yếu tố dòng tiền tham gia thị trường sẽ giúp các cổ phiếu Bluechips được hưởng lợi nhiều nhất.

Agriseco Research: Tiến độ giải ngân đầu tư công tăng tốc, nhiều ngành được hưởng lợi trong những tháng cuối năm
Tiến độ giải ngân đầu tư công tăng tốc trong nhiều tháng gần đây sẽ giúp nhiều ngành được hưởng lợi, nổi bật là nhóm doanh nghiệp vật liệu xây dựng và nhóm doanh nghiệp xây dựng

Theo Agriseco Research, tiến độ giải ngân đầu tư công tăng tốc trong nhiều tháng gần đây sẽ giúp nhiều ngành được hưởng lợi, nổi bật là nhóm doanh nghiệp vật liệu xây dựng và nhóm doanh nghiệp xây dựng. Song cũng cần lưu ý rằng, câu chuyện đầu tư công chỉ mang tính kỳ vọng, nhiều khả năng chưa thể phản ánh vào kết quả năm nay. Điều đáng nói, một số cổ phiếu đã ghi nhận mức tăng giá ấn tượng trong thời gian qua, thế nhưng kết quả kinh doanh của công ty lại chưa thể theo kịp.

Bên cạnh đó, một số chính sách tiền tệ cũng như tài khóa hỗ trợ kinh tế, điển hình như chính sách tăng lương tối thiểu, tăng thị thực visa hay giảm thuế VAT, giảm lãi suất điều hành,... cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư đối với những nhóm ngành có liên quan.

Vẫn tồn tại nhiều khó khăn

Theo Nhịp Sống Thị Trường, ngoài những điểm sáng đã nêu ra ở trên, Agriseco Research cũng đưa ra một số lưu ý trong nửa cuối năm. Trong đó, khu vực sản xuất trong thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn, nhiều tháng liên tiếp ghi nhận sự suy giảm. Đồng thời, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cũng ngày càng tăng lên. Trong nửa đầu năm, nhiều nhóm ngành có kết quả kinh doanh thụt lùi, thậm chí là lỗ nặng, hoạt động sản xuất bị thu hẹp đáng kể.

Agriseco Research: Tiến độ giải ngân đầu tư công tăng tốc, nhiều ngành được hưởng lợi trong những tháng cuối năm
Khu vực sản xuất trong thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn, nhiều tháng liên tiếp ghi nhận sự suy giảm

Với những thực trạng này, Agriseco Research nhận định đà tăng của những cổ phiếu gắn liền với các doanh nghiệp trên vẫn chưa thể ổn định và phát triển bền vững khi chưa gắn với hoạt động kinh doanh thực tế. Hiện nay, mặt bằng định giá P/E cùng với P/B của nhiều cổ phiếu cũng không còn hấp dẫn, thậm chí còn tiến đến vùng cao so với thời điểm trong quá khứ.

Thống kê cho thấy, có đến 80% cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn tăng giá, trong khi có đến 54% doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ hoặc có lợi nhuận giảm sút so với nửa đầu năm 2022.

Một trong những yếu tố khác cần phải lưu tâm, đó chính là tỷ giá. Trong 2 tháng gần đây, tỷ giá liên tục tăng mạnh, chỉ cách khoảng 2% so với mức đỉnh cũ được thiết lập vào tháng 10 năm ngoái. Bên cạnh đó, khối ngoại còn đang tiến hành bán ròng liên tục từ tháng 4 cho đến nay.

Agriseco Research: Tiến độ giải ngân đầu tư công tăng tốc, nhiều ngành được hưởng lợi trong những tháng cuối năm
Trong 2 tháng gần đây, tỷ giá liên tục tăng mạnh, chỉ cách khoảng 2% so với mức đỉnh cũ được thiết lập vào tháng 10 năm ngoái

Trước tình trạng này, Agriseco Research nhận định, đây là một trong những rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường chứng khoán trong những tháng cuối năm. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố bất lợi khác với thị trường chứng khoán như: Tình hình vĩ mô quốc tế vẫn đang diễn biến phức tạp, thị trường tài chính toàn cầu còn nhiều biến động, áp lực suy thoái ở nhiều quốc gia trên thế giới cùng khả năng Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới.