Google DeepMind tuyên bố thuật toán học máy của họ có thể dự đoán chính xác thời tiết hơn các phương pháp dự báo hiện nay đang dùng siêu máy tính.

GraphCast là tên gọi mô hình AI dự báo thời tiết của Google. AI này đã dự báo thời tiết trong 10 ngày chính xác hơn so với hệ thống Dự báo độ phân giải cao (HRES) của Trung tâm Dự báo thời tiết tầm trung châu Âu (ECMWF).

HRES, vốn là hệ thống mô phỏng thời tiết tiêu chuẩn hiện nay, đã không thể dự đoán tính bằng phút giống như GraphCast.

AI của Google dự báo thời tiết chuẩn hơn siêu máy tính
Google đã ra mắt một mô hình dự báo thời tiết mới được hỗ trợ bởi AI

Ngày nay, việc dự báo thời tiết dựa trên việc đưa dữ liệu vào những mô hình vật lý phức tạp và dùng siêu máy tính để chạy mô phỏng. Những dự đoán này có độ chính xác phụ thuộc vào những chi tiết trong các mô hình và chúng tiêu tốn nhiều năng lượng và tốn kém khi khởi động.

Không chỉ cần ít sức mạnh hơn, các mô hình dự báo thời tiết bằng AI còn hoạt động nhanh hơn với chi phí rẻ hơn. Các nhà nghiên cứu đã đào tạo mô hình AI mới của Google bằng dữ liệu thời tiết trái đất toàn cầu trỏng 38 năm, tính đến hết năm 2017.

Mô hình này sau khi được đào tạo sẽ đưa ra những dự báo thời tiết toàn cầu cho 10 ngày trong chưa đến 1 phút.

GraphCast cũng có thể dự đoán những sự kiện thời tiết cực đoan, ví dụ như đợt lạnh, sóng nhiệt, bão nhiệt đới và cả các yếu tố khác như tầng đối lưu, tầng khí quyển.

Cụ thể, hệ thống đã sử dụng trí tuệ nhân tạo và được chạy trên máy tính để bàn. Mô hình trí tuệ nhân tạo dự đoán tốt hơn các biến số về thời tiết so với ECMWF đến 99% trong 90% của 1.300 khu vực được thử nghiệm.

Thế nhưng, các nhà nghiên cứu nhận định mô hình trí tuệ nhân tạo của Google không thực sự hoàn hảo vì kết quả được tạo ra ở hộp đen. Điều đó có nghĩa là AI không lý giải được cách nó đưa ra kết quả hay hiển thị diễn biến của thời tiết. Bởi vậy, GraphCast chỉ được dùng để bổ sung mà chưa thể thế chỗ các công cụ tiêu chuẩn hiện nay.