IDC ước tính, các doanh nghiệp trên toàn thế giới sẽ chi khoảng 19,4 tỷ USD cho những giải pháp AI sáng tạo vào cuối năm 2023. Chi tiêu đó bao gồm phần mềm AI sáng tạo cũng như phần cứng liên quan cùng với các dịch vụ Công nghệ thông tin và kinh doanh, sẽ đạt 151,1 tỷ USD vào năm 2027 và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là đạt mức 86,1% trong thời gian 4 năm.

Và phần lớn các công ty đang thử nghiệm những giới hạn của công nghệ, tái đầu tư vào AI và đám mây một cách rộng rãi hơn khi mà họ tổ chức dữ liệu công ty, đánh giá an ninh mạng cùng các rủi ro khác, đồng thời cũng thiết lập các biện pháp bảo vệ để có thể sử dụng an toàn. Có nhiều giám đốc thông tin và giám đốc công nghệ đang hướng đến năm 2024 là năm mà AI tạo sinh sẽ chứng tỏ được giá trị của nó.

Dưới đây là 5 công ty đã tìm ra cách tích hợp Generative AI vào sản phẩm và hoạt động của họ, cũng như những điều mà họ học được trong quá trình này. Một số, bao gồm cả đại lý du lịch trực tuyến Expedia cũng đã ứng dụng Gen AI, trong khi những công ty khác, chẳng hạn là như hệ thống chăm sóc sức khỏe Mass General Brigham đang nhắm mục tiêu đến năm 2024.

Cách các doanh nghiệp trên thế giới “kiếm tiền” từ ứng dụng Gen AI
Có thể thấy, chi tiêu dành cho AI sáng tạo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 86,1% trong thời gian 4 năm sắp tới. Nguồn ảnh: Internet

Công ty Wayfair: Dùng Gen AI để hỗ trợ trang trí nội thất

Ghi nhận, Wayfair là hãng bán đồ nội thất trực tuyến có trụ sở đặt tại Boston, đang sử dụng AI tổng hợp để có thể giúp cho khách hàng thiết kế lại phòng khách của họ. Sau khi khách hàng tải ảnh về không gian sống của họ lên thì công cụ Decorify của Wayfair sẽ sử dụng mô hình AI tạo hình ảnh Stable Diffusion để có thể tạo ra những phiên bản mới của không gian sống đó theo những phong cách khác nhau.

Fiona Tan - là giám đốc công nghệ của công ty nói rằng, bên cạnh công cụ thiết kế thì hầu hết các ứng dụng AI tổng quát của Wayfair đều giúp cải thiện năng suất của nhân viên và chứng tỏ triển khai công nghệ này mang đến lợi ích kinh tế. Và trong một số trường hợp thì Wayfair sẽ tiếp tục sử dụng các mô hình học máy hiện có, chạy rẻ hơn và cũng có thể thực hiện các giải pháp dự đoán, tối ưu hóa một cách hiệu quả hơn so với mô hình AI tổng hợp.

Cách các doanh nghiệp trên thế giới “kiếm tiền” từ ứng dụng Gen AI
Sau khi khách hàng tải ảnh về không gian sống của họ lên thì công cụ Decorify của Wayfair sẽ sử dụng mô hình AI tạo hình ảnh Stable Diffusion để có thể tạo ra những phiên bản mới của không gian sống đó theo những phong cách khác nhau. Nguồn ảnh: Internet

Và công cụ thiết kế của Wayfair được sử dụng miễn phí và tạo ra các hình ảnh chân thực dựa trên ảnh đã tải lên của khách hàng. Tuy nhiên vì nó dựa trên mô hình AI tổng hợp cho nên điều đó cũng đồng nghĩa với việc thỉnh thoảng sẽ xảy ra trục trặc kỳ lạ, chẳng hạn như là chân bàn trông không ổn hoặc trường hợp AI không thể xác định được cửa sổ, gương.

Còn theo Tan, Decorify cũng đã đưa ra lời nhắc cho khách hàng về những sản phẩm Wayfair tương tự như sản phẩm trong hình ảnh AI, giúp kết nối thế giới do AI tạo ra với thế giới thực. Công ty cũng cho biết khách hàng đã tạo ra hơn 100.000 mẫu thiết kế, mua sản phẩm thông qua công cụ này kể từ khi ra mắt vào hồi tháng 7.

Công ty Schneider Electric: Chú trọng lựa chọn công cụ AI phù hợp, tiết kiệm năng lượng

Philippe Rambach - là giám đốc AI của công ty nói rằng, Schneider Electric (đây là một trong những nhà sản xuất sản phẩm điện và tự động hóa lớn nhất thế giới) đang lựa chọn những mô hình AI nhỏ hơn. Do đó mà ít tiêu tốn năng lượng hơn cho một số ứng dụng nhất định.

Ông nói rằng: “Những mô hình ngôn ngữ lớn có tác dụng tuyệt vời trong việc tóm tắt cũng như tạo văn bản. Chúng có thể làm những việc như dự báo và tối ưu hóa tuy nhiên không quá xuất sắc. Và với cái giá phải trả lúc đầu cao cùng với mức tiêu thụ năng lượng lớn thì điều đó thật là vô nghĩa”.

Ghi nhận, AI sáng tạo tiêu tốn một lượng năng lượng khổng lồ từ các trung tâm dữ liệu, cung cấp điện từ lưới điện quá tải. Cũng theo ước tính từ công ty tư vấn và nghiên cứu Công nghệ thông tin Gartner thì AI cũng có thể tiêu thụ đến 3,5% lượng điện năng của thế giới vào năm 2030.

Cách các doanh nghiệp trên thế giới “kiếm tiền” từ ứng dụng Gen AI
Schneider Electric - đây là một trong những nhà sản xuất sản phẩm điện và tự động hóa lớn nhất thế giới đang lựa chọn những mô hình AI nhỏ hơn. Do đó mà ít tiêu tốn năng lượng hơn cho một số ứng dụng nhất định. Nguồn ảnh: Internet

Schneider Electric là công ty sản xuất các sản phẩm như công tắc đèn, bộ sạc xe điện và hệ thống tự động hóa gia đình cũng như phần mềm quản lý năng lượng đã chọn sử dụng mẫu GPT -3.5 của OpenAI, nhỏ hơn nhiều cũng như sử dụng ít năng lượng hơn các hệ thống mới nhất của hãng để có thể cung cấp năng lượng cho chatbot nội bộ của công ty mình.

Và công ty có trụ sở đặt tại Pháp cũng đang sử dụng AI tổng hợp để giúp cho khách hàng có thể tính toán cũng như phân tích lượng khí thải carbon của họ như thể họ đang trò chuyện với chatbot ChatGPT.

Công ty Mass General Brigham: Tiến hành chẩn đoán bệnh dựa trên dữ liệu và chăm sóc cá nhân hóa

Mass General Brigham là một hệ thống chăm sóc sức khỏe có trụ sở đặt tại Boston liên kết với Trường Y Harvard đang áp dụng AI tổng quát để có thể giúp xác định những bệnh nhân có hồ sơ tương tự với hy vọng rằng thông tin này có thể giúp cho các bác sĩ điều trị bệnh nhân dựa trên những gì đã hiệu quả với những người khác ở trong bệnh viện.

Và hệ thống chăm sóc sức khỏe này đang hợp tác với công ty hình ảnh y tế AI Annalise.ai cũng như các công ty lẫn công ty khởi nghiệp khác để có thể đưa ra các giải pháp AI từ quá trình phát triển ra thị trường. Keith Dreyer - giám đốc khoa học dữ liệu của Mass General Brigham kiêm phó chủ tịch khoa X quang nói rằng, công ty sẽ tung ra một số sản phẩm chẩn đoán có hỗ trợ AI đầu tiên trong thời gian nửa đầu năm tới.

Cũng theo Dreyer, bằng cách sử dụng dữ liệu như thông tin chẩn đoán, hồ sơ bệnh án cũng như thảo luận của bệnh nhân, dữ liệu di truyền và gen, các mô hình ngôn ngữ lớn có thể xác định được rõ hơn các bệnh nhân.

Cách các doanh nghiệp trên thế giới “kiếm tiền” từ ứng dụng Gen AI
Mass General Brigham là một hệ thống chăm sóc sức khỏe có trụ sở đặt tại Boston liên kết với Trường Y Harvard đang áp dụng AI tổng quát để giúp cho các bác sĩ điều trị bệnh nhân dựa trên những gì đã hiệu quả với những người khác ở trong bệnh viện. Nguồn ảnh: Internet

Công ty Expedia: Biến AI thành trợ lý du lịch

Hiện nay, công ty Expedia đang tiến hành áp dụng chatbot để giúp cho khách du lịch đưa ra đề xuất và đặt chỗ. Và giám đốc điều hành Expedia Peter Kern cũng cho biết: “Generative AI chính là một trợ lý và nó sẽ giúp bạn khám phá”. Tuy nhiên ý tưởng yêu cầu AI đặt toàn bộ chuyến đi là một cơ hội quá phóng đại.

Mà thay vào đó thì công ty có trụ sở đặt tại Seattle sẽ cá nhân hóa được quy trình đặt phòng của khách du lịch cũng như sử dụng AI để có thể nâng cao được trải nghiệm. Và họ cũng sử dụng AI để tự động hóa những quy trình như tóm tắt cuộc gọi dịch vụ khách hàng để giảm chi phí.

Cách các doanh nghiệp trên thế giới “kiếm tiền” từ ứng dụng Gen AI
Ghi nhận, công ty Expedia đang tiến hành áp dụng chatbot để giúp cho khách du lịch đưa ra đề xuất và đặt chỗ. Nguồn ảnh: Internet

Ví dụ như Expedia cũng sẽ giúp trả lời những câu hỏi dựa trên lịch sử du lịch và sở thích của khách hàng, cung cấp trợ giúp phù hợp ở trong toàn bộ quá trình đặt phòng. Ông nói rằng: “Những gì mà chúng tôi làm đó là sử dụng mọi thứ có thể để loại bỏ đi nỗi lo lắng, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa để cho khách hàng không phải loay hoay”.

Còn Rathi Murthy - giám đốc công nghệ của công ty nói rằng, lợi thế cạnh tranh của Expedia là khoảng 70 petabyte dữ liệu về mô hình đặt phòng của khách hàng, sở thích cũng như các thông tin khác. Gần đây, công ty đã hoàn thành được một cuộc đại tu công nghệ kéo dài trong thời gian nhiều năm để kết nối các nguồn dữ liệu cũng như cung cấp năng lượng cho hệ thống máy lọc của mình. Và chatbot của họ được hỗ trợ bởi ChatGPT của OpenAI.