ByteDance đặt mục tiêu tăng quy mô kinh doanh thương mại điện tử Tiktok Shop lên gấp 10 lần

Theo đó, TikTok - là nền tảng video ngắn đình đám toàn cầu thuộc sở hữu của ByteDance đặt mục tiêu tăng quy mô kinh doanh thương mại điện tử Tiktok Shop lên gấp 10 lần với giá trị ước tính đến 17,5 tỷ USD trong năm 2024. Điều này cũng gây ra mối đe dọa lớn hơn cho sàn thương mại điện tử Amazon.com.

Các nguồn tin cho biết, mục tiêu về số lượng hàng hóa vào năm 2024 cho phiên bản Tiktok Shop ở Mỹ đã được thảo luận trong các cuộc họp nội bộ trong những tuần gần đây, vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Và mục tiêu đầy tham vọng của Tiktok đã tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn với cả các công ty bán lẻ giá rẻ thuộc sở hữu của Trung Quốc, Temu, Shein và các công ty đang có những bước tiến đối với những người mua sắm trẻ tuổi ở Mỹ. Khác với hai công ty đối thủ thì TikTok đang dựa vào khả năng tiếp cận nhờ vào mạng xã hội và sức hấp dẫn của các video lan truyền để thu hút người mua.

TikTok Shop tham vọng hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD
Ghi nhận, mục tiêu đầy tham vọng của TikTok tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn cả những công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc như Shein, Temu. Nguồn ảnh: Internet

Bên cạnh đó, từ năm 2023, TikTok đang trên đà tích lũy được khoảng 20 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa toàn cầu, trong đó Đông Nam Á đóng góp phần lớn doanh thu thông qua nền tảng này. Các chuyên gia cho biết, công ty hiện nay đang tìm cách mở rộng doanh số bán hàng trên khắp thị trường Mỹ và Mỹ Latinh - nơi mà họ đang có kế hoạch triển khai hoạt động thương mại điện tử trong những tháng sắp tới.

Song song với đó, công ty mẹ ByteDance được thành lập cách đây hơn một thập kỷ bởi Zhang Yiming và Liang Rubo đã tiến hành phát triển thành công dẫn đầu trên nền tảng mạng trị giá hơn 200 tỷ USD nhờ vào tính lan truyền của nền tảng video ngắn TikTok và phiên bản Trung Quốc Douyin. Trong đó thì TikTok Shop là một trong những tính năng phát triển nhanh nhất của công ty có trụ sở đặt tại Bắc Kinh, đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ngoài quảng cáo trên mạng xã hội. Và doanh thu của ByteDance đã tăng khoảng 30% vào năm 2023 lên mức hơn 110 tỷ USD, vượt xa mức tăng trưởng dự kiến của các đối thủ truyền thông lâu đời đó là Meta Platforms và Tencent Holdings.

Và chi tiết hơn, TikTok Shop cho phép người dùng mua các mặt hàng trong khi lướt qua nguồn cấp dữ liệu vĩnh viễn bao gồm các video ngắn và luồng trực tiếp trong ứng dụng truyền thông xã hội chính của mình. Hy vọng người tiêu dùng khi sử dụng nó như một giải pháp thay thế cho Amazon hoặc là Sea's Shop. Cũng theo đó, định dạng giải trí song song với thương mại điện tử này chính là sự kết hợp giữa mua sắm ở trên Amazon với khả năng khám phá sản phẩm được cung cấp bởi những ứng dụng như Instagram của Meta. Chính phương thức này đã giúp cho Douyin giành được một phần đáng kể chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc như là Alibaba Group Holding và JD.com, đặc biệt là sau các lệnh phong tỏa ở trong thời gian này. Đại dịch cũng đã khiến cho mọi người dành nhiều thời gian ở trên mạng hơn.

TikTok Shop tham vọng hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD
Vào ngày 3/1, TikTok đã đưa ra thông báo sẽ tăng chi phí áp dụng cho người bán lên mức 6% cho sản phẩm, đánh dấu sự kết thúc của các chương trình khuyến mãi được sử dụng để lôi kéo người bán. Nguồn ảnh: Internet

Công ty mẹ ấp ủ ý định đưa mô hình thương mại điện tử TikTok Shop ra toàn cầu

Được biết, ByteDance có ý định đưa mô hình thương mại điện tử của mình ra toàn cầu. Ở Hoa Kỳ, TikTok đang cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí cho những người có ảnh hưởng khi tham gia vào hoạt động rao bán đồ dùng, quần áo và đồ trang điểm trong video hoặc các hoạt động rao bán đồ dùng, quần áo, đồ trang điểm trong video hoặc những buổi phát trực tiếp. Công ty cũng cho biết, vào hồi tháng 11, nhờ vào thúc đẩy chi tiêu bởi những ưu đãi như Thứ Sáu đen, Thứ hai Điện tử mà có hơn 5 triệu khách hàng mới ở Mỹ đã chi tiêu trên TikTok Shop. Và nền tảng này hiện nay đang có khoảng 150 triệu người dùng trong nước.

Cũng vào ngày 3/1, TikTok đã đưa ra thông báo sẽ tăng chi phí áp dụng cho người bán lên mức 6% cho sản phẩm, đánh dấu sự kết thúc của các chương trình khuyến mãi được sử dụng để lôi kéo người bán. Và khoản hoa hồng đó vẫn còn thấp hơn đáng kể so với phí người bán phải chịu ở trên Amazon, thường là khoảng 15% tuy nhiên dựa vào tín hiệu thúc đẩy cho thấy TikTok đang nhanh chóng chuyển sang tạo doanh thu từ nền tảng thương mại điện tử của mình.

TikTok Shop tham vọng hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD
Các nguồn tin cho biết, mục tiêu về số lượng hàng hóa vào năm 2024 cho phiên bản Tiktok Shop ở Mỹ đã được thảo luận trong các cuộc họp nội bộ trong những tuần gần đây, vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nguồn ảnh: Internet

Trong khi đó thì người Mỹ đang ngày càng gia tăng xu hướng mua sắm trên những ứng dụng thương mại điện tử Trung Quốc, bao gồm cả trang web thời trang nổi tiếng Shein và Temu của PDD Holdings vốn dĩ đã trở nên phổ biến kể từ khi phát sóng quảng cáo Super Bowl vào hồi tháng 2/2023.

Bên cạnh đó, ở Indonesia, TikTok cũng đã nắm quyền kiểm soát đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của GoTo Group trong một thỏa thuận với trị giá là 1,5 tỷ USD, cho phép công ty khởi động lại dịch vụ bán lẻ trực tuyến của mình sau thời gian nhiều tháng bị chính quyền địa phương giám sát. Đến thời điểm hiện tại, chưa rõ mục tiêu bán hàng mà TikTok Shop đặt ra trên toàn cầu hay cho những thị trường khác là gì.