Các chuyên gia nhận định, thị trường máy tính sẽ dần hồi phục vào trong năm tới. Những tính năng liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra xu hướng mua sắm mới, từ đó thúc đẩy thị trường phát triển.

Các chuyên gia từ Canalys nhận định rằng: “Sau một năm đầy khó khăn, thị trường máy tính đã có dấu hiệu lạc quan. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng ở mức 8% trong năm 2024 nhờ các thiết bị tích hợp AI”.

Theo báo cáo từ IDC cho biết, thị trường máy tính trong năm 2020 đã chứng kiến được sự tăng trưởng vượt trội. Và động lực chính đến từ nhu cầu học tập và làm việc từ xa của người dùng trên toàn cầu.

Mặc dù vậy, thị trường đã liên tục sụt giảm sau giai đoạn trên. Cho đến quý III/2023, lượng máy tính xuất xưởng trên toàn cầu chỉ đạt mức 68,5 triệu thiết bị, so với cùng kỳ năm 2022 giảm 7,2%.

Canalys cho biết, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo có thể sẽ thúc đẩy doanh số bán máy tính trên toàn thế giới. Và các tính năng mới về AI được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu suất sử dụng cũng như trải nghiệm giải trí.

Năm 2024, AI sẽ thay đổi thị trường máy tính
Có thể thấy, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo có thể sẽ thúc đẩy doanh số bán máy tính. Những tính năng mới về AI được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu suất sử dụng cũng như trải nghiệm giải trí. Nguồn ảnh: Internet

Enrique Lores, CEO của nhà sản xuất máy tính HP cho biết: “Các dòng máy tính mới tích hợp AI sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của thị trường máy tính”.

Và trong thời gian đầu, các sản phẩm máy tính tích hợp AI sẽ hướng đến phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Khi mà chi phí sản xuất giảm xuống thì dòng sản phẩm này có thể mở rộng ra thêm những phân khúc khác.

Và AI cũng linh hoạt hơn nhiều theo nhu cầu của khách hàng. Sang năm 2024, các nền tảng quản lý được hỗ trợ bởi AI sẽ phải linh hoạt hơn nhiều để thay đổi theo sự biến động của các khách hàng, quá trình huấn luyện AI cũng vì thế phải rút ngắn đáng kể, cá nhân hóa đảm bảo được tính logic và hiệu quả trong quá trình vận hành. Không giống với những sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm AI cần có đội ngũ chăm sóc khách hàng đặc biệt, phải có chuyên môn cao.

Xây dựng hệ sinh thái AI chính là chiến lược bắt buộc cho các công ty AI và người dùng. Vào năm 2024, các hệ sinh thái mới thuộc lĩnh vực AI sẽ thay đổi khá là xa với hình thức cũ, nơi chỉ tập hợp các cá nhân, doanh nghiệp riêng biệt hợp tác với các nhà cung cấp AI để đạt được mục tiêu giải đáp những thắc mắc của người dùng. Thay vào đó thì các khách hàng sử dụng AI sẽ tham gia hệ sinh thái đóng vai trò then chốt vì mục tiêu hiệu quả của công việc và tăng trưởng hiệu quả doanh thu.