Các tân binh tăng tốc nhanh chóng

Theo số liệu thống kê doanh thu của các nhà bán lẻ trực tuyến cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đang tích cực săn lùng những món đồ giá rẻ trên thị trường. Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo vừa mới công bố doanh thu quý III tăng trưởng 94%, vượt xa mức tăng trưởng 9% của Alibaba.

Pinduoduo là sàn thương mại điện tử nổi tiếng với những sản phẩm giá tốt, theo LSEG doanh thu của sàn thương mại điện tử này trong quý 3 đã vượt mức dự báo đạt 9,44 tỷ USD. Đại diện Pinduoduo cho biết trong quý 3 doanh thu của sàn tăng trưởng mại mẽ lên gần 4 tỷ USD. Trong phiên giao dịch tại Mỹ hôm 28/11, cổ phiếu của Pinduoduo bật tăng hơn 18% khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Temu là nền tảng mua sắm trực tuyến được phát triển dưới sự quản lý của Pinduoduo, cũng đang chiếm lĩnh một số thị trường lớn trên thế giới. Theo FactSet, lãnh đạo của Pinduoduo cho biết hiện tại họ đã tiếp cận được với người dùng ở hơn 40 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Pinduoduo vẫn đang trong “giai đoạn ban sơ” và tìm hướng phát triển vững chắc trong tương lai.

Vào tháng 10, JPMorgan ước tính rằng mặc dù tình hình kinh doanh của Temu thua lỗ nhưng vẫn tạo ra tổng khối lượng bán ra thị trường là khoảng 70 tỷ nhân dân tệ (957 triệu USD) trong năm 2023 và dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2024.

Alibaba bị đe dọa vị thế bởi sàn thương mại điện tử mới nổi
Temu đang vươn lên là đối thủ cạnh tranh của Alibaba

Temu ra mắt thị trường Mỹ vào tháng 9/2022, Temu là cú hích lớn đầu tiên của PDD Holdings (chủ sở hữu Temu và Pinduoduo) vươn tầm ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Ứng dụng này nhanh chóng đã được phủ rộng và được nhiều người sử dụng khi đánh vào tệp khách hàng ít tiền.

Sau khi gia nhập thị trường Mỹ trong vào tuần sau Temu đã vươn lên dẫn đầu những cửa hàng ứng dụng. Tiếp theo đó, Temu đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các quốc gia khác như Australia, New Zealand, Pháp, Italy, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Doanh thu của Pinduoduo tăng vượt bậc trong thời gian qua trái ngược hoàn toàn với mức tăng trưởng chậm rãi của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và JD.com trong quý 3. Những sàn này lại có xu hướng bán các mặt hàng giá cao và vẫn là những đối thủ đáng gờm trên thị trường.

Trong quý 3, mức tăng trưởng của Alibaba tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái tương đương với 31 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của sàn thương mại điện tử này lại sụt giảm không đạt được những gì như kì vọng.

Ngay cả Jack Ma nhà đồng sáng lập Alibaba cũng phải lên tiếng ca ngợi thành tích của PDD và cho rằng Alibaba cần phải thay đổi chiến lược để bắt kịp các sàn thương mại điện tử khác. Đây là lần hiếm hoi Jack Ma lên tiếng chia sẻ với nhân viên của mình sau 3 năm ở ẩn, điều này cho thấy ông đã cảm thấy những mối đe dọa đối với sàn thương mại điện tử Alibaba.

Người tiêu dùng chú trọng giá cả

Việc Alibaba gặp những khó khăn và doanh thu sụt giảm không chỉ vì các hãng thương mại điện tử khác ra đời nhanh chóng, mà trên thực tế người tiêu dùng tại Trung Quốc và các quốc gia khác đang chọn cách thắt chặt chi tiêu.

Điều này được thể hiện rõ trong một báo cáo của ứng dụng giao đồ ăn nhanh Meituan. Theo đó, ban lãnh đạo của công ty cho biết người dân nước này đang hết sức quan tâm đến giá thành. Họ có xu hướng chọn lựa những sản phẩm có giá cả hợp lý khi so sánh giá của nhiều ứng dụng khác nhau và chọn sản phẩm có giá rẻ nhất.

Ngày 28/11, Meituan cho biết doanh thu trong quý 3 của họ tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 10,81 tỷ USD. Lợi nhuận ròng sau khi điều chỉnh tăng 62,4% so với quý 3 năm 2022. Đây là một kết quả tích cực mà không phải tập đoàn nào cũng làm được, tuy nhiên, Meituan cũng dự báo về khả năng chậm lại của các hoạt động kinh doanh vào quý 4.

Theo dữ liệu của LSEG, cổ phiếu của Meituan được niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 12% trong phiên ngày 29/11, đây là mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây khiến cho cổ phiếu giảm giá sâu nhất trong Chỉ số Hang Seng.

Alibaba bị đe dọa vị thế bởi sàn thương mại điện tử mới nổi
Meituan cũng đang chạy đua để thay đổi các chính sách bán hàng

Giám đốc tài chính Shao Hui Chen cho biết một số yếu tố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng đơn đặt hàng bao gồm cả lý do vĩ mô và lý do thực tế. Thời tiết tháng 10 và tháng 11 năm nay vẫn còn ấm áp nên sức mua sắm hàng đông của khách hàng cũng giảm nghiêm trọng.

Ông Chen cho biết: “Nhiều người quay trở lại mua sắm trực tiếp hơn so với năm ngoái. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến mức tăng trưởng số lượng đơn đặt hàng”.

Các nhà phân tích cho biết nền kinh tế Trung Quốc đã có dấu hiệu phục hồi với tốc độ từ từ nhưng để bật tăng mạnh thì sẽ rất khó. Theo số liệu thống kê mức tăng trưởng của Trung Quốc từ tháng 7 đến tháng 9 tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tốt hơn kỳ vọng 4,6% của các nhà kinh tế.

Các chuyên gia phân tích cho biết người tiêu dùng đã bắt đầu chi tiêu nhiều hơn nhưng họ vẫn cẩn trọng khi tiêu tiền. Hiện tại, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng vẫn thấp hơn so với thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid. Tuy nhiên, mức chi tiêu này cũng đã khởi sắc hơn so với thời điểm đầu năm nay.

Cuộc đua giữa các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc vẫn diễn ra quyết liệt, thế độc tôn của Alibaba đang bị đe dọa bởi những cái tên mới xuất hiện trên thị trường. Do đó, sàn thương mại điện tử này sẽ cần phải có những thay đổi trong tương lai để bắt kịp với xu hướng.