Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đại Thắng - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên nêu ý kiến ở cuối phiên chất vấn vào sáng ngày 6/11, việc bán hàng không ra hóa đơn thực tế vẫn diễn ra phổ biến, nhất là ở các khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại với lý do người mua hàng không yêu cầu.

Điều này vừa khiến Nhà nước thất thu thuế vừa tạo điều kiện để nguồn hàng kém chất lượng tới tay người tiêu dùng và vô tình tiếp tay cho cơ sở kinh doanh trốn thuế.

Trước tình hình trên, đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về giải pháp của Bộ để ngăn chặn tình trạng trên, nhằm tránh nguy cơ thất thu thuế.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các hộ kinh doanh và doanh nghiệp trên cả nước phải triển khai vấn đề xuất hóa đơn điện tử, kể từ ngày 1/7/2022 và tới nay, việc thực hiện đã được thống nhất.

Bán xăng dầu phải có hóa đơn điện tử, Bộ Tài chính nói gì?
Bộ Tài chính yêu cầu áp dụng hoá đơn điện tử tại tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Ông nói: "Đối với các hộ kinh doanh nhà ăn, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cửa hàng xăng dầu, chúng tôi đã chỉ đạo xuất hoá đơn điện tử, đồng thời chỉ đạo xây dựng công nghệ kết nối giữa máy khởi tạo tính tiền của khách sạn, nhà hàng, siêu thị… với dữ liệu của cơ quan thuế để kiểm soát vấn đề này. Hiện đã thực hiện được trên 50% với nhà hàng, siêu thị”.

Đáng chú ý, hiện nay toàn bộ cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã có sự kết nối với cơ quan thuế. Bộ Tài chính kết nối dữ liệu thuế cùng dữ liệu dân cư được quản lý bởi Bộ Công an, lấy dữ liệu dân cư để làm định danh (mã số thuế).

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay: "Chúng tôi đã làm việc này rất tốt việc này, năm ngoái, Ngân sách Nhà nước tăng một phần cũng từ khoản thu này. Chúng tôi tập trung quản lý hoá đơn điện tử thông qua AI (trí tuệ nhân tạo) phân tích dữ liệu lớn, phát hiện những hành vi trốn thuế, đảm bảo thu ngân sách tốt hơn”.

Trước đó, Bộ Công Thương đã gửi tờ trình liên quan đến quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu lên Chính phủ, trong đó yêu cầu bổ sung quy định về lộ trình triển khai hóa đơn điện tử tại dự thảo sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu.

Thời gian thực hiện với cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các vùng miền núi là sau 2 năm từ ngày Nghị định này có hiệu lực. Còn thời gian thực hiện với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại vùng đồng bằng, đô thị là sau 1 năm từ ngày Nghị định 95 sửa đổi có hiệu lực.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị áp dụng hóa đơn điện tử ở toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Bên cạnh việc thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị đúng với quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải có một trong các loại hình, thiết bị in kết quả đo xăng dầu để đảm bảo kết quả này được thêm vào hệ thống hóa đơn điện tử để lập hóa đơn theo quy định.

Ông Hồ Đức Phớc cho hay: "Bộ Tài chính cũng có những giải pháp khuyến khích người dân lấy hóa đơn thông qua chương trình "Hóa đơn may mắn" và thực hiện nghiêm việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam".

Bộ Tài chính cho biết mục đích của chương trình “Hóa đơn may mắn” là nhằm tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Cách này không chỉ bảo vệ quyền lợi cho người mua mà còn khuyến nghị người mua lấy hóa đơn, thúc đẩy việc người bán dùng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.