Có thể thấy, Bitcoin đã trở thành tài sản tăng giá mạnh nhất trong năm 2023, mức giá hiện đang cao hơn 148% so với thời điểm đầu năm. Đồng tiền điện tử này đã thu hút được sự ủng hộ của những gã khổng lồ Phố Wall như BlackRock, Fidelity hay Invesco. Theo đó, các công ty này đang chờ đợi để được phép tung ra ra ETF bitcoin giao ngay, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư truyền thống.

Trong khi đó, những khẩu hiệu của thời kỳ bong bóng năm 2021 như “WAGMI” (chúng ta sẽ thành công) hay “to the moon” (lên mặt trăng) cũng đã quay trở lại mạng xã hội sau một thời gian vắng bóng.

Những dấu hiệu trên cho thấy mùa đông tiền mã hóa dường như đã thực sự kết thúc. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng của thị trường giá lên trong quá khứ đó là số lượt tải xuống ứng dụng lại đang bị thiếu hụt.

Trước đó, trong những giai đoạn bùng nổ vào năm 2017 hay 2021, ứng dụng tiền mã hóa đã vươn lên đứng top đầu trong các bảng xếp hạng App Store của Apple khi người dùng đổ xô tham gia vào thị trường này. Cụ thể, ứng dụng Coinbase đã từng vọt lên vị trí số 1 về lượt tải xuống vào năm 2021.

Bất chấp Bitcoin tăng giá, nhà đầu tư cá nhân vẫn thờ ơ?
Coinbase đứng thứ 29 trong danh sách những ứng dụng tài chính trên App Store

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, mặc dù Bitcoin đã phục hồi mạnh mẽ nhưng sự quan tâm của người dùng đến các ứng dụng tiền mã hóa dường như vẫn chưa trở lại. Trên App Store, ứng dụng Coinbase hiện đang đứng thứ 429 trong toàn bộ các ứng dụng và 29 trong danh sách ứng dụng tài chính.

Thậm chí, tại cửa hàng Google Play, ứng dụng Binance còn không lọt vào top 500 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất, đồng thời chỉ ghi nhận tốc độ tăng trưởng khoảng 1,87% trong 1 tháng qua, theo dữ liệu từ AndroidRank.

Tương tự, công cụ Google Trends cũng cho thấy sự quan tâm tới từ khóa “binance” và “coinbase” kém hơn nhiều so với giai đoạn bùng nổ năm 2021 cho tới đầu 2022. Không chỉ vậy, trong năm vừa qua, sự quan tâm thường chỉ nhích lên khi thị trường xuất hiện những bê bối hay biến cố lớn, chẳng hạn như việc FTX sụp đổ hay Binance chịu phạt hàng tỷ USD.

Theo Fortune, có 2 luồng quan điểm cho vấn đề nói trên. Những người lạc quan cho rằng, sự quan tâm của người tiêu dùng được phản ánh qua số lượt tải xuống và là một chỉ báo có độ trễ. Khi thị trường tiền điện tử nóng hơn, những nhà đầu tư mới sẽ đổ vào tạo ra chu kỳ tăng giá mạnh nhất từ trước đến nay.

Bất chấp Bitcoin tăng giá, nhà đầu tư cá nhân vẫn thờ ơ?
Mức độ quan tâm đến hai sàn giao dịch Binance và Coinbase hiện nay thấp hơn nhiều so với năm 2021

Bên cạnh đó, một sự giải thích khả dĩ không kém cho sự vắng mặt của nhà đầu tư cá nhân trong chu kỳ này là việc mọi người đã đọc tin tức và lựa chọn tránh xa loại tài sản nhiều rủi ro và liên tục vướng phải các bê bối như tiền mã hóa. Trong một năm nay, thị trường tiền điện tử đã chứng kiến sự sụp đổ của hàng loạt tên tuổi lớn, những vụ kiện tụng hay các án phạt kỷ lục.

Một lời giải thích mang tính trung lập hơn là một tỷ lệ lớn những người trẻ tuổi đã tải xuống các ứng dụng đầu tư kể từ chu kỳ tăng giá trước. Do đó, nhiều khả năng các sàn giao dịch như Coinbase hay Binance đang phải cố gắng thu hút một nhóm khách hàng ngày càng thu hẹp.

Fortune nhận định, nếu trường hợp này là sự thật, các sàn giao dịch sẽ phải thuyết phục những khách hàng từng thua lỗ nặng nề trong chu kỳ trước tiếp tục đầu tư. Nếu thất bại, giá Bitcoin hay những đồng tiền khác vẫn có thể tăng nhờ các nhà đầu tư tổ chức tại Phố Wall, nhưng xu hướng đi lên chắc chắn sẽ không kịch tính hay mang nhiều màu sắc như những lần trước đó.

Hơn 20 triệu người Việt Nam sở hữu tiền mã hóa, đứng thứ 3 thế giới

Dữ liệu mới nhất từ công ty thanh toán tiền mã hóa Triple-A cho biết, trong năm 2023, khoảng 420 triệu người trên toàn cầu có sở hữu tiền mã hóa, đáng chú ý, gần 21 triệu là đến từ Việt Nam. Dữ liệu cũng cho thấy Việt Nam có số nhà đầu tư nắm giữ tiền mã hóa nhiều thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Ấn Độ và Mỹ.

Theo báo cáo của Triple-A, việc Việt Nam có tỷ lệ sở hữu tiền mã hóa cao là do chính sách thuế thoải mái, khả năng tiếp cận với các dịch vụ tài chính truyền thống còn hạn chế nên người dân lựa chọn tài sản này để phòng hộ rủi ro lạm phát. Ngoài ra, tựa game Axie Infinity cũng được cho là một lý do giúp tiền mã hóa trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Nhìn chung, các nghiên cứu về tỷ lệ sở hữu tiền mã hóa khó có thể phản ánh chính xác tỷ lệ sở hữu, số người dùng thực tế tại từng quốc gia. Về bản chất, các đồng tiền điện tử có tính ẩn danh, do đó việc xác định giao dịch hay người dùng đến từ đâu cần những phương pháp và số liệu gián tiếp, chẳng hạn như bảng hỏi hay hoạt động trên chuỗi khối.

Bất chấp Bitcoin tăng giá, nhà đầu tư cá nhân vẫn thờ ơ?
Hơn 20 triệu người Việt Nam sở hữu tiền mã hóa, đứng thứ 3 thế giới

Được biết, nghiên cứu của Triple-A sử dụng 4 yếu tố: trọng số của quốc gia, trọng số toàn cầu, nghiên cứu dữ liệu ngoại lai và thu thập dữ liệu sơ cấp. Tuy nhiên, những phương thức trên có thể có nhiều sai số do được tổng hợp từ nhiều nguồn dữ liệu thứ cấp cũng như sử dụng một số giả định.

Ngoài ra, cũng có một số ước tính khác, chẳng hạn từ Crypto Crunch App cho thấy có tới 26 triệu người Việt Nam và gần 158 triệu người Ấn Độ sở hữu tiền mã hóa, cao hơn đáng kể so với nghiên cứu từ Triple-A. Tuy nhiên, Crypto Crunch App không nêu nguồn dữ liệu hay phương thức để tính toán những con số trên.

Hay như thống kê của công ty dữ liệu Statista, được thực hiện qua hình thức bảng hỏi (questionnaire) cho thấy, năm 2022, có 27% người Việt Nam được khảo sát “sử dụng hoặc sở hữu” tiền mã hóa. Tại Ấn Độ, kết quả thống kê lại cho thấy 22% dân số nắm giữ tiền mã hóa vào năm 2022, hay 312 triệu người, cao hơn rất nhiều so với những ước tính khác. Statista sử dụng bảng hỏi với quy mô 2.000 - 12.000 câu trả lời cho mỗi quốc gia. Con số này có thể tạo ra kết quả thiếu chính xác, đặc biệt ở những nước có quy mô dân số rộng lớn như Ấn Độ, Trung Quốc hay Mỹ.