Ngành tiền ảo hưởng lợi từ suy thoái toàn cầu

Tiền mã hóa (Crypto) đã từng tạo ra “sơn sốt” tại Việt Nam trong nhiều năm và dần hạ nhiệt khi đồng Bitcoin đi xuống. Tuy nhiên, năm 2023 một lần nữa chứng kiến sự trỗi dậy vô cùng mạnh mẽ của Bitcoin khi trở thành loại tài sản tăng mạnh nhất với mức tăng 250% từ đầu năm. Với sự ủng hộ của những gã khổng lồ Phố Wall như BlackRock, Fidelity hay Invesco, Bitcoin đã trở thành loại tài sản đầu tư có lãi nhất trong năm 2023.

Theo Bloomberg nhận định, việc Bitcoin nói riêng và các đồng tiền ảo nói chung “ăn nên làm ra” là do những tác động lớn từ suy thoái toàn cầu. Lạm phát leo thang đang khiến nhiều nhà đầu tư đặt niềm hy vọng vào các ngân hàng hàng lớn, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu hạ lãi suất. Đây chính là tiền đề để các loại tài sản có tính rủi ro cao như tiền ảo trở nên hấp dẫn hơn.

Bitcoin trở thành tài sản có lãi nhất năm 2023, “cơn sốt” tiền ảo có quay trở lại Việt Nam?
Bitcoin là loại tài sản đầu tư có lãi nhất trong năm nay

Bên cạnh đó, ngành tiền mã hóa cũng đang chờ đợi kết quả đăng ký lập ETF giao ngay Bitcoin của BlackRock. Bloomberg Intelligence kỳ vọng các quỹ ETF Bitcoin giao dịch sẽ được Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) chấp thuận trong tháng 1/2024. Nếu loại tài sản này được thông qua hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư truyền thống nhập cuộc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của JPMorgan lại hoài nghi về việc đặt cược vào đà tăng giá vào Bitcoin. Những người lạc quan về tiền số tin rằng việc phê duyệt quỹ ETF giao ngay sẽ cải thiện tính thanh khoản, hạ thấp rào cản đối với một số nhà đầu tư muốn gia nhập thị trường mà không cần sở hữu đồng tiền này. Tuy nhiên, JPMorgan cũng cho rằng lượng tiền mới chảy vào tiền điện tử sẽ không nhiều bằng tiền được tái phân bổ từ các tài sản tiền số khác.

Ngoài ra, một yếu tố khác thúc đẩy đà tăng của Bitcoin là sự kiện halving Bitcoin hồi tháng 4/2024. Sự kiện này đã tạo ra sự khan hiếm Bitcoin bằng cách cứ 4 năm thì giảm một nửa số Bitcoin mới cho mỗi người khai thác. Đồng tiền mã hóa này đã đạt kỷ lục sau 3 lần halving diễn ra gần đây nhất.

Bitcoin trở thành tài sản có lãi nhất năm 2023, “cơn sốt” tiền ảo có quay trở lại Việt Nam?
Thị trường tiền ảo đang bước vào những tuần cuối cùng của năm 2023 trong trạng thái tăng rực rỡ

Sự kiện này có xu hướng giảm nguồn cung tiền tệ và nâng giá tiền số. Tuy nhiên, các nhà phân tích tới từ JPMorgan nhận định giá của Bitcoin đã bao gồm yếu tố liên quan đến sự kiện này. Vì thế, Bitcoin sẽ không tăng giá sau sự kiện halving. Thay vào đó, các nhà phân tích dự đoán tỷ lệ băm (đơn vị đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị đào tiền mã hóa) sẽ giảm khoảng 20% sau halving. Vì các công ty khai thác tiền số ở những địa điểm có chi phí cao hoặc có phần cứng kém hiệu quả buộc phải rời khỏi thị trường. Kịch bản này sẽ phù hợp hơn và giá Bitcoin ở khoảng 35.000 USD sau halving.

Nhìn lại quá khứ, trong giai đoạn bùng nổ trên thế giới vào năm 2017 - 2021, Bitcoin đã trở thành một chủ đề được nhắc tới rất nhiều tại Việt Nam. Cộng thêm việc mọi người phải ở nhà vì giãn cách xã hội do Covid-19 càng khiến Bitcoin nói riêng và Crypto nói chung trở nên có giá trị. Đỉnh điểm, giá Bitcoin đã chạm mốc 69.000 USD/BTC vào tháng 11/2021, trước khi trượt dài sau đó.

Liệu “cơn sốt” tiền ảo có trở lại Việt Nam?

Dữ liệu từ Công ty thanh toán tiền mã hóa Triple-A cho biết, Việt Nam hiện có khoảng hơn 20 triệu người sở hữu tiền ảo trong tổng số 420 triệu người trên toàn thế giới, đứng thứ 3 chỉ sau Mỹ và Ấn Độ.

Cũng theo công ty này, việc Việt Nam có đông đảo người sở hữu tiền ảo là do chính sách thuế thoải mái, khả năng tiếp cận với các dịch vụ tài chính truyền thống còn hạn chế nên người dân lựa chọn hoặc từng chọn loại tài sản này để phòng hộ rủi ro lạm phát.

Bitcoin trở thành tài sản có lãi nhất năm 2023, “cơn sốt” tiền ảo có quay trở lại Việt Nam?
Liệu cơn sốt tiền ảo có quay trở lại Việt Nam?

Theo các chuyên gia, thời điểm hiện tại, khó có khả năng thị trường tài chính Việt Nam sẽ một lần nữa bị tiền ảo làm cho chao đảo như trong quá khứ. Trước đó, việc “bong bóng” Bitcoin nổ tung vào thời điểm cuối năm 2021 và năm 2022 đã khiến không ít nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng vào tiền mã hóa phải “điêu đứng”. Do đó, không dễ gì để người Việt Nam lại đổ tiền vào Bitcoin nói riêng hay Crypto nói chung một cách ồ ạt khi mà vết xe đổ vẫn chưa mờ vệt.

Bên cạnh đó, việc thanh khoản thấp và các nhà đầu tư lớn dễ dàng thao túng được tiền ảo cũng là một trong những lý do khiến tiền mã hóa bị nhà đầu tư thờ ở không chỉ tại Việt Nam mà cả trên toàn cầu. Mặc dù Bitcoin tăng giá, nhưng “độ sâu thị trường” của tiền điện tử lại bị cho là giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay.

“Độ sâu thị trường” được xem là thước đo tính thanh khoản của thị trường, đề cập đến khả năng của thị trường trong việc hấp thụ các lệnh mua và bán tương đối lớn. Khi “độ sâu thị trường” thấp và những người chơi lớn đặt lệnh mua hoặc bán, thì giá có thể tăng hoặc giảm đáng kể, ngay cả khi các lệnh đó không quá lớn.

Nhìn chung, thời điểm hiện tại vẫn có nhiều luồng quan điểm về việc đầu tư vào tiền mã hóa. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư còn lạc quan rằng giá Bitcoin có khả năng vượt qua mốc 100.00 USD/BTC trong giai đoạn 2024 - 2025. Trong khi đó, cũng có quan điểm khác lại cho thấy sự thận trọng trong từng bước đi của các nhà đầu tư, đặc biệt sau những sự kiện đã xảy ra cách đây 2 năm.

Thêm vào đó, một trong những lý do để nhận định thị trường tiền mã hóa ở Việt Nam khó có thể “sốt” trở lại trong tương lai gần còn nằm phần lớn ở niềm tin của người dân. Trong quá khứ đã ghi nhận rất nhiều chiêu trò lừa đảo hay những đồng tiền ảo “theo trend” mà không dựa vào giá trị cục thể được một số đối tượng tung ra nhằm thu lợi bất chính, chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.