Mới đây, Bộ Công thương đã chính thức công bố thời gian tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia từ ngày 27/11 - 3/12/2023.

Là sự kiện TMĐT quốc gia lớn nhất trong năm, Tuần lễ này sẽ có hàng loạt hoạt động như Sự kiện trực tuyến 60h mua sắm trên các nền tảng trực tuyến tại Việt Nam; Hội nghị Phát triển TMĐT Việt Nam; Lễ hội trải nghiệm TMĐT và âm nhạc tại Phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội); Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, trải nghiệm đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý qua Hệ sinh thái số tăng cường công tác bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT…

Bộ Công thương bàn kế sách bảo vệ người tiêu dùng TMĐT với Shopee, TikTok Shop…
Người tiêu dùng trên các sàn TMĐT đang được bảo vệ ra sao?

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh – đại diện TikTok Việt Nam, Ban tổ chức cũng đã chốt thông điệp của năm 2023 là bảo vệ người tiêu dùng. Trong đó, hội thảo chuyên sâu sẽ bàn lại vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, và của các nền tảng, nhà cung cấp… qua đó có thể đưa ra những khuyến nghị. Ông Thanh cho biết thêm, cơ quan quản lý Nhà nước có thể căn cứ vào những khuyến nghị đó để đưa ra biện pháp phù hợp.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương sẽ phối hợp với các Cục/Vụ chức năng, Sở Công Thương các tỉnh, thành địa phương, các Hiệp hội ngành hàng, các nhãn hàng, doanh nghiệp, sàn TMĐT lớn và các nền tảng hỗ trợ bán hàng như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, Viettel Post, Zalo Pay, VnPost… để tổ chức chuỗi các sự kiện nêu trên.

Người tiêu dùng trên các sàn TMĐT đang được bảo vệ ra sao?

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, Cục đã triển khai nhiều nhóm giải pháp tổng thể xuyên suốt nhằm tăng cường quản lý, giám sát hoạt động TMĐT. Trong đó có những hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của sàn, website, ứng dụng TMĐT; thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc giám sát và quản lý hoạt động TMĐT.

Bộ Công thương bàn kế sách bảo vệ người tiêu dùng TMĐT với Shopee, TikTok Shop…
Ảnh shop đăng và ảnh thực tế vẫn là câu chuyện chưa hồi kết

Ngoài ra, Cục TMĐT và Kinh tế số đang phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường triển khai Quyết định 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 thông qua Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người dùng trong TMĐT đến năm 2025, bao gồm việc phối hợp xây dựng hệ thống dữ liệu cơ sở tập trung nhằm quản lý giám sát các hoạt động TMĐT tại Việt Nam.

Cục cũng đang bắt tay xây dựng công cụ quản lý thứ 2. Đó là triển khai hệ sinh thái số nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT.

Bà Huyền nói: “Chúng tôi tin tưởng với việc ứng dụng công nghệ số vào triển khai quản lý, việc quản lý và giám sát hoạt động TMĐT sẽ ngày càng được đẩy mạnh và đảm bảo niềm tin của người tiêu dùng trong TMĐT".

Cần cung cấp đủ thông tin

Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh – Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia - Bộ Công thương, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia - cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sẽ bảo vệ người tiêu dùng trước, trong và sau khi mua hàng trên TMĐT.

Trong đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 được thay thế bằng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội ban hành tháng 6/2023 với những điểm mới được đánh giá là có thể theo kịp xu thế tiêu dùng TMĐT và các điều khoản đưa ra yêu cầu trách nhiệm của sàn TMĐT, vai trò của KOLS…

Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia nói: "Chúng ta vẫn trông đợi là người tiêu dùng thông minh, nhưng để có quyết định mua sắm thông minh thì người tiêu dùng phải được cung cấp đủ thông tin. Trong dự thảo nghị định tới đây, chúng tôi sẽ yêu cầu các doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng".

"Biết rằng người tiêu dùng mua sắm trên TMĐT thường sử dụng smartphone, ipad với màn hình rất nhỏ, nhưng chúng tôi luôn yêu cầu phải có thông tin đầy đủ, phải có dấu hiệu nhận biết để người tiêu dùng nhìn, hiểu rõ là mình đang mua sản phẩm gì, có những điều kiện về giao dịch thanh toán, điều kiện vận chuyển hay hoàn, đổi, trả hàng… như thế nào".