Kết thúc tuần ảm đạm

Tuần 18 - 22/12 khá ảm đạm đối với thị trường chứng khoán Việt Nam với thanh khoản rất thấp, trung bình chỉ khoảng 14.000 tỷ đồng/phiên. Dòng tiền khủng trước đó đi đi mất, thị trường rơi vào tình trạng thiếu thông tin hỗ trợ, khối ngoại tiếp tục bán ròng.

Tuần qua, chỉ số VN-Index tăng nhẹ, chỉ quanh quẩn mức hỗ trợ 1.100 điểm. Điểm sáng là sự tăng giá trở lại của cổ phiếu ngành thép sau thông tin EU tăng giá thép cuộn cán nóng HRC, trong khi giá quặng sắt vẫn trên đà giảm. Đây là những thông tin tức cực cho nhóm cổ phiếu thép.

Đơn cử như Thép Nam Kim (NKG), Hoa Sen (HSG), Hòa Phát (HPG)… phục hồi tốt, góp phần giúp thị trường có những phiên tăng nhẹ.

“Cá mập” bắt đầu đi săn, chứng khoán Việt sẵn sàng cho một đợt sóng tăng giá
Cổ phiếu ngành thép có sự tăng giá trở lại, giúp thị trường có những phiên tăng nhẹ

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ cũng giúp thị trường tránh khỏi tình cảnh sụt giảm. Giới đầu tư kỳ vọng nhiều vào dịp cao điểm mua sắm cuối năm và dịp Tết sắp tới.

Với sự mua ròng trở lại của khối ngoại, cổ phiếu Thế Giới Di Động (MWG) đã tăng khá mạnh, ghi nhận 3 phiên tăng điểm trong 5 phiên. Khối ngoại đã mua vào hơn 15 triệu cổ phiếu MWG trong 5 phiên gần nhất.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu bất động sản đã kéo thị trường chung tụt lùi. Thông tin Quốc hội đề nghị chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp bất thường trong tháng 1/2024 khiến cổ phiếu ngành BĐS diễn biến tiêu cực.

Nhìn chung, giới đầu tư đang rất thận trọng vào thời điểm cuối năm và đà bán ròng 18 phiên liên tiếp của nhà đầu tư nước ngoài chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trong tuần 18 - 22/12, VN-Index tăng nhẹ 0,06% lên 1.013,06 điểm; HNX-Index tăng 0,55% lên 228,27 điểm; Upcom-Index tăng 1,28% lên 86,14 điểm.

Cổ phiếu MWG, BIDV và ACB là những mã vốn hóa lớn đã tác động tích cực đến thị trường với mức tăng tương ứng là 3,4%, 2,3% và 2%. Song, các mã ngân hàng và dầu khí lại gây áp lực lên chỉ số chung, như Vietcombank (VCB) giảm 1,6%, VPBank (VPB) giảm 2,9% và GAS giảm 1,7%.

Cả 3 sàn đều ghi nhận thanh khoản giảm hơn 17% so với tuần trước đó, xuống còn 14.752 tỷ đồng/phiên. Trong khi khối ngoại bán ròng 2.679 tỷ đồng

“Cá mập” đang trở lại

Thị trường chứng khoán gần đây ghi nhận sự mua vào trở lại của một số quỹ đầu tư ở một vài mã cổ phiếu.

Dragon Capital - Quỹ đầu tư số 1 tại Việt Nam với quy mô tài sản ròng (NAV) lên tới 1,7 tỷ USD gần đây đây mua mạnh cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát. Cụ thể, HPG lấy lại vị trí số 1 trong danh mục đầu tư của Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) - một quỹ thuộc Dragon Capital.

VEIL hiện sở hữu khoảng 140 triệu cổ phiếu HPG, tổng giá trị khoảng 156 triệu USD, tương đương tỷ trọng là 9,14%.

Giữa lúc khối ngoại “xả hàng”, quỹ đầu tư Fubon ETF âm thầm mua ròng nhiều phiên, giải ngân hơn 300 tỷ đồng vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó có nhiều mã như SHB, VND, HPG, KDH.

“Cá mập” bắt đầu đi săn, chứng khoán Việt sẵn sàng cho một đợt sóng tăng giá
Dự báo tăng trưởng lợi nhuận các nhóm ngành (Nguồn: MBS Research)

Trong bối cảnh chứng khoán chứng kiến cảnh khối ngoại bán ròng cả tỷ USD trong năm 2023, điểm sáng đáng chú ý là hoạt động mua ròng cổ phiếu Việt của quỹ Fubon ETF (quỹ có quy mô lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam).

Theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Chứng khoán VnDirect, việc khối ngoại bán ròng tạo ra áp lực cho khối nội. Nhưng trong tuần mới, khi nhiều thị trường phát triển đóng của một vài phiên để nghỉ lễ, thì áp lực bán của khối ngoại trên thị trường Việt có thể hạ nhiệt.

Song, các nhà đầu tư nội vẫn rất thận trọng. Các chỉ số chứng khoán khó có thể kỳ vọng sẽ bứt phá vào tuần giao dịch cuối của năm 2023.

Dù khối ngoại bán ròng mạnh trong năm nay, nhưng theo các chuyên gia, giao dịch của khối ngoại không quá đáng ngại, các nhà đầu tư này sẽ sớm trở lại trong bối cảnh vĩ mô Việt Nam vẫn khá tốt.

Một vài yếu tố gây chú ý là tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn nằm trong top đầu khu vực châu Á và được dự báo tiếp tục cải thiện vào năm 2024. Việt Nam thu hút dòng vốn FDI ổn định, tới từ nhiều tập đoàn lớn trên thế giới.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi thông tin chính thức về hệ thống giao dịch chứng khoán công nghệ Hàn Quốc KRX, dự kiến đưa vào hoạt động trong tuần tới hoặc sang đầu năm sau. Gần đây, nhiều cổ phiếu chứng khoán vẫn thu hút dòng tiền và tăng điểm.

“Cá mập” bắt đầu đi săn, chứng khoán Việt sẵn sàng cho một đợt sóng tăng giá
Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đang ở chân một con sóng mới

Vào tuần cuối năm 2023, nhiều công ty chứng khoán dự báo thị trường sẽ khó bứt phá. Theo chứng khoán VCBS, chỉ số VN-Index tiếp tục tích lũy và vẫn trong xu hướng phục hồi.

Xét về dài hạn, nhiều chuyên gia của các quỹ đầu tư và công ty chứng khoán cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở chân một con sóng mới, có thể là một con sóng tăng giá thập kỷ.

FinPeace cho rằng, VN-Index đang trong pha tích lũy để sẵn sàng cho một làn sóng mới. Ở giai đoạn này, thị trường thanh khoản chưa tăng rõ nét và ít nhà đầu tư tham gia. Nhưng đây là thời điểm chọn mua những cổ phiếu an toàn và có giá trị tốt. Theo đó, dòng tiền có thể trở lại sau mùa kết quả kinh doanh quý IV của doanh nghiệp.

Chứng khoán MSB nhìn nhận, định giá thị trường hiện đã hấp dẫn hơn, đây là cơ hội tích lũy dài hạn. Theo MSB, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết dự kiến tăng 16,8% vào năm sau. Trong những tháng cuối năm 2023, xuất khẩu, sản xuất, tiêu dùng có xu hướng cải thiện, lãi suất cùng tỷ giá hạ nhiệt. Sang năm 2024, các ngành có thể hồi phục tốt là ngân hàng, vật liệu xây dựng, bán lẻ tiêu dùng…