Thị trường chứng khoán Việt Nam dễ bị điều chỉnh bởi những tin tức tiêu cực đến từ thị trường Mỹ. Nhưng kể cả khi có tin tốt, VN-Index cũng không thể bật lên.

Hôm qua, FED đã phát đi những tín hiệu mềm mỏng, Dow Jones tăng hơn 500 điểm kỷ lục lịch sử nhưng VN-Index vẫn giảm hơn 4 điểm về vùng 1.110 điểm ở chốt phiên. Một phần nguyên nhân là do ETF đang cơ cấu lại danh mục làm ảnh hưởng tới những cổ phiếu bị bán ra.

Điểm tích cực của thị trường là không có đợt bán tháo quá ồ ạt, thanh khoản trên cả 3 sàn giảm là tín hiệu tích cực, khớp lệnh chưa đầy 17.000 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại bán ròng tới 328.3 tỷ đồng, tính riêng giao dịch khớp lệnh là 352.7 tỷ đồng.

Nhóm ngành chính khớp lệnh mua ròng của nước ngoài là Du lịch và Giải trí, Công nghệ Thông tin. Các mã trong top bao gồm: VCB, MWG, HDB, SSI, VJC, VIC, FUEVFVND, NKG, VHM, HDG. Ở phía bán ròng khớp lệnh nước ngoài là nhóm Ngân hàng, với các mã top là: CTG, STB, HPG, VPB, VCI, VRE, DGW, SHB, VNM.

Cá nhân và tự doanh cùng lúc “bắt đáy”, mã cổ phiếu nào được mua nhiều?
(Ảnh chụp màn hình)

Nhà đầu tư cá nhân mua ròng tới 208.6 tỷ đồng, riêng mua ròng khớp lệnh là 289.7 tỷ đồng. Nhóm ngành khớp lệnh chủ yếu là Ngân hàng. Các mã nằm trong top gồm: EIB, STB, VCG, HSG, CTG, DGC, DGW, VPB, HCM, VRE.

Phía bán ròng khớp lệnh: nhà đầu tư bán ròng 6/18 ngành chủ yếu là Du lịch và Giải trí, Công nghệ Thông tin. Top bán ròng bao gồm: ACB, HPG, MWG, HDB, VCB, VIC, VHM, SSI, FPT.

Tự doanh mua ròng 321.9 tỷ đồng, trong đó khớp lệnh mua ròng là 304.6 tỷ đồng. Tự doanh khớp lệnh mua ròng 14/18 ngành, trong đó mua ròng mạnh nhất là Ngân hàng, Bất động sản. Các mã thuộc top mua ròng khớp lệnh gồm: VPB, HPG, VNM, VIC, VHM, VCB, FPT, MWG, HDB, MSN.

Top bán ròng là nhóm Hàng cá nhân & Gia dụng, cổ phiếu được bán ròng nhiều nhất gồm: STB, PNJ, GEX, BSI, FUEVN100, MBB, KDH, LPB, DPM, PVD.

Nhà đầu tư tổ chức trong nước bán ròng 174.0 tỷ đồng, trong đó khớp lệnh bán ròng là 241.6 tỷ đồng. Tổ chức trong nước khớp lệnh bán ròng 15/18 ngành, trong đó giá trị lớn nhất là nhóm Ngân hàng, top cổ phiếu bán ròng mạnh nhất là EIB, FUEVFVND, HSG, VPB, DBC, VNM, SSI, EVF, TCB, VCB.

Giá trị mua ròng lớn nhất là nhóm Tài nguyên Cơ bản với top mua ròng gồm: HPG, ACB, CTG, VCI, MBB, NVL, OCB, BID, VJC, PHR.

Trong phiên ngày 14/12 xuất hiện nhiều giao dịch thỏa thuận giữa các Tổ chức nước ngoài ở chứng chỉ quỹ FUEVFVND cũng như một số cổ phiếu vốn hóa lớn là: FPT, MWG, REE và MBB. Đáng chú ý là giao dịch thỏa thuận đạt gần 19,2 triệu cổ phiếu TCB (tương đương 547,7 tỷ đồng) giữa các cá nhân.

Tỷ trọng phân bổ dòng tiền ở các ngành Xây dựng, Dầu khí, Bán lẻ, Thực phẩm giảm, trong khi các ngành Bất động sản, Chứng khoán, Ngân hàng, Thép, Vật liệu xây dựng, Công nghệ Thông tin lại tăng. Tỷ trọng giá giao dịch giảm ở nhóm vốn hóa VNMID và nhỏ VNSML, trong khi tăng ở nhóm vốn hóa lớn VN30.