Các Ngân hàng đồng loạt chi trả cổ tức bằng cổ phiếu
Các Ngân hàng đồng loạt chi trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Trong tuần này, Vietcombank và SHB chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức. Cụ thể, Vietcombank sẽ phát hành gần 856,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ 18,1%. Ngoài ra, Vietcombank cũng đang triển khai kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận của năm 2021 và lợi nhuận lũy kế còn lại đến trước năm 2018, qua đó tăng vốn thêm khoảng 27.000 tỷ đồng.

Ngày 25/7, SHB sẽ chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 18%. Sau khi hoàn thành việc chi trả cổ tức, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng thêm hơn 5.520 tỷ đồng, lên mức 36.194 tỷ đồng.

LPBank cũng cho biết sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 23/8/2023 để phát hành hơn 328,5 triệu cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 19% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 19 cổ phiếu). Sau khi hoàn thành việc phát hành cổ phiếu, ngân hàng sẽ tăng vốn điều lệ thêm 3.285 tỷ đồng.

Trong khi đó, Eximbank cũng dự kiến hoàn thành việc trả cổ tức bằng cổ phiếu theo tỷ lệ 18% trước ngày 30/10.

Trước đó, nhiều ngân hàng cũng đã chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức như Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã: NAB) phát hành thêm hơn 211,6 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 100:25, tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 25 cổ phiếu mới. Dự kiến sau khi phát hành, vốn điều lệ của Nam A Bank sẽ tăng thêm 2.116 tỷ đồng, từ hơn 8.464 tỷ đồng lên hơn 10.580 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank -HDB) đã phát hành cổ phiếu nhận cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%. Theo phương án phát hành, mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu nhận 15 cổ phiếu mới.

Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu, theo đánh giá của giới chuyên gia, sẽ giúp ngân hàng tăng được vốn điều lệ, có nguồn vốn bổ sung cho hoạt động kinh doanh. Điển hình như với Vietcombank sau khi phát hành gần 856,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng thêm gần 8.566 tỷ đồng. Với mức vốn điều lệ sau khi phát hành cổ phiếu trả cổ tức dự kiến là 55.891 tỷ đồng, Vietcombank sẽ vượt VietinBank và BIDV để trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn thứ hai hệ thống, chỉ sau VPBank. Vốn hóa Vietcombank lập đỉnh mới đạt mốc 100.000 đồng/cổ phiếu, đưa vốn hóa ngân hàng vượt qua cả Deutsche Bank của Đức.

Trên thực tế, khi đối chiếu với những chuyển động trên thị trường có thể thấy các kế hoạch tăng vốn của ngân hàng cũng góp phần tạo nên sóng tăng giá của cổ phiếu ngân hàng thời gian qua. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2023, ngành ngân hàng có một cổ phiếu tăng gần 68% (cổ phiếu PGB của PGBank). Một số cổ phiếu cũng tăng mạnh, như: TPB tăng 32,1%; BVB tăng 26,6%; SHB tăng 25,6%; TCB tăng 25,1%; VCB tăng 25%...

Lý giải về việc không chia cổ tức bằng tiền mặt, SHB cho biết, mục đích là để nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng tốt hơn các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng, đầu tư cơ sở vật chất, số hóa, mở rộng quy mô cho vay và giữ chân nhân tài... SeABank, OCB, và nhiều ngân hàng khác cũng có lý giải tương tự.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tài sản ngân hàng đối diện với nhiều rủi ro, việc tăng vốn để củng cố bộ đệm dự phòng là điều cần thiết với các ngân hàng.

Công ty chứng khoán VNDirect đánh giá, hệ số CAR tại các ngân hàng Việt Nam đã có những cải thiện tốt, tuy nhiên, “bộ đệm” vốn của các ngân hàng Việt còn tương đối thấp so với tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, CAR trung bình của ngành ngân hàng Việt Nam (các ngân hàng nhà nước khoảng 9,04%, ngân hàng thương mại cổ phần là 12,29%) thấp hơn tương đối nhiều so với ngân hàng trong khu vực (CAR bình quân của Indonesia là 22,6%; Philippines là 17,2%; Singapore là 17,1%; Thái Lan 19,6%; Malaysia 18,5%).

Vì thế, khối ngân hàng thương mại cổ phần tiếp tục đặt mục tiêu tỷ lệ CAR cao hơn nhờ sự chủ động trong quản lý vốn và tiếp cận gần hơn với các tiêu chuẩn Basel III để xây dựng cơ sở vốn vững chắc, thúc đẩy tăng trưởng cho vay.

Về phía cổ đông, việc ngân hàng trả cổ tức bằng tiền mặt hay cổ phiếu đều được coi là thu nhập của nhà đầu tư. Theo quy định hiện hành, cổ tức bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu đều phải nộp 5% thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, giá cổ phiếu trên thị trường cũng sẽ pha loãng tương ứng với số cổ tức mà ngân hàng chi trả trên mỗi cổ phiếu.

PV