Cổ phiếu chu kỳ là gì?

Cổ phiếu chu kỳ là những loại cổ phiếu mà giá trị của nó sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố vĩ mô. Loại cổ phiếu này thường sẽ biến động theo 4 chu kỳ kinh tế là mở rộng, hưng thịnh, suy thoái và phục hồi. Cổ phiếu chu kỳ thường do những công ty bán sản phẩm có tính thay đổi thường xuyên phát hành.

Những sản phẩm của họ thường sẽ được mua nhiều khi nền kinh tế tăng trưởng, nhưng khi kinh tế gặp khó khăn thì sản lượng cũng sẽ giảm. Ví dụ như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, ô tô,… không có tính cấp thiết.

Khi nền kinh tế gặp khó khăn, người dân có thể không mua những sản phẩm này mà cuộc sống vẫn duy trì được. Họ sẽ tập trung vào những mặt hàng thiết yếu khác. Song, nếu đi qua thời kì khó khăn nếu có điều kiện thì người dân sẽ lại mạnh tay chi tiền vào những sản phẩm này để phục vụ cho cuộc sống trở nên thoải mái hơn.

Cách đầu tư cổ phiếu chu kỳ hiệu quả
Cổ phiếu chu kỳ sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố vĩ mô

Đầu tư cổ phiếu chu kỳ thế nào để hiệu quả

Nếu đã hiểu cổ phiếu chu kỳ là gì thì nhà đầu tư có thể đưa ra những chiến lược cho việc đầu tư cổ phiếu chu kỳ có hiệu quả hơn. Một số kinh nghiệm do những nhà đầu tư đi trước đã truyền đạt lại về cách đầu tư cổ phiếu chu kỳ như sau:

Xác định thời điểm mua

Yếu tố quan trọng đầu tiên của cổ phiếu chu kỳ chính là lựa chọn thời điểm mua hợp lý. Trước khi mua nhà đầu tư cần phải nghiên cứu, đánh giá thị trường để xem nền kinh tế đang ở thời điểm nào. Nếu như kinh tế đang trên đà hồi phục là thời điểm lý tưởng nhất để mua cổ phiếu chu kỳ.

Đồng thời đây cũng là thời điểm mà giá cổ phiếu sẽ có nhiều khả năng tăng trong tương lai. Nếu không thì phải chắc chắn rằng nền kinh tế đang trong giai đoạn ổn định bởi lẽ nếu xảy ra biến động thì chắc chắn cổ phiếu chu kỳ sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ.

Lựa chọn mã cổ phiếu

Sau khi xác định được thời điểm mua thích hợp thì cần phải chọn một mã cổ phiếu phù hợp. Nên chọn những cổ phiếu mà sản phẩm của công ty phát hành được ưa chuộng hậu khủng hoảng. Ví dụ như cổ phiếu của các công ty bất động sản, du lịch, khách sạn,…

Một vài lưu ý khi mua cổ phiếu chu kỳ

- Cổ phiếu chu kỳ có thể mang lại lợi nhuận lớn nếu mua đúng thời điểm nhưng cũng có rất nhiều rủi ro tồn tại.

- Nhà đầu tư cần phải nhạy bén với thị trường và có sự am hiểu sâu sắc. Đồng thời, phải theo dõi thị trường một cách thường xuyên.

- Những biến động là điều không ai biết trước nên có thể vừa mua cổ phiếu chu kỳ thì xảy ra biến động đồng nghĩa với việc nhà đầu tư mất một khoản tiền lớn.

Cách đầu tư cổ phiếu chu kỳ hiệu quả
Cổ phiếu chu kỳ không dễ để đầu tư

Cổ phiếu chu kỳ sẽ cần đến những người đã có kinh nghiệm trên thị trường đầu tư, những người mới tham gia chứng khoán cần phải cẩn thận, tính toán kỹ trước khi xuống tiền. Đồng thời, bên cạnh cổ phiếu chu kỳ thì vẫn phải đầu tư thêm các cổ phiếu khác.