Mới đây, trong hội thảo “Môi giới trong kỷ nguyên công nghệ - Thay đổi để bứt phá”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư và phát triển MinGroup - ông Nguyễn Văn Cường đánh giá, thời gian qua, hoạt động môi giới bất động sản đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao dịch và đảm bảo chất lượng hoạt động của lĩnh vực bất động sản, từ đó góp phần phát triển cũng như ổn định thị trường. Ở thời điểm nóng sốt, có nhiều môi giới bất động sản có thể an cư lập nghiệp nhờ vào mua bán đất đai. Mặc dù vậy thì với bối cảnh có nhiều thay đổi, công nghệ 4.0 diễn ra một cách mạnh mẽ như hiện nay thì môi giới bất động sản cũng gặp không ít thách thức.

Nghề môi giới bất động sản dù hot nhưng mức độ cạnh tranh cao

Ông Cường cho hay, nghề môi giới bất động sản dù là nghề hot tuy nhiên lâu nay vẫn là nghề có mức độ cạnh tranh cao bởi đang được hoạt động tự do và hầu như không có rào cản về tuổi đời, giới tính,... Hay thậm chí, lao động tay ngang từ các ngành nghề khác như xe ôm, người bán nước cho đến công chức nhà nước,... đều có thể dễ dàng tham gia kết nối thực hiện giao dịch. Chính vì thế, thách thức trong nghề môi giới bất động sản không chỉ dừng ở việc tiếp cận khách hàng mà còn là việc ứng dụng các sản phẩm công nghệ, hỗ trợ tối đa quá trình liên kết khách hàng tự nhiên và dồi dào,...

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vars - ông Trần Văn Bình cho biết: “Nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam chính thức được thừa nhận trong Luật Kinh doanh bất động sản từ năm 2006, đến nay lực lượng môi giới đã không ngừng phát triển cả số lượng, chất lượng”.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra một bước “đột phá” cho thị trường bất động sản
Giữa bối cảnh thông tin đa chiều, bao gồm cả những thông tin sai lệch và gây nhiễu loạn thị trường thì cần thúc đẩy một cách mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, hướng đến các dịch vụ cung cấp thông tin minh bạch cho thị trường. Nguồn ảnh: Internet

Thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, tính đến nay, có khoảng hơn 300.000 người hoạt động ở trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Mỗi năm, đội ngũ môi giới đã kết nối hàng trăm nghìn giao dịch thành công.

Còn ở một góc độ khác, môi giới bất động sản truyền thống hoạt động rất vất vả. Đáng chú ý, khi sáng quần là áo lượt lên công ty giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tuy nhiên chiều lại đi khắp nơi phát tờ rơi.

Cũng từ cuối năm 2022, thanh khoản thị trường gặp nhiều khó khăn, gần như tê liệt. Dưới sự ảnh hưởng của điểm nghẽn pháp lý, siết tín dụng, nguồn cung mới lao dốc về mức kỷ lục so với nhiều năm trước.

Và trong bối cảnh đó, nhiều môi giới bất động sản đã phải chật vật, loay hoay với nghề để mưu sinh. Có nhiều người đã rơi vào cảnh thất nghiệp bởi công ty thực hiện cắt giảm nhân sự.

Có một bộ phận môi giới bất động sản khác còn làm việc phải tìm mọi cách với mục đích bán được hàng. Bên cạnh các kênh tìm kiếm khách hàng quen thuộc như tệp khách hàng cũ, để bán được một sản phẩm, nhân viên môi giới còn phải dành thời gian để gọi điện, nhắn tin tư vấn khách hàng. Đôi lúc thì nhiệt tình tư vấn tuy nhiên đến khi hẹn chốt hợp đồng lại không nhận được phản hồi từ khách hàng.

Cũng có nhiều môi giới còn sẵn sàng chi hàng chục triệu chạy quảng cáo trên các mạng xã hội để mong có được khách hàng tiềm năng, tuy nhiên cũng có khoảng thời gian dài không chốt được hợp đồng.

Và ngay cả giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản, đội ngũ sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản vẫn đang rất nỗ lực, miệt mài góp phần tháo gỡ khó khăn cũng như thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Cũng theo thống kê, hiện tại thị trường có hơn 300.000 người hoạt động ở trong ngành môi giới bất động sản. Mỗi năm thì đội ngũ môi giới kết nối hàng trăm nghìn giao dịch thành công.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra một bước “đột phá” cho thị trường bất động sản
Cách mạng 4.0 còn mang đến nhiều trải nghiệm liền mạch, thuận tiện cho người mua lẫn người bán bằng cách tận dụng các công cụ kỹ thuật số, cung cấp khả năng tiếp cận 24/7 cũng như được cá nhân hóa. Nguồn ảnh: Internet

Phó Chủ tịch Vars nhận định: “Mặc dù vậy thì hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản chưa được kiểm soát tốt. Có một bộ phận không nhỏ môi giới vẫn thiếu kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn, chưa có tính chuyên nghiệp cũng như hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Đáng chú ý, vẫn còn một lượng lớn cá nhân hành nghề môi giới bất động sản tự do, môi giới tay ngang không có chứng chỉ hành nghề, không tuân thủ quy định của pháp luật. Và điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cái nhìn về nghề môi giới bất động sản của cộng đồng, xã hội”.

Như thế, với sự biến động, thay đổi liên tục của thị trường thì cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra bước đột phá, tác động to lớn đến tất cả các lĩnh vực. Đối với lĩnh vực bất động sản, cách mạng 4.0 đem đến nhiều lợi ích cho môi giới bất động sản như tiếp cận với xu hướng công nghệ hóa, xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua ứng dụng và phương tiện trực tuyến để có thể tăng cơ hội kết nối giao dịch, tăng khả năng tiếp cận với khách hàng,... Mặc dù vậy thì thách thức của nghề môi giới cũng không phải là vấn đề nhỏ ở thời điểm 4.0 nếu như muốn bắt kịp. Vì thế, việc nhà môi giới thay đổi, chuyển mình thích ứng thời cuộc để có thể phát triển lâu dài, bền vững là rất cần thiết.

Yếu tố thích ứng nhanh với thời cuộc là tất yếu

Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Khôi - ông Trương Anh Tú cho biết, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã làm thay đổi ngành bất động sản và làm nảy sinh khái niệm nhà môi giới kỹ thuật số hay Nhà môi giới 4.0.

Ngoài ra, cách mạng 4.0 còn mang đến nhiều trải nghiệm liền mạch, thuận tiện cho người mua lẫn người bán bằng cách tận dụng các công cụ kỹ thuật số, cung cấp khả năng tiếp cận 24/7 cũng như được cá nhân hóa. Kế đến là hợp lý hóa hoạt động, giảm chi phí chung, tối ưu việc phân bổ nguồn lực thông qua việc tự động hóa. Hơn hết, có thể truy cập dữ liệu thị trường, phân tích cũng như dự đoán mô hình theo thời gian thực tế để có thể đưa ra quyết định chuẩn xác.

Và với đặc điểm trên thì ông Tú đánh giá, kỷ nguyên số đã dẫn đến làn sóng các nhà môi giới kỹ thuật số tràn vào, càng tăng cường được tính cạnh tranh. Chính vì thế, yêu cầu đặt ra cho nhà môi giới đó là phải tạo ra được khác biệt thông qua việc đổi mới, dịch vụ đặc biệt mới có thể tồn tại giữa môi trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp ngày một cao hơn.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra một bước “đột phá” cho thị trường bất động sản
Đối với lĩnh vực bất động sản, cách mạng 4.0 đem đến nhiều lợi ích cho môi giới bất động sản như tiếp cận với xu hướng công nghệ hóa, xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua ứng dụng và phương tiện trực tuyến để có thể tăng cơ hội kết nối giao dịch, tăng khả năng tiếp cận với khách hàng,... Nguồn ảnh: Internet

Chủ tịch Vars - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, vai trò của đội ngũ môi giới, công ty môi giới bất động sản là rất quan trọng bởi vẫn cần sự tư vấn kỹ lưỡng cũng như hỗ trợ pháp lý cho khách hàng. Mặc dù vậy thì việc nhà môi giới thay đổi, chuyển mình và thích ứng với thời đại công nghệ số giúp cho phát triển lâu dài, bền vững là tất yếu.

Số liệu từ đơn vị cho thấy, có đến hơn 80% giao dịch bất động sản thực hiện qua môi trường online. Hiện nay, sử dụng công nghệ trong hoạt động môi giới bất động sản đang được thực hiện tích cực để giảm thiểu rủi ro trong giao dịch từ đó giúp tạo lòng tin khách hàng. Ngoài ra, phía cơ quan quản lý nhà nước cũng dễ dàng giám sát và quản lý. Hay thậm chí, ở nhiều nước trên thế giới, công nghệ bất động sản còn phát triển mạnh với hàng loạt ứng dụng AR, VR (thực tế ảo) hay phần mềm thông minh hỗ trợ trong việc tìm kiếm bất động sản một cách chủ động.

CEO Vars Connect - ông Nguyễn Anh Kha nói rằng, giữa bối cảnh thông tin đa chiều, bao gồm cả những thông tin sai lệch và gây nhiễu loạn thị trường thì cần thúc đẩy một cách mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, hướng đến các dịch vụ cung cấp thông tin minh bạch cho thị trường.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra một bước “đột phá” cho thị trường bất động sản
Hiện nay, cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra một bước đột phá, tác động đến tất cả các lĩnh vực trong đó có bất động sản. Theo số liệu thống kê, có hơn 80% giao dịch bất động sản thực hiện qua môi trường online. Nguồn ảnh: Internet

Mặc dù vậy thì trong ngành bất động sản, một ứng dụng hiệu quả cần tích hợp nhiều tính năng, yếu tố để tạo ra được trải nghiệm một cách toàn diện cho môi giới, khách hàng. Song song với đó cũng đáp ứng 3 yêu cầu chính.

Đầu tiên là tiếp cận được dự án mới giúp cho môi giới có thể truy cập được dự án bất động sản dễ dàng. Thông qua ứng dụng công nghệ trực tuyến thì môi giới bất động sản có thể cập nhật thông tin giá bán, diện tích, vị trí cho đến chủ đầu tư của dự án đó.

Thứ hai đó chính là phải tối ưu hóa được giao dịch, hỗ trợ cho môi giới có thể tìm kiếm khách hàng cũng như quản lý thông tin giao dịch, thời gian một cách hiệu quả nhất.

Cuối cùng đó là cung cấp cơ hội cho các môi giới bất động sản có thể chia sẻ thông tin cũng như kết nối với nhau. Từ đó hình thành nên một cộng đồng mạng mạnh mẽ, tăng tốc độ nhận diện cá nhân, tạo ra được môi trường hợp tác và hỗ trợ trong ngành.