Cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) là gì?

Cổ phiếu chưa niêm yết là những cổ phiếu không được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Mệnh giá giao dịch trên sổ sách của loại cổ phiếu này là 10.000 VNĐ, tuy nhiên giao dịch trên thực tế có thể chênh gấp nhiều lần và không theo bất cứ biên độ nào hết. Những giao dịch của cổ phiếu chưa niêm yết sẽ được thực hiện thủ công tại quầy không chính thức của các công ty chứng khoán, công ty phát hành cổ phiếu, ngân hàng…

So với các loại cổ phiếu được niêm yết thì cổ phiếu chưa niêm yết có tính thanh khoản thấp hơn hẳn và cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro, nhưng vì lợi nhuận mang lại lớn nên nhiều nhà đầu tư vẫn bất chấp để rót tiền vào loại cổ phiếu này.

Đặc điểm của cổ phiếu OTC

- Những cổ phiếu OTC không được niêm yết chính thức trên sàn chứng khoán nào, không có giá bán công khai, không có khung giờ địa điểm giao dịch cụ thể.

- Nếu muốn thực hiện giao dịch thì bên mua và bên bán sẽ phải thương lượng trực tiếp để thỏa thuận về mọi điều kiện được ghi trong hợp đồng mua bán.

- Giá của cổ phiếu OTC cũng không bị giới hạn biên độ tăng giảm như cổ phiếu tập trung.

Cách mua cổ phiếu chưa niêm yết trên thị trường
Cổ phiếu chưa niêm yết là những cổ phiếu không được giao dịch trên sàn chứng khoán

Phân loại cổ phiếu OTC

Cổ phiếu chưa niêm yết cũng sẽ được chia thành nhiều loại để nhà đầu tư có thể lựa chọn sử dụng cho phù hợp. Một số loại cổ phiếu chưa niêm yết trên thị trường là:

Cổ phiếu ưu đãi

Đây là loại cổ phiếu được bán cho những nhân viên làm việc trong công ty, giá mua thường thấp hơn khoảng 40% giá trị thật nhưng sẽ có mặt hạn chế về chuyển nhượng. Thông thường cổ phiếu này sẽ phải sở hữu từ 1 – 3 năm mới được bán.

Cổ phiếu ủy thác

Nếu muốn phát hành chứng khoán công ty sẽ cần đến sự giúp đỡ của những công ty chứng khoán để tổ chức một buổi đấu giá định giá chính xác về cổ phiếu ủy thác. Thông thường, cổ phiếu ủy thác sẽ xuất hiện khi lần đầu công ty phát hành chứng khoán ra thị trường.

Cổ phiếu trực tiếp

Đây là loại cổ phiếu phổ biến nhất và được chuyển nhượng tự do, tính thanh khoản cũng cao hơn những loại cổ phiếu còn lại. Người mua và người bán có thể giao dịch trực tiếp tránh được những khoản chi phí phát sinh không đáng.

Cách mua cổ phiếu chưa niêm yết nhanh nhất

Nhiều người vẫn thắc mắc về cổ phiếu OTC sẽ mua như thế nào khi không được niêm yết và cập nhật giá cả như cổ phiếu đã lên sàn. Nhà đầu tư có thể tham khảo một số cách để giao dịch, mua hoặc bán cổ phiếu OTC như sau:

- Nhà đầu tư có thể truy cập một số trang web lĩnh vực chứng khoán và cập nhật thông tin về các cổ phiếu OTC và giá bán.

- Sau khi tham khảo nếu thấy giá phù hợp thì có thể liên hệ với bên bán để đàm phán, chốt giá, thời gian, địa điểm giao dịch…

- Hai bên nên đặt cọc một khoản tiền để giữ chỗ vì giá cổ phiếu OTC luôn biến động liên tục.

- Khi đến địa điểm giao dịch cần mang theo một số giấy tờ cá nhân như căn cước công dân, sổ sở hữu cổ phiếu…

- Khi đến quầy giao dịch hai bên sẽ điền thông tin vào mẫu đơn chuyển nhượng có sẵn và kí tên.

Cách mua cổ phiếu chưa niêm yết trên thị trường
Cổ phiếu chưa niêm yết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Trong vài năm trở lại đây cổ phiếu chưa niêm yết trở nên phổ biến hơn trên thị trường nhưng loại cổ phiếu này cũng tồn tại rất nhiều rủi ro mà nhà đầu tư cần cân nhắc cẩn thận.