Đầu tư chứng khoán là gì?

Hiện nay, nhiều người vẫn nghĩ việc đầu tư chứng khoán chỉ dành cho những người giàu nhưng thực tế lại không phải vậy. Vì nhiều khi chỉ cần 50.000 đến 100.000 đồng là có thể tham gia thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, chứng khoán cũng không phải là một loại chỉ dành cho dân chuyên về kinh tế, tài chính mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng có thể tham gia nhưng phải tìm hiểu.

Trong xã hội hiện nay kiến thức về đầu tư chứng khoán đã có ở rất nhiều trên mạng nên nhà đầu tư có thể tìm hiểu chỉ với một chiếc điện thoại trong tay. Do đó, việc đầu tư chứng khoán cũng trở nên dễ dàng hơn mà nhà đầu tư cũng không cần phải quá đau đầu suy nghĩ và tính toán.

Cần bao nhiêu tiền để có thể đầu tư chứng khoán
Đầu tư chứng khoán đã trở thành xu hướng trên thị trường

Cần bao nhiêu tiền để đầu tư chứng khoán?

Khi đầu tư chứng khoán thì không có bất cứ con số cụ thể nào được đưa ra, cũng không có công ty hay sàn chứng khoán nào quy định về số tiền tối thiểu để đầu tư. Do đó, ngay cả những sinh viên có số tiền ít ỏi cũng có thể đầu tư chứng khoán, trong đó, mỗi tháng chỉ cần bỏ ra số tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng để tham gia đầu tư. Hay đối với những người làm văn phòng mỗi tháng cũng có thể bỏ ra từ 1 triệu đến 2 triệu đồng nếu muốn tham gia thị trường này.

Trong những kênh đầu tư phổ biến tại Việt Nam hiện nay thì việc rót tiền vào thị trường chứng khoán đã trở thành sản phẩm chủ đạo. Không phải tự nhiên mà nhà đầu tư lại chọn đầu tư chứng khoán để tót tiền. Điều mà nhà đầu tư cần là chọn được một danh mục đầu tư hợp lý, phù hợp.

Đơn vị giao dịch chứng khoán

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam các sàn giao dịch đã có quy định cụ thể với số tiền tối thiểu: Theo quy định của sàn HOSE, đơn vị giao dịch là bội số của 100 cổ phiếu, vì thế, các nhà đầu tư cần phải bỏ ra số tiền tối thiểu để sở hữu 100 cổ phiếu tùy theo mệnh giá.

Còn đối với sàn HNX và UPCoM, thì nhà đầu tư có thể giao dịch theo lô lẻ, nghĩa là nhà đầu tư có thể mua 1 cổ phiếu cũng được. Do đó, số tiền bỏ ra cũng không cần quá nhiều mà nhà đầu tư chỉ cần bỏ một số tiền nhỏ tương ứng với giá của một mã cổ phiếu tương ứng là được. Vì thế, nhà đầu tư không nhất thiết phải có số vốn lớn mới tham gia được hai sàn này.

Cần bao nhiêu tiền để có thể đầu tư chứng khoán
Không cần số vốn quá lớn thì nhà đầu tư vẫn có thể đầu tư chứng khoán

Đánh giá hiệu quả theo các mức độ đầu tư

Đối với mỗi mức độ đầu tư sẽ có những hiệu quả riêng không phải cứ đầu tư nhiều là có lãi mà cũng không phải đầu tư ít là lỗ, quan trọng là nhà đầu tư cần phải biết mình nên đầu tư bao nhiêu là đủ.

Đầu tư chứng khoán từ 50k, 100k đến 500k

Như đã đề cập ở trên thì các cổ phiếu trên sàn HNX và UPCoM có rất nhiều mã cổ phiếu mức giá thấp được niêm yết và giao dịch lô lẻ. Ví dụ khi nhà đầu tư mua 5 cổ phiếu ITA trên sàn HNX với mức giá 7.200 đồng/cổ phiếu. Điều này có nghĩa là nếu như muốn đầu tư thì nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra số 36.000 đồng để đầu tư chứng khoán (số tiền này chưa bao gồm phí giao dịch chứng khoán).

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể tham gia đầu tư chứng khoán thông qua các ứng dụng tài chính với số tiền tối thiểu là 50.000 đồng. Những ứng dụng này sẽ thay cho nhà đầu tư để đầu tư vào các quỹ mở đã được đăng ký với Uỷ ban Chứng khoán Nhà Nước. Họ sẽ dùng số tiền của nhà đầu tư chuyển đến các quỹ mở khi những chuyên gia sẽ tìm hiểu và đầu tư thay cho bạn.

Phương pháp này khá phù hợp với những học sinh, sinh viên hoặc những người có một số tiền tiết kiệm nhỏ. Đây cũng chính là cách dành cho những nhà đầu tư nào chưa thật sự hiểu về thị trường và muốn có bước đầu tư an toàn. Tuy nhiên, hình thức này sẽ không mang đến lãi suất quá cao so với việc gửi tiết kiệm.

Đầu tư chứng khoán từ 1 triệu đến 2 triệu đồng

Với số tiền lớn hơn dao động trong khoảng 1 – 2 triệu đồng thì nhà đầu tư cũng có thể sở hữu những mã chứng khoán của các doanh nghiệp tiềm năng hơn. Ví dụ với mã chứng khoán của VNM có giá 20.000/cổ phiếu và được niêm yết trên sàn HOSE. Như vậy, để mua 1 lô chẵn gồm 100 cổ phiếu VNM thì nhà đầu tư có thể bỏ ra khoảng 2.000.000 đồng (chưa bao gồm phí giao dịch). Nếu như sở hữu những cổ phiếu nằm trong nhóm VN30 sẽ giúp nhà đầu tư cảm thấy an toàn hơn rất nhiều và thu lợi về cũng dễ hơn do tính thanh khoản cao.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tham gia vào những quỹ trái phiếu, hình thức này có mức dao động lãi suất từ 9 – 12%. So với việc gửi tiết kiệm thì rõ ràng mức lãi suất này sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Các công ty quản lý quỹ sở hữu loại này sẽ có đội ngũ chuyên gia nhất định để dùng tiền của bạn đầu tư vào chứng khoán.

Nhưng điều quan trọng nhất là phải tìm ra được quỹ đầu tư trái phiếu uy tín trên thị trường. Điều này cũng không hề khó vì nhà đầu tư có thể tìm thông tin của các loại trái phiếu trên thông qua thông tin tin internet.

Đầu tư chứng khoán từ 5 triệu, 10 triệu đến 20 triệu đồng

Nếu như nhà đầu tư có nhiều tiền hơn để đầu tư như khoảng 5, 10 hoặc 20 triệu mà muốn có một cách đầu tư khác để kiếm lời lớn hơn thì có thể cân nhắc đầu tư vào các quỹ ETF. Phương pháp đầu tư này khá an toàn và phù hợp với những ai muốn đầu tư dài hạn. Song, nhà đầu tư vẫn phải tìm hiểu và nắm bắt một số kiến thức chứ không thể giao phó hoàn toàn cho các quỹ này.

Ví dụ khi mua qũy ETF mô phỏng với chỉ số VN30 thì có nghĩa là nhà đầu tư đã mua cổ phiếu của 30 công ty có mã chứng khoán tốt nhất trên sàn HOSE. Nhà đầu tư cũng không cần quan tâm công ty đang hoạt động ra sao thị trường thế nào vì những mã này đã được chọn lựa kĩ lưỡng trước khi tung ra thị trường. Bên cạnh đó, số vốn này là khá ít so với việc bạn mua trực tiếp từng mã trong rổ VN30 này.

Đầu tư chứng khoán từ 50 triệu đến 100 triệu (hoặc hơn)

Đối với những nhà đầu tư có một số vốn lớn hơn hẳn thì sẽ có rất nhiều phương pháp đầu tư hợp lý. Nhà đầu tư có thể mua một phần cổ phiếu để trở thành cổ đông, và được chia cổ tức cùng với lãi như một phần thưởng hàng năm. Đối với hình thức này thì nhà đầu tư cần nghiên cứu kĩ lưỡng về lịch sử hình thành của công ty cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai.

Đồng thời, nhà đầu tư cũng có thể mua trái phiếu để nhận lãi vì lãi suất của trái phiếu rõ ràng cao hơn so với việc bỏ tiết kiệm vào ngân hàng. Nhưng nhà đầu tư sẽ vẫn phải nghiên cứu chứ không thể đầu tư cảm tính. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể tham khảo thêm việc đầu tư vào các chứng chỉ quỹ, chứng quyền, chứng khoán phái sinh…

Cần bao nhiêu tiền để có thể đầu tư chứng khoán
Mỗi một chiến lược đầu tư chứng khoán sẽ đều phải có sự tính toán kĩ lưỡng

Như vậy để đầu tư và tham gia vào thị trường chứng khoán thì nhà đầu tư cũng không có một số tiền lớn mà chỉ cần có chiến lược đầu tư hợp lý, chọn được danh mục đầu tư phù hợp nhằm đem lại hiệu quả cho các khoản đầu tư của mình ở hiện tại và tương lai.