Giám đốc phát triển bền vững & ESG của Cushman & Wakefield khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Matthew Clifford cho hay: “Nhu cầu cải tạo tái phát triển các tòa nhà với mục đích thực hiện mục tiêu bền vững đang được thúc đẩy. Mặc dù vậy thì qua nhiều buổi làm việc với những nhà đầu tư bất động sản thì chúng tôi nhận thấy hầu hết họ đều phải trải qua thử thách để có thể đạt Net Zero (giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần bằng 0 nhất có thể)”.

Thời gian cam kết đang đến gần

Giám đốc Cushman & Wakefield cho biết, nhóm doanh nghiệp cam kết mục tiêu vào năm 2030 bắt đầu nhận ra thời gian chẳng còn nhiều. Họ rất băn khoăn, liệu có cần tăng gấp đôi hoặc là gấp ba nỗ lực với mục đích bù đắp cho tiến độ trì trệ trong những năm qua, hay là phải bán tài sản hoạt động kém hiệu quả, điều chỉnh lại danh mục đầu tư của mình khi mà thời điểm cam kết đang đến gần? Mặt khác thì nhà đầu tư đánh giá, tính bền vững là quan trọng tuy nhiên họ cũng muốn tối đa hóa lợi nhuận của mình, và trong một số trường hợp thì các mục tiêu đã bắt đầu có sự chồng chéo, xung đột.

CEO Cushman & Wakefield Việt Nam: Bất động sản xanh không chỉ gói gọn trong chứng chỉ xanh và Net Zero mà cần có tác động tích cực dài hạn
Bất động sản xanh không chỉ gói gọn trong chứng chỉ xanh và Net Zero mà cần có tác động tích cực dài hạn. Nguồn ảnh:Internet

Chính vì thế, vị giám đốc cho rằng dù còn có khó khăn tuy nhiên cần nhận diện động lực để có thể bắt đầu chứ không phải là lý do để bỏ qua các tiêu chí xanh. Chính vì thế, tiếp tục có sự đột phá và tìm thấy mối liên kết giữa tính bền vững với giá trị của tài sản, bởi suy cho cùng thì đó chính là mục đích đầu tư bất động sản. Cũng nên lưu ý rằng, những tài sản bất động sản có khả năng sử dụng một cách hiệu quả nguồn năng lượng và tích hợp thiết lập năng lượng tái tạo sẽ làm giảm đi lượng khí thải, đồng thời cũng tạo ra một cộng đồng thân thiện với môi trường và được công nhận.

Mặc dù vậy thì Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam - bà Trang Bùi phân tích, bất động sản xanh không chỉ gói gọn ở trong chứng chỉ xanh và Net Zero, mà việc phát triển bất động sản cần phải có tác động tích cực dài hạn. Bởi lẽ rằng, tuổi thọ của bất động sản có thể kéo dài hàng trăm năm. Cũng theo báo cáo của Cushman & Wakefield, có 80% nguồn cung tòa nhà hiện hữu ở trên toàn cầu tiếp tục được sử dụng cho đến năm 2050. Chính vì thế mà để vượt qua được tiêu chuẩn Net Zero thì nhà đầu tư phải vượt qua việc đạt lượng phát thải ròng bằng 0 với mục đích mang lại lợi ích ròng tích cực.

Bà Trang chia sẻ: “Bằng cách kết hợp thiết kế bền vững, sử dụng có hiệu quả tài nguyên cũng như không gian hòa nhập thì chúng ta có thể thấy môi trường được xây dựng không chỉ giúp đạt được lượng khí thải bằng 0, mà hơn thế còn mang đến tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của chúng ta”.

CEO Cushman & Wakefield Việt Nam: Bất động sản xanh không chỉ gói gọn trong chứng chỉ xanh và Net Zero mà cần có tác động tích cực dài hạn
Nguồn ảnh: Internet

Đề xuất chiến lược để cải thiện chỉ số xanh

Có thể thấy, nhu cầu cải thiện chỉ số xanh cho các tòa nhà đang vận hành sẽ tăng cao ở trong thời gian tới. Chính vì thế mà chúng ta cần đề ra chiến lược liên quan đến thiết kế bền vững, năng lượng ròng bằng 0 và trung hòa carbon; chú trọng đến yếu tố nhân sinh, giá trị công bằng và đa dạng, hòa nhập trong cộng đồng; dữ liệu, công nghệ, chính sách, quy định và kiến trúc tái tạo.

Chi tiết, cần chú trọng vào những nguyên tắc giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực mà quá trình xây dựng có thể gây ra, thông qua việc sử dụng vật liệu tiết kiệm năng lượng, kết hợp với hệ thống năng lượng tái tạo cũng như tham khảo hướng khả thi của tòa nhà để có thể tận dụng ánh sáng cũng như thông gió tự nhiên. Bên cạnh đó thì nhằm giảm thiểu đi lượng khí thải trong suốt vòng đời của tòa nhà từ thiết kế, phát triển, xây dựng, vận hành, tái sử dụng cho đến ngừng hoạt động. Điều quan trọng ở đây là phải áp dụng được cách tiếp cận với nền kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy hiệu quả sử dụng tài nguyên cũng như giảm chất thải. Thiết kế tòa nhà bằng vật liệu có thể tái sử dụng cũng như tái chế, đảm bảo quản lý nguồn nước một cách hiệu quả.

Đáng chú ý, sức khỏe lẫn hạnh phúc của người sử dụng bất động sản phải được ưu tiên. Chính vì thế mà chất lượng không khí ở trong nhà phải tốt. Song song với đó cũng cần phải hình thành một cộng đồng đem đến lợi ích vượt xa mục đích ở và làm việc, chơi. Nếu muốn như thế thì nhà đầu tư có thể tập trung vào việc cải thiện khả năng tiếp cận tiện ích mua sắm, giải trí cũng như cộng đồng.

CEO Cushman & Wakefield Việt Nam: Bất động sản xanh không chỉ gói gọn trong chứng chỉ xanh và Net Zero mà cần có tác động tích cực dài hạn
Nguồn ảnh: Internet

Ngoài ra, sử dụng cũng như phân tích dữ liệu, công nghệ thông minh với mục đích tối ưu hóa hiệu suất năng lượng cho đến giám sát việc sử dụng tài nguyên cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động. Để có thể đạt được các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng tốt nhất, đảm bảo các chứng chỉ công trình xanh có liên quan, việc đầu tiên nhà đầu tư có thể thực hiện đó chính là triển khai hệ thống tự động hóa tòa nhà, cảm biến cũng như điều khiển nâng cao cho phép giám sát, điều chỉnh theo thời gian thực.

Không giống với những chiến lược trên, công trình được thiết kế tái tạo thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi môi trường xây dựng thành không gian bền vững. Không chỉ làm giảm thiểu tác hại đến môi trường mà các công trình kiến trúc còn góp phần tái tạo vật liệu xây dựng, phục hồi môi trường sống tự nhiên. Hay nói cách khác đó là một quá trình xây dựng đón đầu sự vận hành của tự nhiên bằng cách khôi phục vật liệu cũng như nguồn năng lượng của chính nó.