Giao dịch bất động sản tăng dần

Ghi nhận, những nỗ lực từ nhiều phía (bao gồm Chính phủ, các bộ, ngành, hệ thống ngân hàng, bản thân doanh nghiệp bất động sản,...) đã góp phần tích cực với mục đích giữ cho thị trường bất động sản không bị rơi vào cảnh mất phanh. Những cơ chế, chính sách thúc đẩy cho thị trường đã bắt đầu có được dấu hiệu thẩm thấu. Cụ thể là lượng giao dịch trên toàn thị trường đã tăng dần theo thời gian. Và theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tổng giao dịch quý I, II, III/2023 ghi nhận lần lượt là 2.700, 3.700 cùng với 6.000 sản phẩm.

Ngoài ra thì số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động, tuyển dụng ghi nhận tăng ở một số địa phương có thị trường bất động sản hồi phục tốt. Trong 11 tháng qua, cả nước có 2.106 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quay trở lại hoạt động, so với cùng kỳ năm 2022 bằng 105,9%.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết ở Báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng năm 2023 cho thấy, 11 tháng năm 2023 cả nước có 4.312 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 247.054 tỷ đồng, so với cùng kỳ tương đương với 52,6% và 57,1%. Trong khi đó thì số doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể là 1.160 doanh nghiệp, so với cùng kỳ bằng 107,3%.

Phó Chủ tịch VARS: Thị trường bất động sản quý IV/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024
Kể từ quý IV/2023, bức tranh thị trường bất động sản được dự báo sẽ sáng dần lên. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi lượng giao dịch đã ấm dần. Nguồn ảnh: Internet

Phó Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư BĐS (VARS) - bà Phạm Thị Miền nhận định: “Dữ liệu của nghiên cứu của VARS cho thấy, thanh khoản ở trên thị trường bất động sản đang dần được cải thiện, đặc biệt là so với giai đoạn khó khăn cuối năm trước và những tháng đầu năm nay. Và thị trường cũng bắt đầu ghi nhận nhiều điểm sáng hơn. Đó chính là những địa phương có kinh tế phát triển, được quan tâm và chú trọng thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông, có nhiều nguồn phù hợp với nhu cầu như Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh”.

Và cũng khẳng định thị trường có dấu hiệu khởi sắc rõ nét, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, nhìn nhận một cách khách quan, thị trường bắt đầu xuất hiện thêm nhiều điểm sáng trong bức tranh tổng thể. Và khi bước sang quý III và tháng đầu tiên của quý 4/2023, trạng thái hoạt động của thị trường bất động sản vẫn tương đối ổn định. Cụ thể là bất động sản công nghiệp vẫn tiếp tục duy trì được sự hấp dẫn khi thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước, ghi nhận được sự quan tâm mới của một số nhà đầu tư đến từ Mỹ.

Cũng theo lời ông Đính thì dù bất động sản nghỉ dưỡng chưa có cơ hội trở mình bởi Nghị định 10/2023/NĐ-CP chưa thể phát huy được nhiều tác dụng, tuy nhiên lại ghi nhận động thái tích cực từ một số địa phương như Khánh Hòa với việc ban hành quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel trên đất thương mại và dịch vụ,...

Phó Chủ tịch VARS: Thị trường bất động sản quý IV/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024
Nguồn ảnh: Internet

Cần gỡ những điểm nghẽn

Mặc dù vậy thì dù đã xuất hiện những tín hiệu khả quan, tuy nhiên thị trường bất động sản quý IV/2023 sẽ khó có thể ghi nhận được sự thay đổi đột biến trong ngắn hạn khi mà nguồn cung vẫn chưa thể nào đột phá, bởi các dự án cần một khoảng thời gian tương đối để có thể triển khai và đủ điều kiện mở bán. Số lượng các dự án nhà ở xã hội sắp mở bán trong thời gian sắp tới vẫn còn rất ít so với nhu cầu.

Bởi vì, ngay cả khi đề án 1 triệu căn Nhà ở xã hội được thực thi tối đa thì nguồn cung nhà ở xã hội vẫn không thể nào đáp ứng được đủ các nhu cầu đang rất nóng hiện nay. Trong khi đó thì quá trình triển khai và xây dựng đến mở bán dự án nhà ở xã hội vẫn còn có nhiều vướng mắc, từ cơ chế pháp luật cho đến quy định cũng như điều kiện mua hay như các trường hợp được thụ hưởng chính sách.

Có nhiều ý kiến cho rằng, chính sách về nhà ở cần hướng đến mọi tầng lớp ở trong xã hội. Quy định đối tượng được thụ hưởng chính sách về nhà ở xã hội cần thay đổi một cách phù hợp hơn, nhà ở xã hội không phải là bán cho người giàu nhưng hướng đến cả những đối tượng có mức thu nhập thuộc diện phải đóng thuế và có tích lũy, tuy nhiên không tiếp cận được với nhà ở thương mại, hiện tại có giá bán ở ngưỡng cao.

Phó Chủ tịch VARS: Thị trường bất động sản quý IV/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024
Khi bước sang quý III và tháng đầu tiên của quý 4/2023, trạng thái hoạt động của thị trường bất động sản vẫn tương đối ổn định. Nguồn ảnh: Internet

Có thể thấy rằng, bức tranh thị trường bất động sản trong thời gian qua đã được mổ xẻ và phân tích, nhận diện những điểm nghẽn. Và theo đó, cùng với các nút thắt về mặt pháp lý, nguồn vốn thì niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư chính là chốt chặn cuối cùng cần giải tỏa để cho thị trường bất động sản thực sự trở về được trạng thái bình thường.

Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch VARS - ông Trần Văn Bình cho biết, thị trường bất động sản quý IV/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024. Sau quý IV của năm 2023, bức tranh toàn cảnh thị trường chắc chắn sẽ có thêm nhiều điểm sáng mới. Đáng chú ý là những khu vực đang còn có nhiều dư địa phát triển, có quy hoạch một cách đồng bộ, hiện đại và hạ tầng được quan tâm, chú trọng đầu tư, mặt bằng giá chưa cao. Cũng từ đây thì những kỳ vọng được khởi sắc của thị trường là hoàn toàn có cơ sở.