10 tháng năm 2023, xuất siêu nông sản đạt 9,3 tỷ USD

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt mức 43,08 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước giảm 4,2%. Cũng trong 10 tháng qua, bởi giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng xuất khẩu chính giảm sâu cho nên tổng giá trị xuất khẩu nhìn chung vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước. Tròng đó thì kim ngạch xuất khẩu nhóm thủy sản đạt mức 7,45 tỷ USD, giảm 20,5% còn lâm sản 11,65 tỷ USD, giảm 19,3%.

Xuất khẩu nông sản bắt kịp với tín hiệu thị trường, nỗ lực về đích
Nếu như muốn xuất khẩu bền vững thì buộc doanh nghiệp phải tuân thủ những yêu cầu từ các thị trường nhập khẩu. Nguồn ảnh: Internet

Đối với nhóm nông sản, chăn nuôi có giá trị tăng. Giá trị xuất khẩu nông sản ghi nhận đạt hơn 21,9 tỷ USD, tăng 17%. Trong đó, xuất khẩu nhóm hàng rau quả đóng góp 4,91 tỷ USD, tăng 78,9%; gạo ghi nhận 3,9 tỷ USD, tăng 34,9%; hạt điều đóng góp 2,9 tỷ USD, tăng 14,8%. Còn giá trị xuất khẩu của các sản phẩm chăn nuôi đạt mức 402 triệu USD, tăng 22%. Đáng chú ý, giá trị xuất siêu nông - lâm - thủy sản trong 10 tháng đạt mức 9,3 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 26,2%.

Đưa ra đánh giá về tình hình xuất khẩu nông - lâm - thủy sản, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: “Trong tháng 10/2023, xuất khẩu đạt 4,81 tỷ USD, so với tháng 9/2023 tăng 7,43% và so với tháng 10/2022 tăng 11,9%. Nếu với tốc độ này thì ngành nông nghiệp có thể cán đích xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt mức 53,5 tỷ USD”.

Đặc biệt, một số nông sản có giá bình quân tăng cao như là giá gạo đạt 558 USD/tấn, tăng 15,3%; cà phê đạt 2.527 USD/tấn, tăng 10,3%; chè đạt 1.710 USD/tấn, tăng 6,3%. Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản vẫn tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Đối với thị trường, châu Á vẫn đang là thị trường xuất khẩu nông - lâm - thủy sản chính trong thời gian 10 tháng năm 2023 với 21,13 tỷ USD, tăng 5,7%; kế đến là châu Mỹ với 9,74 tỷ USD, giảm 20,6%; châu u ghi nhận 4,5 tỷ USD, giảm 11,8%; châu Phi ghi nhận 910 triệu USD; tăng 21,6%; châu Đại Dương ghi nhận 641 triệu USD, giảm 17,2%.

Nhận định về thực tế hoạt động của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Huỳnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất khẩu nông sản Việt nói rằng, doanh nghiệp chuyên xuất khẩu các loại trái cây như dứa, dưa bao tử, vải thiều. Sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang thị trường EU, châu Á cùng một số nước khác như Nga, UAE, Anh, Kazakhstan, Uzbekistanm,... với số lượng lớn. Và mục tiêu của doanh nghiệp trong năm 2023 chính là xuất khẩu đạt mức 4 triệu USD, cho đến thời điểm hiện nay, giá trị xuất khẩu đạt mức 3 triệu USD. Chính vì thế, doanh nghiệp cũng đang tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng cho các đối tác nước ngoài.

Xuất khẩu nông sản bắt kịp với tín hiệu thị trường, nỗ lực về đích
Với mục tiêu cán đích xuất khẩu 55 tỷ USD, ngành nông nghiệp và các doanh nghiệp đang phải đẩy mạnh sản xuất, đa dạng hóa thị trường, tạo ra sức bật đối với những mặt hàng thế mạnh để bứt phá trong những tháng cuối năm. Nguồn ảnh: Internet

Cần phải tuân thủ nghiêm quy định về chất lượng

Các chuyên gia kinh tế đưa ra nhận định, có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu giảm là bởi tác động của thị trường thế giới, những biến động về chính trị ở các quốc gia cũng như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, xuất khẩu nông sản vẫn thiếu đi tính bền vững, khi mà chất lượng chưa đồng đều thì thị trường xuất khẩu được thiết lập lỏng, chưa có độ bền và chưa khẳng định được thương hiệu.

Đặc biệt, Bộ An toàn thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cũng thông tin ớt đỏ khô của Việt Nam vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Thời điểm trước đó, thị trường EU cũng đưa ra cảnh báo về chất lượng một số nông sản khác của Việt Nam như quả tươi, rau, gạo. Đây chính là hồi chuông cảnh báo để cho nông sản cần chú ý hơn để tạo chỗ đứng, vị thế ở trên thị trường cung ứng nông sản thế giới.

Trên thực tế cho thấy, nếu như muốn xuất khẩu bền vững thì buộc doanh nghiệp phải tuân thủ những yêu cầu từ các thị trường nhập khẩu. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng, để có thể thiết lập một cách bền vững thì các doanh nghiệp cần phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP cùng với các tiêu chuẩn nước nhập khẩu. Song song với đó là phải tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói và truy xuất nguồn gốc sản phẩm,...

Xuất khẩu nông sản bắt kịp với tín hiệu thị trường, nỗ lực về đích
Chuyên gia kinh tế đưa ra nhận định, có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu giảm là bởi tác động của thị trường thế giới, những biến động về chính trị ở các quốc gia cũng như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Nguồn ảnh: Internet

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp trong việc đàm phán thị trường, kiểm soát các vùng nuôi trồng. Và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng chú trọng đến các sản phẩm chế biến với mục đích tăng giá trị, đảm bảo chất lượng sản phẩm và phát huy được thế mạnh riêng của nông sản Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phân tích thị trường, chú trọng vào những mặt hàng có thế mạnh để tiến hành đẩy mạnh xuất khẩu, bù lấp vào những mặt hàng đang giảm, phấn đấu cán đích 55 tỷ USD như mục tiêu đề ra của năm 2023.