Ngày 10/11 vừa qua, Sembcorp (Singapore) đã đạt được thỏa thuận mua lại lượng lớn cổ phần trong danh mục năng lượng tái tạo 245 MW của CTCP Gelex (mã chứng khoán : GEX) thông qua công ty con là Sembcorp Solar Vietnam Pte Ltd.

Sembcorp cho biết việc hoàn tất thương vụ phụ thuộc vào các phê duyệt theo quy định và có thể sẽ diễn ra vào nửa đầu năm sau. Công ty cũng bày tỏ ý định tiếp tục khám phá và tìm hiểu những cơ hội trong lĩnh vực năng lượng tái tạo với Gelex tại Việt Nam.

Theo đại diện từ Gelex, Tập đoàn GELEX sẽ tiếp tục hiện thực hóa chiến lược phát triển hệ sinh thái đối tác với các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu để mở rộng thị trường, cũng như chuỗi giá trị cho các mảng kinh doanh cốt lõi.

Lãi đậm trong năm 2022

Sembcorp được thành lập vào thời điểm năm 1998 khi mà nền kinh tế khu vực đang rơi vào khủng hoảng. Singapore Technologies Industrial Corp (STIC) và Sembawang Corp khi đó đã liên kết với nhau để trở thành một trong những tập đoàn có quy mô lớn nhất tại Singapore.

Đằng sau sự thành công của Sembcorp cũng có sự tác động của chính phủ nước này. Temasek Holdings là một cơ quan thuộc bộ phận đầu tư của chính phủ Singapore là cổ đông lớn nhất của Sembcorp và thuộc 100% sở hữu của Bộ Tài chính Singapore. Bà Ho Ching, vợ của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long giữ chức vụ Tổng giám đốc điều hành.

“Ông lớn” Singapore có liên doanh KCN "đình đám" tại Việt Nam đang muốn mua cổ phần Gelex
Sembcorp (Singapore) đã đạt được thỏa thuận mua lại lượng lớn cổ phần trong danh mục năng lượng tái tạo 245 MW của CTCP Gelex

Là cái tên khá quen thuộc, Tesmek Holdings đứng sau rất nhiều tập đoàn lớn của Singapore như SingTel, DBS Bank, Singapore Airlines, Singapore Power và Neptune Orient Lines,... Doanh nghiệp này nắm giữ 49,5% cổ phần của Sembcorp.

Sembcorp Industries là một tổ hợp doanh nghiệp gồm có nhiều công ty con dàn trải ở nhiều quốc gia trên toàn cầu. Hoạt động của tập đoàn này có cấu trúc và quy mô phức tạp, chủ yếu tập trung ở 3 mảng chính là phát triển đô thị, cung cấp năng lượng và công nghiệp đường thủy.

Trong đó, ngành công nghiệp dịch vụ, chủ yếu tập trung vào việc cung cấp nước và điện năng, logistic và quản lý chất thải phục vụ cho sản xuất công nghiệp và sinh hoạt. Đối với ngành công nghiệp đường thủy, chủ yếu nhắm vào sửa chữa, xây dựng và chuyển đổi tàu, giàn khoan và các công trình trên biển.

Sau cùng là phát triển đô thị với việc xây dựng các đô thị và khu công nghiệp mới tại châu Á. Các dự án phát triển hạ tầng, đô thị của Sembcorp tại Việt nam, Trung Quốc và Indonesia có tổng diện tích lên tới hơn 10.000 ha, bao gồm cả đất thương mại, đất công nghiệp, đất ở.

Được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore, Sembcorp là một trong top 30 cổ phiếu có tỷ trọng vốn hóa thị trường lớn nhất, thuộc nhóm Straits Times Index (STI). Đây là chỉ số chứng khoán tính dựa trên giá trị thị trường của các cổ phiếu của 30 công ty đại diện được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore.

Trên thế giới, Sembcorp đã đầu tư vào nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Anh, Ấn Độ, Trung Đông, tuy nhiên hoạt động đầu tư vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực Châu Á. Sembcorp hiện cũng đang nắm giữ nhiều dự án điện tại Việt Nam.

Doanh thu năm 2022 của công ty đạt 9,3 tỷ SGP, lợi nhuận trước thuế 883 triệu SGP, tăng 21% và 87% tương ứng so với cùng kỳ. Tổng tài sản của doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2022 đạt hơn 16 tỷ SPG, tăng 1,6 tỷ SGP so với hồi đầu năm.

Các dự án của Sembcorp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Tại Việt Nam, một trong những lĩnh vực đầu tư ưa thích của Sembcorp là năng lượng tái tạo. Công ty đang rót vốn vào mảng này qua nhiều pháp nhân như Sembcorp Energy Việt Nam, Công ty Điện lực Phú Mỹ 3 và Sembcorp Solar Vietnam,…

Có thể kể đến nhà máy nhiệt điện BOT Phú Mỹ 3 như một trong những dự án nổi bật của doanh nghiệp này tại Việt Nam. Với tổng công suất 716,8 MW, dự án được các nhà đầu tư Sembcorp, Kyuden International Corporation và Sojitz Corporation đưa vào hoạt động vào năm 2004 rồi chuyển giao thông bồi hoàn cho phía Việt Nam vào tháng 3/2024 sau khi thời hạn theo hợp đồng kết thúc. Sembcorp hiện đang nắm giữ 66% vốn của dự án này.

Tại Việt Nam, một dự án năng lượng nổi bật khác có thể nhắc tới chính là việc đơn vị này đã hợp tác với công ty con của Bamboo Capital (BCG) là BCG Energy để thành lập CTCP Năng lượng Gaia (BCG Gaia). Trong đó, hiện Sembcorp đang sở hữu 49,7% vốn của doanh nghiệp này.

“Ông lớn” Singapore có liên doanh KCN "đình đám" tại Việt Nam đang muốn mua cổ phần Gelex
Dự án BCG Long An 1

Hiện nay, BCG Gaia đang là chủ sở hữu 2 nhà máy năng lượng mặt trời là BCG Long An 1 và BCG Long An 2 với tổng công suất là 141 MW. Hai dự án này có tổng vốn đầu tư là 145 triệu USD (ứng với khoảng 3.400 tỷ đồng). Cả hai dự án đều đã hoàn thành và đi vào vận hành kể từ năm 2020.

Ngoài ra, Sembcorp cũng đã hợp tác với BCG Energy vào tháng 12/2021 để cùng tìm hiểu và phát triển một danh mục lên tới 1,5 GW cho các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Công Thương Singapore Tan See Leng, Sembcorp đã được Cơ quan thị trường năng lượng (EMA) cấp phép có điều kiện để nhập khẩu điện từ Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC).

Được truyền tải qua tuyến cáp ngầm mới chiều dài 1.000 km, lượng điện nhập khẩu từ Việt Nam có thể đáp ứng 10% nhu cầu hàng năm của Singapore. Đảo quốc này trước đó đã có các thỏa thuận tương tự để mua điện sạch từ Campuchia (1GW) và Indonesia (2GW).

Theo đó, đến năm 2035, điện nhập khẩu sẽ chiếm khoảng 30% tổng nguồn năng lượng của Singapore. Điều đó giúp quốc này đạt phát thải ròng CO2 bằng 0 vào năm 2050 đúng như cam kết của Chính phủ.

Theo Sembcorp thông tin, việc nhập khẩu điện có thể bắt đầu nhanh nhất vào năm 2023, tùy theo sự chấp thuận của chính quyền. PTSC và Sembcorp sẽ bắt tay hợp tác để phát triển đề xuất dự án và nỗ lực đạt được giấy phép có điều kiện và giấy phép nhập khẩu từ EMA và Việt Nam.

Sembcorp sở hữu liên doanh KCN nổi tiếng

Mặc dù nhắm tới nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam, nhưng Sembcorp lại có dự án nổi tiếng thành công nhất là hợp tác cùng Becamex IDC thành lập Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP). Sembcorp hiện đang nắm giữ 51% của công ty này.

Một số nguồn tin cho biết Tập đoàn Sembcorp Industries của Singapore và tập đoàn Becamex đã xây dựng khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tiên kể từ năm 1996. Khu công nghiệp này có diện tích 2.500 ha tại tỉnh Bình Dương.

“Ông lớn” Singapore có liên doanh KCN "đình đám" tại Việt Nam đang muốn mua cổ phần Gelex
VSIP báo lãi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm

Tính đến hiện nay, đã có 14 VSIP xuất hiện tại 10 tỉnh thành của nước ta với quy mô lên tới 11.000 ha. Đi vào hoạt động với tỉ lệ lấp đầy cao (khoảng 83,2%), các VSIP đã thu hút được 18,7 tỷ USD tổng vốn đầu tư cho khoảng 866 dự án, đem về việc làm cho hơn 300.000 lao động. Và gần đây nhất, VSIP Nghệ An cũng đã được chấp thuận đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Thọ Lộc ở giai đoạn 1 với diện tích đạt 500ha.

Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của VSIP đạt 442,3 tỷ đồng, giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) sụt giảm từ mức 7,45% còn 3,13%.

Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tại thời điểm 30/6 đạt 14.148 tỷ đồng. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 0,73 lần, tương ứng 10.328 tỷ đồng tiền nợ phải trả, trong đó, dư nợ trái phiếu là 990 tỷ đồng. Theo đó, doanh nghiệp có tổng tài sản là 24.476 tỷ đồng.