Theo dữ liệu của S&P Global, niềm tin kinh doanh và nhu cầu tăng song cũng dẫn tới giảm sản lượng và việc làm do tình trạng năng lực sản xuất dư thừa.

Ngoài ra, tốc độ lạm phát đã tăng khi cả giá cả đầu ra và chi phí đầu vào đều tăng nhanh hơn vào cuối tháng 9.

Theo báo cáo của S&P Global, trong tháng 9, chỉ số PMI - (Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™) ngành sản xuất Việt Nam đạt 49,7 điểm, giảm xuống dưới mốc 50 điểm sau khi mới vượt qua ngưỡng này vào tháng 8.

Chỉ số PMI tháng 9 giảm nhẹ: Ngành sản xuất Việt Nam sắp bước sang trang mới?
Các điều kiện kinh doanh của các nhà sản xuất nhìn chung vẫn giảm

S&P đánh giá, dù mức giảm là nhỏ song nhìn chung các điều kiện kinh doanh của các nhà sản xuất vẫn suy giảm.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy kỳ khảo sát này có phần tích cực nhất là số lượng đơn hàng mới tăng ở tháng thứ 2 liên tiếp và tốc độ tăng gần như ngang với kỳ khảo sát từ trước. Theo một số người trả lời khảo sát, nhờ số lượng đơn xuất khẩu mới tăng nên tổng số lượng đơn mới đã tăng lên. So với tháng 8, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài là mạnh và đáng kể hơn.

Theo các nhà sản xuất, số lượng đơn đặt hàng mới nhận được vẫn còn ở mức khiêm tốn dù nhu cầu tiếp tục tăng, khiến sản lượng sụt giảm nhẹ sau khi tăng vào tháng 8.

Tình trạng giảm sản lượng theo đó tập trung ở các nhà sản xuất hàng hóa trung gian, còn các nhà sản xuất hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa đầu tư cơ bản vẫn chứng kiến sản lượng tăng.

Sự sụt giảm của lượng công việc tồn đọng trong tháng 9 chỉ ra rằng các nhà sản xuất vẫn có đủ năng lực để xử lý khối lượng công việc hiện có. Các nhà sản xuất ở điều kiện như vậy vẫn chưa mặn mà với việc tuyển dụng thêm. Điều này đã khiến việc làm sụt giảm ở tháng thứ 7 liên tiếp. Kể từ tháng 6, tốc độ giảm việc làm là đáng kể nhất, dù chỉ ở mức khiêm tốn.

Chỉ số PMI tháng 9 giảm nhẹ: Ngành sản xuất Việt Nam sắp bước sang trang mới?
PMI chỉ số việc làm

Mặt khác, các nhà sản xuất tăng hoạt động mua hàng hóa đầu vào. Cụ thể, hoạt động mua hàng đã tăng tháng thứ 2 liên tiếp nhằm đáp ứng lượng đơn đặt hàng mới tăng và kế hoạch tăng sản lượng trong những tháng tới.

S&P Global cho biết các kế hoạch tăng trưởng cũng được phản ánh ở dữ liệu về niềm tin kinh doanh khi chỉ số này có 4 tháng liên tiếp và mức tăng này cao nhất tính từ tháng 2. Dự kiến số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục gia tăng. Theo 45% người trả lời khảo sát, sản lượng sẽ tăng trong vòng 1 năm tới, và chỉ có 7% là bi quan.

Các nhà cung cấp cần tiếp tục thúc đẩy hoạt động giao hàng dù nhu cầu hàng hóa đầu vào trong tháng 9 tiếp tục tăng. Thời gian giao hàng đã có tháng thứ 9 rút ngắn.

Vào cuối quý III, tồn kho cả hàng mua và thành phẩm đều giảm và đó là lần giảm đầu tiên trong 3 tháng của cả hai hạng mục này.

Chỉ số PMI tháng 9 giảm nhẹ: Ngành sản xuất Việt Nam sắp bước sang trang mới?
PMI ngành sản xuất Việt Nam theo S&P Global

Trong vòng 7 tháng trở lại đây, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn và đạt mức cao. Giá nhiên liệu tăng được cho là đã khiến chi phí vận tải, giá dầu và nguyên vật liệu nhập khẩu đều tăng. Theo đó, giá cả đầu vào có tháng thứ 2 tăng liên tiếp dù tốc độ tăng nhẹ.

Theo ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence bình luận về PMI Việt Nam trong tháng 9, ngành sản xuất đã có sự tương phản.

Về khía cạnh khả quan, các doanh nghiệp chứng kiến nhu cầu tăng và lượng đơn mới tăng ở mức đáng khích lệ, giúp gia tăng niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới.

Mặt khác, ông Andrew Harker cho rằng vẫn còn tình trạng năng lực sản xuất dư thừa trong ngành, qua đó các công ty tiếp tục giảm việc làm và giảm nhẹ sản lượng, ngoài ra chọn dùng hàng tồn kho trong những tháng qua để đáp ứng đơn mới.

Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định: "Ngành sản xuất Việt Nam có vẻ như đang ở thời điểm bước ngoặt. Nếu nhu cầu tiếp tục tăng, tình trạng tăng này sẽ dẫn đến tăng trưởng trong ngành. Tuy nhiên, nếu tình trạng phục hồi của số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các công ty sẽ vẫn e ngại trong việc tăng quá nhanh năng lực sản xuất”.