Trong hai ngày 12 và 13/10, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, đã thắng liên tiếp hai vụ kiện với tổng số tiền được đền bù theo bản án là 262 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tập đoàn còn hoàn tất thu hồi được 304 tỷ đồng công nợ từ FLC.

Ngày 13/10, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC) thông báo đã nhận được báo cáo của Công ty Luật TNHH ALB & Partnners về kết quả thu hồi công nợ từ Tập đoàn FLC.

Cụ thể vào ngày 12/10 công ty luật này đã hoàn tất toàn bộ 100% khối lượng công việc, thu hồi được công nợ của Tập đoàn FLC với số tiền hơn 304 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và tài sản.

Toàn bộ công nợ này đều liên quan đến thỏa thuận giữa Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và FLC được thực hiện tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn có địa chỉ tại xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Trong đó tiền mặt là 270 tỷ đồng và 34 tỷ đồng là do FLC ký chuyển nhượng bất động sản tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn với mục đích cấn trừ toàn bộ nghĩa vụ thi hành còn lại với Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Chỉ trong 2 ngày xây dựng Hòa Bình liên tiếp thắng kiện thu hồi hàng trăm tỷ đồng
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đang cố gắng vực dậy sau những biến cố lớn

Cũng trong hôm nay, ALB & Partnners thông báo nhận được bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án Nhân dân TP Quy Nhơn, Bình Định khởi kiện về vụ việc tranh chấp hợp đồng giữa Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình với Công ty TNHH Vì khoa học.

Theo đó, hội đồng xét xử đã chấp thuận toàn bộ những yêu cầu khởi kiện của Hòa Bình và quyết định buộc Công ty TNHH Vì khoa học phải thanh toán số tiền hơn 100 tỷ đồng cho Xây dựng Hòa Bình. Trong đó, giá trị thi công còn thiếu là 72 tỷ đồng, tiền chậm lãi là 21 tỷ đồng, số tiền còn lại là những chi phí phát sinh do gián đoạn thi công.

Trước đó 1 ngày 12/10, Xây dựng Hòa Bình cũng đã thông báo về việc thắng kiện với CTCP Xây dựng và Phát triển Đô thị, Hội đồng trọng tài đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện trước đó và buộc công ty này phải thanh toán cho Xây dựng Hòa Bình gần 162 tỷ đồng.

Việc thắng kiện liên tiếp trong hai ngày và thu hồi được toàn bộ công nợ là một dấu hiệu tích cực đối với Xây dựng Hòa Bình và các nhà thầu khi công ty đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023, công ty đã lỗ ròng khoảng 711 tỷ đồng. Trong khi ở báo cáo tự lập doanh nghiệp chỉ báo lãi 103,2 tỷ đồng.

Vào hồi tháng 5, Xây dựng Hòa Bình đã thu hồi được công nợ là 593 tỷ đồng, bên cạnh đó, Tập đoàn vẫn tiếp tục thu hồi 630 tỷ đồng từ 10 vụ kiện đã thắng trên thị trường.

Theo báo cáo tài chính bán niên hợp nhất 2023 của công ty thông báo vào ngày 30/6, Tập đoàn còn những khoản thu ngắn hạn khoảng hơn 9091 tỷ đồng, chiếm khoảng 66% tổng tài sản. Những khoản thu từ khách hàng là khoảng hơn 5.435 tỷ đồng, thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng khoảng 3.782 tỷ đồng.

Chỉ trong 2 ngày xây dựng Hòa Bình liên tiếp thắng kiện thu hồi hàng trăm tỷ đồng
Ông Lê Viết Hải vẫn giữ vị trí "lèo lái" tập đoàn

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã trải qua một năm đầy khó khăn khi những biến động về bộ máy lãnh đạo xảy ra. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm doanh nghiệp đang cố gắng khắc phục và vực lại sự phát triển để lấy lại vị thế trên thị trường.