Trong báo cáo vừa được công bố, Chứng khoán BIDV (BSC) đã nhận định về ảnh hưởng của nền kinh tế Trung Quốc đến Việt Nam.

Nói về tác động tiêu cực thì nhóm phân tích cho rằng Việt Nam có thể giảm chi phí đầu vào sản xuất khi mà Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu lớn nhất.

Bên cạnh đó thì xuất khẩu cũng có thể được hưởng lợi khi mà Trung Quốc gặp khó khăn, Việt Nam có thể thay thế được vị trí này, đặc biệt là ở thời điểm hiện tại khi Việt Nam và Mỹ đã nâng cấp quan hệ trở thành đối tác chiến lược toàn diện.

Không những thế, kinh tế Việt Nam có thể được hưởng lợi tích cực từ việc chuyển dịch dòng vốn FDI vào Việt Nam bởi ảnh hưởng từ rủi ro địa chính trị.

Chứng khoán BIDV (BSC) cũng đề cập đến hai tác động tiêu cực. Các chuyên gia ở đây cho biết, hàng hóa Việt Nam chịu sự cạnh tranh của hàng hóa Trung Quốc ở cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu, đặc biệt là trong xu hướng giảm giá của đồng Nhân dân tệ như hiện nay, từ đó có những ảnh hưởng tiêu cực đến cán cân thương mại và tỷ giá.

Chứng khoán BIDV: Xuất khẩu có thể hưởng lợi khi kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn
Nguồn ảnh: BSC
Chứng khoán BIDV: Xuất khẩu có thể hưởng lợi khi kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn
Nguồn ảnh: BSC

Thứ hai đó là xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đã suy giảm trong khi Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ.

Cũng theo BSC, tăng trưởng GDP của Trung Quốc không đạt được như kỳ vọng khi mà tăng trưởng GDP quý 2 chỉ đạt mức 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 4,5% của quý 1 tuy nhiên lại thấp hơn nhiều so với con số 7,3% được dự báo. Còn về phía cầu, tăng trưởng kinh tế chủ yếu được dẫn dắt bởi tiêu dùng và dịch vụ, trong đó thì tiêu dùng chứng kiến được sự hồi phục mạnh nhất, chiếm 57,8% GDP trong quý 1.

Chứng khoán BIDV: Xuất khẩu có thể hưởng lợi khi kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn
Nguồn ảnh: Bloomberg, BSC

CPI của Trung Quốc trong tháng 7 cũng giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng giảm đầu tiên tính từ tháng 2/2021 theo đó nền kinh tế của Trung Quốc đã chính thức bước vào tình trạng giảm phát. Trong khi đó thì chỉ số giá của nhà sản xuất (PPI) cũng đã giảm tháng thứ 10 liên tiếp kể từ tháng 10/2022 với mức giảm là 4,4% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó thì xuất nhập khẩu đã tiếp tục suy yếu bởi nhu cầu tiêu dùng giảm, cầu trên thế giới thấp dẫn đến hoạt động sản xuất suy giảm. Trong tháng 7, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức 3.460 tỷ nhân dân tệ, so cùng kỳ năm ngoái giảm 8,3% còn nhập khẩu giảm mạnh nhất trong 6 tháng năm 2023, tháng 7 ghi nhận giảm 12,4%, còn 7 tháng năm 2023 giảm 7,6% so với cùng kỳ.

Và thu hút đầu tư nước ngoài FDI quý 2 đã giảm xuống dưới mức 4,9 tỷ USD, so với cùng kỳ giảm 87% - đây chính là mức giảm lớn nhất từ năm 1998 bởi ảnh hưởng của chính sách zero-COVID cùng với căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã có tác động tiêu cực đến kế hoạch đầu tư của các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực như chất bán dẫn cũng như trí tuệ nhân tạo.

Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên trong tháng 6/2023 tăng 21,3% so với tháng trước. Và mới đây, Trung Quốc đã tạm dừng công bố dữ liệu về tỷ lệ thất nghiệp theo nhóm tuổi cụ thể khi mà tỷ lệ này tăng cao kỷ lục vào tháng 6/2023.