Mới đây, Chứng khoán DNSE đã vừa thông báo sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhằm mục đích huy động 900 tỷ đồng. Và số tiền thu về sẽ được công ty chứng khoán công nghệ này dùng để bổ sung vốn cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán, giao dịch ký quỹ; cùng với đó là bổ sung vốn cho hoạt động tự doanh chứng khoán, đầu tư những giấy từ có giá trên thị trường; bổ sung vốn cho hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống và vốn lưu động.

Ngoài việc dồn lực cho các nghiệp vụ cơ bản của công ty như là cho vay, tự doanh thì Chứng khoán DNSE tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống. Và động thái này cho thấy được quyết tâm phát triển theo mô hình fintech, nâng cao được hàm lượng công nghệ cho ngành tài chính, định hướng đã được công ty theo đuổi từ năm 2021.

Trong đó thì công ty dự kiến mua thêm hạ tầng máy chủ và máy chủ AI (Data Center), thiết bị lưu trữ tập trung cũng như nâng cấp hạ tầng mạng nội bộ; Xây dựng DR (Disaster Recovery Site) với năng lực xử lý đáp ứng được từ 30 - 50% năng lực xử lý của Data Center để có thể đảm bảo được khả năng vận hành liên tục của hệ thống trong trường hợp sự cố bất thường ở Data Center, phát triển hệ thống phần mềm và AI cùng các tính năng giao dịch nâng cao.

Chứng khoán DNSE tham vọng dẫn “trend” công nghệ trong ngành chứng khoán
Chứng khoán DNSE tham vọng dẫn “trend” công nghệ trong ngành chứng khoán. Nguồn ảnh: Internet

Như thế, sau khi IPO thành công thì Chứng khoán DNSE sẽ nâng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 3.300 tỷ đồng, qua đó sẽ tiếp tục củng cố năng lực về tài chính để có thể đáp ứng được nhu cầu đang ngày càng lớn của thị trường. Nhằm mục đích đón đầu sóng KRX cũng như nâng hạng thị trường thì các công ty chứng khoán đang gấp rút triển khai các kế hoạch tăng vốn khủng trong thời gian gần đây. Mặc dù nắm nhiều lợi thế về công nghệ tuy nhiên DNSE không thể đứng ngoài cuộc đua về vốn, dĩ nhiên cũng đủ năng lực để không bị lép vế.

Với mức giá chào bán 30.000 đồng/cp thì định giá của Chứng khoán DNSE ước tính đạt xấp xỉ 10.000 tỷ đồng. Và con số này sẽ đưa DNSE lọt vào top những công ty chứng khoán giá trị nhất sàn chứng khoán niêm yết thành công sau khi IPO. Và đây sẽ là cột mốc đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng ở trên hành trình 16 năm hình thành, phát triển của DNSE.

Huy động 900 tỷ đồng từ IPO chỉ là bước khởi đầu của DNSE

Trên thực tế, số vốn 900 tỷ đồng huy động được từ đợt IPO không phải là quá lớn so với tiềm lực của hệ sinh thái đứng sau DNSE. Mặc dù vậy thì việc IPO thành công và trong tương lai là tiến đến niêm yết ở trên sàn chứng khoán sẽ mang về những giá trị vô hình lớn hơn nhiều. Đó chính là sự gia tăng nhận diện thương hiệu, nâng cao được giá trị công ty đồng thời cũng là lời cam kết về tính minh bạch, đảm bảo lợi ích cho cổ đông và nhà đầu tư,...

Điều quan trọng nhất là thương vụ IPO thành công sẽ mở ra được cánh cửa huy động thêm những nguồn vốn dồi dào từ các nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước để phục vụ cho tham vọng dẫn trend công nghệ trong ngành chứng khoán.

Và công nghệ chính là xu hướng dịch chuyển tất yếu trong ngành tài chính - chứng khoán hiện nay. Báo cáo của HubSpot và PitchBook về xu hướng của các kỳ lân toàn cầu cho thấy, những công ty phần mềm chiếm 45% tổng số kỳ lân, kỳ lân công nghệ thông tin đang phát triển nhanh nhất ở trong các lĩnh vực kinh doanh.

Chứng khoán DNSE tham vọng dẫn “trend” công nghệ trong ngành chứng khoán
Kế hoạch sử dụng vốn của Chứng khoán DNSE. Nguồn ảnh: Internet

Sớm định vụ được mục tiêu dùng công nghệ để làm đòn bẩy, từ năm 2021 thì DNSE đã dốc hết nguồn lực để có thể thực hiện mục tiêu trở thành công ty chứng khoán công nghệ, tiên phong cho ra mắt hàng loạt các sản phẩm chứng khoán số, ghi nhận được bước tăng trưởng đột phá chỉ trong một thời gian ngắn.

Và sau thời gian 3 năm thay đổi toàn diện thì số lượng khách hàng đến với DNSE đã tăng vọt gấp hơn trăm lần lên gần 650.000 vào thời điểm cuối năm 2023. NAV trung bình của khách hàng ghi nhận vào khoảng 14 tỷ đồng với giá trị giao dịch trung bình qua DNSE là hơn 7 tỷ đồng/tháng.

Cùng với cú huých từ thương vụ IPO cũng như nguồn lực mới thì DNSE hướng đến mục tiêu gấp 5 lần lượng khách hàng cũng như số tài khoản active vào năm 2025. Cũng theo đó, chất lượng khách hàng cũng được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện với NAV trung bình dự kiến tăng gấp 4 lần. Bên cạnh đó, các sản phẩm chủ lực của Margin Deal, hệ thống quản trị cũng như cho vay margin theo từng giao dịch với lợi thế linh hoạt trong việc lựa chọn gói vay hay sản phẩm mới ra mắt như là Môi giới ảo Ensa hỗ trợ khách quan 24/7,... dự kiến sẽ đẩy mạnh trong năm tới, kỳ vọng sẽ hút hàng triệu người dùng. Song song với đó, kênh phát triển khách hàng thông qua việc hợp tác, kết nối API đối với các đơn vị tài chính, ngân hàng, dữ liệu,... sở hữu thế mạnh về tệp khách hàng như là FiinTrade, Zalo hiện đang là kênh tiếp cận độc quyền giúp cho DNSE giải được bài toán tăng trưởng thị phần.

Chứng khoán DNSE tham vọng dẫn “trend” công nghệ trong ngành chứng khoán
Chứng khoán DNSE hướng đến mục tiêu gấp 5 lần lượng khách hàng. Nguồn ảnh: Internet

Và để có thể đạt được những mục tiêu tăng trưởng thần tốc trên thì chắc chắn công ty không thể nào đi theo con đường truyền thống hi mà thị trường đã có quá nhiều đối thủ cạnh tranh đáng gờm. DNSE cũng đã chấp nhận rủi ro, đặt cược vào một con đường hoàn toàn khác biệt với điểm tựa là hệ sinh thái công nghệ - tài chính.