Theo ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chia sẻ tại buổi hội thảo “Nâng hạng thị trường chứng khoán và việc minh bạch thông tin của công ty niêm yết”, nâng hạng thị trường là một mục tiêu lớn của Việt Nam, việc nâng hạng phải thể hiện ở sự minh bạch và quy mô theo thông lệ quốc tế.

Thế nhưng, thực tế công bố còn cách khá xa chuẩn mực của thế giới, ví như việc công bố bằng tiếng Anh chưa bắt buộc mà mới chỉ dừng ở mức khuyến khích.

Ngoài ra, ông Sơn cũng chỉ ra quá trình nâng hạng cũng chịu tác động bởi tỷ lệ sở hữu nước ngoài (room). Nhiều ngành quy định về tỉ lệ sở hữu nước ngoài có giấy phép hoạt động không giống nhau.

Chứng khoán Việt Nam tiếp tục lỡ hẹn nâng hạng thị trường, nguyên nhân do đâu?
Nâng hạng thị trường là một trong những mục tiêu lớn của Việt Nam

Các tổ chức nước ngoài phản ánh, nhà đầu tư ngoại khó có thể đưa ra quyết định đầu tư vì không biết room ngoại cụ thể của doanh nghiệp là bao nhiêu. Bên cạnh đó, trở lại lớn đối với việc nâng hạng thị trường còn nằm ở yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (pre-funding). Theo ông Sơn, UBCKNN đã báo cáo lên Bộ Tài chính, Thủ tướng để đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi nâng hạng.

Theo TS. Cấn Văn Lực, các quy định pháp luật liên quan phải được cải cách mạnh mẽ hơn, hướng tới sự minh bạch và công khai để nâng hạng thị trường. Đây là nền tảng phát triển vững chắc đối với thị trường chứng khoán nhưng Việt Nam đang rất thiếu yếu tố này. Thị trường có quy mô ngày càng lớn, có lúc chiếm 100-120% GDP và cách thức quản trị của doanh nghiệp niêm yết cần thay đổi.

Ông Lực cho biết việc nâng hạng phải đi liền với câu chuyện thành lập trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM và Đà Nẵng. Theo vị chuyên gia đề xuất, có 3 giải pháp để rút ngắn tiến trình nâng hạng trong bối cảnh hiện nay. Đầu tiên, cần dứt khoát nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để tránh mắc lỗi, cũng như kiểm soát hành vi của nhà đầu tư bằng cách tăng chế tài và xử phạt từ 1.000 đến 5.000 USD.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cần tăng thẩm quyền cho các công ty chứng khoán (CTCK) để thẩm định rủi ro và có quyết định xem CTCK được phép quyết định một nhà đầu tư cần ký quỹ không. Theo đó, cũng cần có cơ chế xử lý rủi ro. Trong trường hợp CTCK không thể thanh toán thì họ được phép tịch thu tài sản, chứng khoán, thanh lý chứng khoán.

Theo bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN, nâng hạng thị trường là mục tiêu lớn của Việt Nam. Hiện nay, hai vấn đề quan trọng cần tập trung khắc phục là yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và giới hạn sở hữu nước ngoài. Cần có sự phối hợp thiết thực của các cơ quan và bộ ngành để tháo gỡ hai vấn đề.

Theo ông Đặng Hồng Quang, Giám đốc, Trưởng Đại diện văn phòng Hà Nội của VinaCapital, chứng khoán trong nước sẽ thu hút thêm lượng vốn lớn FDI từ cả các quỹ đầu tư chủ động và các quỹ chỉ số (ETF) sau khi được nâng hạng.

Ông Steve Brown, Công ty Chứng khoán VPS cũng có cùng quan điểm khi nhận định rằng thị trường được nâng hạng sẽ kích thích làn sóng đầu tư nước ngoài. Theo nhìn nhận từ các thị trường khác, khối lượng giao dịch của thị trường chứng khoán Việt có thể gia tăng. Theo dự kiến, sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi thì sẽ có 1-5 tỷ USD vốn ngoại đổ về.